Thứ 5, 25/04/2024, 06:15[GMT+7]

Sức khỏe những cán bộ y tế tiêm vaccine Covid-19 đầu tiên ổn định

Thứ 2, 08/03/2021 | 16:28:33
1,592 lượt xem
Hôm nay, 280 người ở tuyến đầu chống dịch được tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi đầu tiên. Sau đợt tiêm đầu này, Bộ Y tế sẽ rút kinh nghiệm để hoàn thiện quy trình chuẩn tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.

Điều dưỡng Vũ Thị Thanh Thư tiêm mũi vaccine đầu tiên tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Sức khỏe sau tiêm vaccine ổn định, chưa ghi nhận phản ứng

Trong ngày hôm nay, 100 cán bộ y tế tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, 100 cán bộ y tế tại BV Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh và 80 cán bộ tại Hải Dương tiêm những mũi vaccine phòng Covid-19 đầu tiên. 

8 giờ 52 phút sáng nay, mũi tiêm đầu tiên vaccine AstraZeneca đã được triển khai tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương và điều dưỡng Vũ Thị Thanh Thư, Khoa Nội tổng hợp là người tiêm mũi đầu tiên. Chị Thư cho biết, vì là người tiêm đầu tiên nên chị khá hồi hộp. Một giờ sau tiêm, sức khỏe của nữ điều dưỡng vẫn bình thường.

ThS Đặng Thị Thanh, nhân viên Phòng Công tác xã hội cho biết, sau tiêm chị thấy sức khỏe bình thường. Kết thúc theo dõi 30 phút theo dõi, chị đã trở lại làm việc. "Tôi rất vui khi mình là một trong những nhân viên y tế được tiêm vaccine phòng Covid-19 đầu tiên. Đây là sự quan tâm, động viên của Nhà nước, Bộ Y tế đối với lực lượng y tế tuyến đầu", chị Thanh cho biết.

Đến trưa 8/3, có 39 bác sĩ, nhân viên y tế đầu tiên của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiêm vaccine. Sau tiêm, sức khỏe của người tiêm đều bình thường, chưa có phản ứng nào sau tiêm được ghi nhận. Các bác sĩ, nhân viên y tế hết thời gian theo dõi đã trở lại làm việc bình thường.

BS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, để triển khai tiêm chủng, bệnh viện đã triển khai kho bảo quản tiếp nhận vaccine, hoàn thiện cơ sở tiêm bảo đảm quy trình chống nhiễm khuẩn, bảo đảm về sàng lọc. "Đặc biệt, với những trường hợp cao tuổi, bệnh viện sẽ khám sàng lọc kỹ lưỡng bằng điện tim, X-quang, xét nghiệm để bảo đảm tốt nhất sức khỏe người tiêm, an toàn tiêm chủng", BS Thạch nói. 

Đến nay, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã điều trị khỏi 414 bệnh nhân Covid-19, trong đó có những bệnh nhân rất nặng có tiên lượng xấu. Bệnh viện hiện đang điều trị cho 28 bệnh nhân và chưa để xảy ra ca tử vong nào.

Sớm hoàn thiện quy trình chuẩn tiêm chủng vaccine phòng Covid-19

Tại buổi kiểm tra công tác tiêm chủng, Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, đợt tiêm vaccine phòng Covid-19 lần này là khởi đầu cho chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 100 triệu mũi tiêm được thực hiện trên toàn quốc. Đây là sự đầu tư rất lớn của Chính phủ để phòng, chống dịch hiệu quả, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân trên cả nước.

"Với những mũi tiêm chủng cho các thầy thuốc của BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương hôm nay, chúng tôi hy vọng rằng tập thể thầy thuốc của bệnh viện sẽ thêm vững tâm để cống hiến trí lực và tâm huyết cho cuộc chiến chống Covid-19", Thứ trưởng nói. 

Sức khỏe những cán bộ y tế tiêm vaccine Covid-19 đầu tiên ổn định -0

 Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn thông tin về chiến dịch tiêm chủng.

Thứ trưởng đề nghị Chương trình Tiêm chủng Mở rộng và các đơn vị thực hiện tiêm chủng nghiêm chỉnh chấp hành những quy định của Chính phủ và Bộ Y tế về sử dụng vaccine phòng Covid-19, giám sát chặt chẽ việc bảo quản và vận chuyển vaccine để bảo đảm chất lượng tốt nhất từ khâu tiếp nhận, vận chuyển cho đến tận bàn tiêm; bảo đảm tiêm chủng an toàn, đúng đối tượng; xử lý nhanh chóng và hiệu quả các trường hợp phản ứng sau tiêm (nếu có).

