Thứ 7, 27/04/2024, 01:43[GMT+7]

“Rừng trong phố”

Thứ 2, 08/03/2021 | 09:29:27
7,913 lượt xem
Với diện tích chỉ từ vài chục mét vuông nhưng được gia chủ khéo léo bày biện, sắp xếp nên đa phần những khu “rừng trong phố” với không gian được bố trí ở những tầng cao nhất của căn nhà thường có đến hàng trăm giò lan các loại. Đây không chỉ là nơi thể hiện niềm đam mê, thú chơi tao nhã nhưng cũng đầy kỳ công và tốn kém mà còn mang về giá trị kinh tế cao cho những người dày công tìm tòi, khám phá.

Một giò lan khi ra hoa là cả quá trình kỳ công chăm sóc của người chơi.

Lan đột biến - không phải “cuộc chơi” của những người ít hiểu biết về lan

Lan được xem là loại hoa vương giả, thanh tao và khá phổ biến ở Việt Nam với hàng nghìn chủng loại. Người dân từ nông thôn đến thành thị đều yêu mến loại hoa này và dễ dàng sở hữu bởi chơi lan không cần nhiều diện tích, giá một giò lan cũng rất bình dân, thường chỉ từ vài trăm nghìn đồng. Vậy nhưng, “Nếu một chậu địa lan chỉ có giá tiền triệu thì một kie lan (mầm con được phát triển từ một mắt ngủ của đoạn thân lan mẹ) đã có nhiều người đến hỏi mua với giá gấp vài chục lần như thế” - cuộc trò chuyện của chúng tôi với ông Phạm Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội hoa lan Thái Bình bắt đầu với những chia sẻ về sự chênh lệch giữa giá cả của loại lan truyền thống so với lan đột biến (lan var) trong thời điểm hiện nay. Ông Sinh nhấn mạnh: Nhiều người thấy giá của lan đột biến cao nên vì muốn nhanh chóng sinh lời mà ham vội đầu tư nhưng đây quả thực không phải cuộc chơi của những người ít hiểu biết về lan.

Năm 2020, với sự sôi động của thị trường lan var, đã diễn ra nhiều cuộc mua bán có giá trị hàng tỷ đồng của những người kinh doanh lan trong và ngoài tỉnh xoay quanh những kie lan đột biến, thu hút sự hiếu kỳ của nhiều người. Ông Sinh khẳng định: Mê vẻ đẹp vượt trội, độc đáo, hiếm có của lan đột biến, Hội hoa lan Thái Bình hiện nay có hàng trăm hội viên thì quá nửa trong số đó đang nghiên cứu, sở hữu những kie lan đột biến và nhiều người giàu lên từ lan. Giá lan đột biến cao, thị trường đang rất “nóng”, một phần là do người mới chơi vào nhiều, một phần là do sự xuất hiện của nhiều giống hoa đẹp, độc đáo, ai cũng muốn sở hữu. Nhưng lợi dụng sự “sôi động” này, hiện nay các chiêu thức lừa đảo cũng rất tinh vi mà ngay cả người đã có hiểu biết trong ngành cũng rất dễ bị lợi dụng nếu như không có sự tìm tòi, nghiên cứu kỹ lưỡng. Đối với những chủ vườn uy tín thì họ sẽ bảo hành cho người mua đến lúc lan trổ hoa, nhưng cũng có những giao dịch chóng vánh theo kiểu trục lợi thì người mua sẽ là người “gánh họa” khi lan không ra hoa đúng như cam kết trong khi người bán đã cao chạy xa bay, chẳng biết nơi nào mà tìm.

Bên cạnh đó, vì không có sự bảo đảm, chứng nhận hợp pháp về chất lượng của hoa sau từ một đến vài năm trời phát triển, trổ bông từ những kie lan nhỏ, các giao dịch hiện nay chủ yếu dựa vào lòng tin, cam kết, thỏa thuận của người bán và người mua nên nếu phát sinh lừa đảo, mâu thuẫn sau giao dịch, cơ quan chức năng cũng khó có thể vào cuộc.

Nhân lên những khu “rừng trong phố”

Xuất phát từ thực tế đó, Hội hoa lan Thái Bình với vai trò là nơi hội tụ những người đam mê thú chơi hoa lan trong tỉnh nỗ lực trong việc nâng cao hiểu biết của các hội viên thông qua những buổi sinh hoạt định kỳ, đồng thời tạo ra môi trường giao lưu, chia sẻ văn hóa. Từ đó, vừa góp phần bảo tồn những giá trị của thiên nhiên vừa là nơi gặp gỡ, hội tụ và lan tỏa những niềm đam mê. 

Ông Đào Quang Vũ, Phó Chủ tịch Hội hoa lan Thái Bình chia sẻ: Xu hướng hiện nay của người chơi thường hướng tới các loại phong lan, trong đó có lan var vì tạo nên giá trị kinh tế cao so với địa lan. Tuy nhiên, chúng tôi luôn khuyến khích các hội viên vừa bảo tồn các giống địa lan quý hiếm vừa nghiên cứu, tìm tòi, phát triển các loại lan var để mang lại giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường vẫn đang rất sôi động hiện nay. Những giống lan truyền thống như phi điệp, hạc vỹ, đai châu,… không có giá trị cao như nhiều năm trước cũng như so với lan var trong thời điểm hiện nay nhưng đa số người chơi vẫn sưu tầm, nhân giống và chia sẻ.

Ngoài ra, vào những buổi sinh hoạt định kỳ, các hội viên thường thảo luận về kinh nghiệm chữa bệnh cho từng loại lan, nhân kie, làm giống, giá cả của các loại lan trên thị trường, phòng tránh lừa đảo, trộm cắp… với mục tiêu góp phần phát triển phong trào, giúp người chơi lan có định hướng và đầu tư một cách khoa học, đồng thời cũng từ đây chung tay góp sức làm nên những điều ý nghĩa.

Năm 2020, từ những khu “rừng trong phố”, nhiều hoạt động thiện nguyện đã được thực hiện. Trong đó có việc tri ân những chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ tại khu cách ly thuộc Trung đoàn 568; ủng hộ bàn ghế, máy chiếu trị giá hàng trăm triệu đồng cho 2 trường tiểu học tại Hà Tĩnh - nơi chịu hậu quả nặng nề của mưa lũ. Ngoài ra, một số em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tỉnh đã được tiếp sức đến trường từ nguồn kinh phí của Hội.

Đam mê với những giá trị của thiên nhiên, cùng với việc đầu tư thời gian, công sức tìm tòi những giống hoa quý, đáp ứng thị hiếu của người chơi hiện nay, bằng những việc làm thiết thực, chủ nhân của những khu “rừng trong phố” đang từng ngày góp phần bảo tồn và nhân lên tình yêu với cái đẹp.

Tú Anh