Thứ 6, 29/03/2024, 21:47[GMT+7]

Tăng cường quản lý người cách ly tại nhà

Thứ 7, 06/03/2021 | 08:20:03
1,733 lượt xem
Tính đến 17 giờ 20 phút ngày 5/3, trên địa bàn tỉnh có 3 trường hợp F1 và 42 trường hợp F2 đang còn thời gian phải cách ly, theo dõi sức khỏe.

Người dân khai báo y tế tại Trạm Y tế phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình).

Để ngăn chặn sự lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng, những trường hợp F1 được cách ly tập trung; những trường hợp F2 được cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Việc quản lý, giám sát người cách ly tại nhà do chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương phối hợp thực hiện. 

Đến ngày 5/3, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) còn hơn 170 trường hợp cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Ông Ninh Tiến Lợi, Trạm trưởng Trạm Y tế phường cho biết: Sau khi rà soát, sàng lọc những người có tiếp xúc gần với người tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19, những người về từ các vùng có dịch sẽ được yêu cầu cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Căn cứ điều kiện thực tế của các gia đình, nếu bảo đảm các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất sẽ để cách ly tại nhà, không bảo đảm sẽ cách ly tập trung. Người được cách ly tại nhà, nơi cư trú phải ký cam kết thực hiện nghiêm biện pháp cách ly y tế; nếu không chấp hành sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật. Việc giám sát, quản lý người cách ly tại nhà ở phường do các tổ thực hiện với thành phần gồm bí thư, tổ trưởng, các ban, ngành, đoàn thể và cộng tác viên y tế... Để bảo đảm việc phối hợp giám sát, quản lý, kiểm tra sức khỏe người cách ly, trước kia Trạm đã phân công nhân viên y tế phụ trách các tổ nhưng sau thấy còn một số bất cập khi có tổ đông người cách ly, có tổ không có ai, Trạm đã thống nhất lại. Theo đó, việc kiểm tra nhiệt độ hàng ngày của người cách ly tại nhà sẽ được thực hiện 2 lần/ngày, cán bộ y tế sẽ thay nhau đi đến từng nhà, kiểm tra thân nhiệt và cập nhật vào bảng theo dõi sức khỏe người cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Việc kiểm tra được thực hiện đến khi hoàn thành thời gian cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. 

Cùng với phường Kỳ Bá, tại xã Tân Hòa (Hưng Hà), từ ngày 28/1 đến nay toàn xã đã rà soát được 22 trường hợp F2 ở 4 gia đình. Đây là những trường hợp có tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Hà Nội. Chủ động phòng, chống dịch, Trạm Y tế xã đã hướng dẫn các thôn giám sát, quản lý người cách ly đồng thời bố trí cộng tác viên y tế thôn đến đo thân nhiệt hàng ngày, hướng dẫn người dân tự đo để kiểm tra sức khỏe của mình. 

Ông Phạm Xuân Quang, Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết: Khi phát hiện có trường hợp cách ly tại nhà có biểu hiện ho, sốt, cộng tác viên y tế sẽ thông báo cho Trạm, sau đó Trạm sẽ báo cáo Trung tâm Y tế huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của xã để có biện pháp xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, Trạm còn tuyên truyền, hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm việc cách ly tại nhà. Để giám sát, quản lý người cách ly tại nhà, ngoài tổ tự quản các thôn, công tác tuyên truyền về dịch bệnh cũng được xã Tân Hòa thực hiện thường xuyên trên hệ thống loa truyền thanh để nâng cao ý thức, sự chủ động phát giác của người dân khi có trường hợp không thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà. 

Ông Ninh Tiến Lợi, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Kỳ Bá cho biết thêm: Hiện nay, ý thức được sự nguy hiểm của dịch Covid-19, nhiều trường hợp được yêu cầu cách ly tại nhà đã chấp hành nghiêm quy định cách ly song vẫn có trường hợp chưa thực hiện nghiêm, vẫn tự ý đi ra khỏi nhà trong thời gian phải cách ly, theo dõi sức khỏe. Các trường hợp này đều được người dân phát giác kịp thời. Ngay sau đó, cán bộ y tế đã xuống nhắc nhở, yêu cầu nếu tái phạm sẽ phải cách ly tập trung và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để lây lan dịch bệnh. Chung tay phòng, chống dịch, mỗi người dân cần nêu cao ý thức trách nhiệm, thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Nếu thuộc trường hợp cách ly tại nhà thì phải chấp hành nghiêm, thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, không dùng chung vật dụng cá nhân với người khác, ở phòng riêng, ăn uống đầy đủ, tập thể dục thường xuyên tại chỗ để bảo đảm sức khỏe. Mỗi việc làm nhỏ sẽ góp phần tạo ra bức tường lớn ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn. 

Như Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày