Thứ 5, 25/04/2024, 16:23[GMT+7]

Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục của đoàn thanh niên

Thứ 2, 08/03/2021 | 09:49:01
11,674 lượt xem
Thời gian qua, trong công tác tuyên truyền, giáo dục của đoàn thanh niên, ngoài lựa chọn những nội dung phù hợp, gần gũi với tuổi trẻ và tổ chức thành những đợt cao điểm gắn với từng sự kiện, các cấp bộ đoàn còn chú trọng đến cách thức tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu nhi, góp phần củng cố niềm tin của thanh niên vào Đảng, tích cực học tập, lao động, đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong chương trình khám bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách xã Thái Thịnh (Thái Thụy).

Điểm nhấn trong công tác tuyên truyền, giáo dục của đoàn thanh niên có thể kể đến là hình thức tuyên truyền trực tuyến qua các trang mạng xã hội do đoàn, hội, đội các cấp quản lý. Phát huy lợi thế của các fanpage, tổ chức đoàn các cấp đã thiết kế các inforgraphic, xây dựng các trailer, video clip... để tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên về các nội dung gắn với từng sự kiện. Trong năm 2020, trước diễn biến của dịch Covid-19, các cấp bộ đoàn, hội, đội chú trọng tuyên truyền, thông tin yếu tố tích cực, gương người tốt, việc tốt trên mạng xã hội, phản bác lại các thông tin xấu độc, định hướng tư tưởng, nhận thức đúng đắn cho đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi. Các bài viết, hình ảnh từ các trang báo, trang mạng chính thống được chia sẻ rộng rãi. 

Anh Vũ Thanh Tùng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Trung An (Vũ Thư) cho biết: Những bài viết với nội dung ngắn gọn cùng với thiết kế inforgraphic súc tích, đọc xong rất dễ nhớ. Hiện nay, hầu hết đoàn viên, thanh niên đều sử dụng facebook, zalo cá nhân, việc đăng lên fanpage những nội dung tuyên truyền giúp đoàn viên dễ dàng tiếp cận.

Bên cạnh sử dụng các fanpage để tuyên truyền, các cấp bộ đoàn còn tổ chức các cuộc thi trực tuyến, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19, nhiều cuộc thi bằng hình thức trực tuyến đã tạo ra sân chơi cho thanh thiếu nhi. Điển hình như cuộc thi tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam, vẽ tranh “Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ” hay cuộc thi “Tìm hiểu về 90 năm truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”.

Song song với hoạt động tuyên truyền, giáo dục qua mạng xã hội, các cấp bộ đoàn còn đặc biệt chú trọng giáo dục thanh thiếu nhi qua các chương trình, hoạt động cụ thể. Trong đó, các hoạt động mang tính giáo dục có thể kể đến là: Hành trình tìm về địa chỉ đỏ, nghe nhân chứng kể chuyện lịch sử, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”... Dịp lễ, tết, nhất là vào tháng 7 hàng năm, các cấp bộ đoàn đều tổ chức các hoạt động tri ân anh hùng liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng bằng việc chăm sóc phần mộ liệt sĩ; thăm, động viên các gia đình chính sách... 

Theo chị Phan Thị Thủy, Bí thư Huyện đoàn Thái Thụy: Các hoạt động tình nguyện đều gắn với các hoạt động hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế - xã hội; tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật; tuyên truyền xây dựng đời sống văn hóa; tham gia hỗ trợ phòng, chống thiên tai; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; trao nhà và trao quà tình nghĩa; lao động giúp nhân dân... Thông qua những việc làm này giúp đoàn viên, thanh niên hiểu hơn về đời sống nhân dân, tạo động lực để mỗi bạn trẻ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, trên trang thông tin điện tử Tỉnh đoàn, fanpage của tổ chức đoàn, hội, đội các cấp đều duy trì hiệu quả việc tuyên truyền, phản ánh các hoạt động, phong trào của đoàn các cấp; đăng tải, chia sẻ những thông tin tốt từ các trang báo, trang mạng chính thống. Năm 2020, các cấp bộ đoàn, hội, đội toàn tỉnh đã lan tỏa 1.945 tin tốt, câu chuyện đẹp trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, hàng năm, các cấp bộ đoàn trong tỉnh phát hiện, tuyên dương và nhân rộng hàng trăm gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu trên các lĩnh vực, các tấm gương tuổi trẻ dũng cảm, sáng tạo, lập thân lập nghiệp, đạt các giải thưởng cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế, góp phần xây dựng hình mẫu để thanh thiếu nhi noi theo.

Thời gian tới, để công tác tuyên truyền, giáo dục đạt hiệu quả cao hơn, các cấp bộ đoàn, hội, đội tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp với lứa tuổi thanh thiếu nhi.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày