Thứ 3, 16/04/2024, 22:38[GMT+7]

Các cơ sở y tế triển khai khai báo y tế bằng mã QR Code

Thứ 4, 03/03/2021 | 08:10:31
1,601 lượt xem
Nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, hỗ trợ các địa phương trong công tác giám sát người dân khi đến và đi trong địa bàn tỉnh, giúp người dân thuận lợi thực hiện khai báo y tế, Bộ Y tế đã triển khai khai báo y tế bằng mã QR Code. Thực hiện sự chỉ đạo của ngành Y tế, nhiều bệnh viện, trung tâm y tế trong tỉnh đã đăng ký thông tin điểm kiểm dịch và được cung cấp 1 mã QR Code. Mã QR Code được dán ở vị trí dễ nhìn nhất để người dân thực hiện khai báo y tế.

Người dân thực hiện khai báo y tế bằng mã QR Code tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Khi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiến máu tình nguyện, chị Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, tổ 7, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình được cán bộ Bệnh viện hướng dẫn khai báo y tế bằng quét mã QR Code. Chị Quỳnh chia sẻ: Tôi thấy việc khai báo y tế bằng QR Code nhanh, dễ thực hiện, không tốn thời gian viết giấy lại hạn chế tập trung đông người. Chỉ cần điện thoại thông minh có kết nối mạng internet là người dân có thể thực hiện được.

Việc triển khai khai báo y tế bằng mã QR Code được Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai từ ngày 19/2. Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của ngành Y tế, Phòng Công nghệ thông tin của Bệnh viện đã thiết lập phần mềm khai báo y tế điện tử quét mã QR Code bằng phần mềm zalo. So với việc khai báo y tế bằng giấy, việc khai báo trên điện thoại bằng mã QR Code có nhiều tiện ích không chỉ đối với người thực hiện khai báo mà còn đối với cả Bệnh viện trong việc tra cứu, tổng hợp số người đến khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, khai báo y tế điện tử còn giúp Bệnh viện tiết kiệm thời gian và nhân lực. Hiện nay mã QR Code đã được dán ở cổng và tất cả các khoa, phòng trong Bệnh viện để người dân có thể dễ dàng thực hiện khai báo y tế. Cán bộ, nhân viên chỉ cần kiểm tra QR Code trên điện thoại của người bệnh, người nhà bệnh nhân là biết đã khai báo hay chưa.

Thực hiện văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện khai báo y tế QR Code của Sở Y tế ngày 19/2, cùng với các bệnh viện tuyến tỉnh, nhiều bệnh viện tuyến huyện cũng đã triển khai việc khai báo y tế bằng quét mã QR Code. Tại Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ, việc khai báo y tế bằng quét mã QR Code được thực hiện từ sáng ngày 22/2. Mã QR Code được dán ở các địa điểm dễ nhìn như cổng bệnh viện và các bàn khai báo y tế. Chị Nguyễn Thị Oanh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng và Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ cho biết: Trước đây, Bệnh viện đã xây dựng phần mềm quản lý khai báo y tế điện tử nhưng khi có văn bản hướng dẫn của Bộ và Sở Y tế, Bệnh viện đã triển khai lại theo hướng dẫn để thực hiện sao cho đồng bộ. Việc áp dụng khai báo y tế điện tử có nhiều thuận lợi sẽ giúp quản lý thông tin y tế đồng bộ, chính xác và tiết kiệm thời gian so với trước đây. Người dân có thể truy cập vào web: https://tokhaiyte.vn chọn khai báo toàn dân sau đó đăng nhập số điện thoại và được gửi mã OPT về điện thoại, nhập mã OPT theo hướng dẫn và thực hiện khai báo y tế. Ngay sau khi hoàn thành, người khai báo sẽ nhận được mã QR Code để khai báo y tế trong quá trình đi và đến tại các nơi công cộng.

Hiện nay, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, có nhiều cách để người dân có thể thực hiện khai báo y tế bằng quét mã QR Code. Cụ thể là truy cập https://tokhaiyte.vn để khai trực tuyến hoặc truy cập vào chợ ứng dụng Google Play (Android)/App Store (IOS) để tìm và tải các ứng dụng “Vietnam Health Declaration” “Bluzone” “Ncovi” cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động.

Việc khai báo y tế bằng quét mã QR Code đã được nhiều đơn vị y tế triển khai và nhận được sự hưởng ứng của nhiều người, nhất là người trẻ, người có điện thoại thông minh song việc triển khai đối với những người không có điện thoại thông minh, người cao tuổi vẫn còn một số khó khăn bởi kỹ năng sử dụng công nghệ còn hạn chế. Để bảo đảm việc khai báo y tế bằng mã QR Code, thời điểm ít có bệnh nhân đến khám, điều trị, cán bộ y tế sẽ giúp người dân không có điện thoại thông minh, người cao tuổi thực hiện khai báo y tế song nếu quá đông thì phải thực hiện việc khai báo y tế bằng giấy.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc khai báo y tế bằng QR Code có ý nghĩa quan trọng giúp các cơ quan chức năng nhanh chóng rà soát được những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 để có biện pháp xử lý kịp thời. Do đó, chỉ bằng hành động nhỏ là khai báo y tế, khai báo trung thực, đeo khẩu trang, không tập trung đông người, khử khuẩn thường xuyên là người dân đã chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày