Thứ 7, 27/04/2024, 10:33[GMT+7]

Vừa dạy học vừa phòng, chống dịch

Thứ 2, 08/03/2021 | 09:45:53
5,771 lượt xem
Trẻ em mầm non, học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh trở lại trường học tập từ ngày 1/3 sau thời gian nghỉ tết Nguyên đán và nghỉ để phòng, chống dịch Covid-19. Ngay sau khi đón học sinh đi học trở lại, các nhà trường khẩn trương bắt tay thực hiện tốt việc dạy và học đồng thời phòng, chống dịch hiệu quả.

Trường Mầm non Liên Cơ (Đông Hưng) cho trẻ ngồi giãn cách trong lớp.

Ngay khi học sinh đi học trở lại, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra, đánh giá lại kết quả học trực tuyến trong thời gian học sinh “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”. 

Cô giáo Phạm Thị Hạnh, giáo viên Trường Tiểu học và THCS Đông Hoàng (Đông Hưng) cho biết: Tiết đầu tiên của ngày 1/3 tôi dành để tuyên truyền, hướng dẫn các con cách bảo vệ bản thân khi đến trường. Ngay sau đó, tôi thực hiện đánh giá lại kiến thức của các con trong thời gian tạm dừng đến trường, đồng thời củng cố, hệ thống lại kiến thức trước khi bắt đầu bài học mới. Việc làm này để các con nhanh chóng bắt nhịp việc học ở trường. 

Thầy giáo Vũ Ngọc Luân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Đông Hoàng chia sẻ: Những phần việc đã triển khai ở đợt dịch năm học trước đã giúp chúng tôi có thêm kinh nghiệm và chủ động trong xây dựng kịch bản tổ chức dạy và học trong tình hình mới, sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến của dịch để vừa bảo đảm an toàn về sức khỏe vừa duy trì nền nếp, chất lượng dạy và học. Do đó, sau khi hệ thống lại kiến thức cho học sinh 2 cấp, chúng tôi khẩn trương bắt nhịp vào việc duy trì nền nếp và ổn định chất lượng giáo dục.

Tại thành phố Thái Bình, nơi có số lượng học sinh đông, các phương án dạy và học được thực hiện ngay sau khi học sinh đi học trở lại. 

Ông Vũ Giang Lâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình cho biết: Phòng đã chỉ đạo các trường điều chỉnh kế hoạch giáo dục, rà soát toàn bộ kế hoạch của từng bộ môn, thống nhất kế hoạch cụ thể theo chủ đề, bài học; xây dựng kế hoạch cho từng tiết học, tuần học thực hiện các chuyên đề mới hoặc luyện tập, bảo đảm tiến độ thời gian và chất lượng giảng dạy. Các nhà trường cũng căn cứ vào tình hình cụ thể về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên các cơ sở giáo dục để bố trí tiết dạy hoặc môn dạy phù hợp. 

Cô giáo Nguyễn Thị Xuân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Trong thời gian nghỉ học, học sinh toàn trường được tham gia học trực tuyến nên khi các em đi học trở lại không có sự bỡ ngỡ, thay vào đó là tâm thế phấn khởi, háo hức khi đến trường. Chính vì thế, các thầy cô giáo và các em học sinh nhanh chóng bắt tay vào việc dạy và học các bài học mới, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.

Học sinh khối 12 Trường THPT Nguyễn Huệ (Quỳnh Phụ) sát khuẩn tay phòng, chống dịch Covid-19 trước khi vào trường.

Mặc dù Thái Bình chưa xuất hiện ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng từ ngày 27/1 đến nay song công tác phòng, chống dịch bệnh được ngành Giáo dục thực hiện ở mức cao. Khi học sinh đi học trở lại, các nhà trường đã thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch của Bộ Y tế và của ngành Giáo dục như: đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, ngồi giãn cách... 

Thầy giáo Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bắc Đông Quan cho biết: Cách tốt nhất và hiệu quả nhất khi học sinh trở lại trường học tập là thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Chính vì vậy, trước khi học sinh đi học trở lại, chúng tôi yêu cầu giáo viên chủ nhiệm thông tin đến từng học sinh thực hiện tốt khuyến cáo “5K”, tạo ra một lớp bảo vệ vững chắc, không cho dịch Covid-19 lây lan trong trường học. Nhà trường sẽ không tổ chức các hoạt động tập trung đông học sinh, đồng thời theo dõi chặt chẽ sức khỏe của các em mỗi ngày, kịp thời phát hiện những học sinh có biểu hiện khác thường về sức khỏe.

Cùng với học sinh toàn tỉnh, gần 36.000 học sinh các khối lớp từ mầm non đến THPT của hơn 90 trường học trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đi học trở lại sau thời gian nghỉ tết Nguyên đán và nghỉ để phòng, chống dịch Covid-19. Huyện Quỳnh Phụ giáp ranh với tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng là hai địa phương có người nhiễm Covid-19 trong cộng đồng nên công tác phòng, chống dịch khi học sinh trở lại trường càng được coi trọng.

Tại Trường THPT Nguyễn Huệ, cùng với tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên hệ thống truyền thanh, học sinh còn được hướng dẫn sát khuẩn tay trước khi vào trường. Bộ phận y tế kết hợp cùng giáo viên chủ nhiệm các lớp tổ chức đo và ghi nhật ký sức khỏe cho học sinh. 

Thầy giáo Nguyễn Văn Hoàng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường hiện có 1.246 học sinh, theo học tại 3 khối với 25 lớp. Riêng khối 12 với 480 học sinh đã trở lại học từ ngày 22/2, bảo đảm theo chương trình và an toàn phòng dịch. Sau khi nhận được các chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc cho học sinh đi học trở lại, Ban Giám hiệu đã triển khai thực  hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho giáo viên, học sinh. Học sinh trở lại trường với sĩ số và sức khỏe bảo đảm, tâm trạng của các em rất hào hứng sau đợt nghỉ dài.

Cũng như Trường THPT Nguyễn Huệ, tại Trường Tiểu học và THCS An Vũ, sau những ngày đầu học sinh đi học trở lại, việc dạy và học đã dần đi vào nền nếp. Cô giáo Mai Thị Bích Nguyện, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thực hiện theo kế hoạch, nhà trường đã chủ động thông báo lịch học cùng các hướng dẫn phòng, chống dịch trên nhóm zalo và phần mềm SMAS tới toàn thể phụ huynh và các nhóm lớp để phối hợp quản lý, nhắc nhở con em mình. Công tác phòng, chống dịch cho giáo viên và học sinh theo khuyến cáo “5K” được tiến hành đầy đủ. Trường Tiểu học và THCS An Vũ hiện có 922 học sinh, chia thành 28 lớp của 9 khối, 4 lớp khối 4 có sĩ số trên 35 học sinh thực hiện tách lớp theo hướng dẫn, còn lại toàn trường học tập trung không phải thực hiện chia buổi, tách lớp, học sinh đeo khẩu trang và ngồi giãn cách trong suốt giờ học.

Ông Nguyễn Văn Roanh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳnh Phụ cho biết: Địa bàn huyện Quỳnh Phụ tiếp giáp với một số địa phương có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Do đó, chúng tôi xác định phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho giáo viên, học sinh khi trở lại trường. Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm chỉ đạo của các cấp, ngành về phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp phát sinh dịch. Các trường học đều thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch khi học sinh đi học trở lại. Ngay sau những ngày học đầu tiên, công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các nhà trường bảo đảm nền nếp dạy học và thực hiện nghiêm túc nhưng linh hoạt các quy định về phòng, chống dịch phù hợp với điều kiện cụ thể của từng trường được duy trì thường xuyên. Cán bộ, giáo viên toàn huyện đã và đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đáp ứng yêu cầu dạy và học, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

Để có số liệu đánh giá mức độ an toàn, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc hàng ngày báo cáo số lượng học sinh đi học, các trường hợp bất thường (nếu có) gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo trước 8 giờ của ngày học hôm sau. Về hoạt động dạy và học, Sở yêu cầu các cơ sở giáo dục kịp thời rút kinh nghiệm việc dạy học trực tuyến và các hình thức dạy học khác trong thời gian tạm dừng đến trường trước và sau tết Nguyên đán Tân Sửu; tiếp tục chuẩn bị nguồn học liệu, kế hoạch và phương án dạy học trực tuyến, kết hợp dạy học trực tuyến với dạy học trực tiếp và các hình thức dạy học phù hợp khác trong trường hợp học sinh phải tạm dừng đến trường để thực hiện việc phòng, chống dịch Covid-19 khi tình hình dịch diễn biến phức tạp hơn.

Đồng chí Nguyễn Viết Hiển - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo


Đặng Anh - Trịnh Cường