“Bộ Y tế kêu gọi người dân trên cả nước đến lượt mình hãy đi tiêm phòng Covid-19 để bảo vệ cho cá nhân, người thân, vì một cộng đồng khỏe mạnh, để đất nước sớm quay trở lại với cuộc sống bình thường”, Thứ trưởng Thuấn nhấn mạnh.

"Các đơn vị thực hiện tiêm chủng cần đẩy mạnh giám sát để phát hiện những bất cập trong quá trình triển khai tiêm chủng, kịp thời rút kinh nghiệm để hoàn thiện quy trình chuẩn tiêm chủng vaccine phòng Covid-19", Thứ trưởng nhấn mạnh. 

Cũng theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, Việt Nam sẽ từng bước nhận đủ số lượng dự kiến 30 triệu liều trong năm 2021. Ngoài vaccine AstraZeneca đã tiếp nhận, Việt Nam đang đàm phán thêm với hãng dược Pfizer, Moderna, Sputnik V để có thêm vaccine.

fa3d145a83b070ee29a1-1615175464441.jpg

 Quy trình tiêm bảo đảm an toàn.

Bộ Y tế cũng đang đẩy mạnh công tác nghiên cứu, sản xuất tại Việt Nam và đã có hai đơn vị đưa vaccine vào thử nghiệm lâm sàng. Nếu kết quả thành công, dự kiến Việt Nam sẽ tự sản xuất được vaccine cuối năm 2021, đầu năm 2022. Việt Nam cố gắng từng bước bao phủ vaccine cho người dân Việt Nam trong năm 2021 và 2022.

Cần theo dõi sát sau tiêm vaccine phòng Covid-19

TS Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cho biết, vaccine Astrazeneca được cấp phép tại Hàn Quốc và qua quá trình nghiên cứu, thử nghiệm khắt khe, vaccine này được WHO phê duyệt để sử dụng trong tình huống dịch bệnh khẩn cấp trên toàn thế giới. 

Vaccine này có hiệu quả bảo vệ đối với cả những biến thể mới của chủng virus nCoV. Hiện nhiều nước cũng đang triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19. 

TS Kidong Park nhấn mạnh, dù vaccine đã được thử nghiệm, đáp ứng tiêm chủng an toàn nhưng đây là lần đầu tiên thế giới sản xuất một loại vaccine trong thời gian chỉ một năm. "Chúng tôi nhấn mạnh đến việc cần phải có sự theo dõi sát, kiểm tra sau khi tiêm vaccine 48 giờ cũng như tiếp tục theo dõi sau tiêm tại nhà để quá trình tiêm vaccine bảo đảm an toàn”, TS Park lưu ý.

5785a9e53e0fcd51941e-1615175388391.jpg

 TS Kidong Park khuyến cáo cần phải có sự theo dõi sát, kiểm tra sau khi tiêm vaccine 48 giờ.

TS Park đánh giá, chiến dịch tiêm chủng tại Việt Nam hôm nay được chuẩn bị kỹ lưỡng, người đến tiêm được chuẩn bị an toàn, là tín hiệu tốt để Việt Nam triển khai chiến dịch tiêm chủng an toàn trong thời gian tới. WHO mong muốn đồng hành cùng Chính phủ, Bộ Y tế trong quá trình tiêm vaccine để rút ra bài học kinh nghiệm, từ đó đưa ra khuyến nghị cho người dân.

Theo bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam, cơ quan này đã liên hệ 10 hãng hàng không quốc tế để có thể vận chuyển miễn phí vaccine đến 92 quốc gia nghèo và thu nhập thấp tham gia cơ chế vaccine COVAX. Việt Nam là một trong những quốc gia thành viên của COVAX.

Khi Việt Nam đáp ứng đủ các quy định, COVAX sẽ chuyển 1,2 triệu liều AstraZeneca trong tháng 3 và 2,8 triệu liều trong tháng 4. Theo kế hoạch, trong năm 2021, COVAX sẽ chuyển cho Việt Nam 30 triệu liều vaccine.

“Mục tiêu của chúng tôi là làm mọi cách đưa vaccine nhanh chóng, an toàn đến Việt Nam, không chỉ hỗ trợ về mặt sức khỏe mà còn giúp cho Việt Nam khôi phục phát triển kinh tế. UNICEF mong muốn đồng hành cùng Bộ Y tế tiếp tục triển khai thành công chiến dịch tiêm vaccine tại Việt Nam”, bà Rana Flowers cho biết.

Kế hoạch tiêm tại các tỉnh, thành phố sẽ triển khai như thế nào?

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, Bộ Y tế đã phân bổ vaccine cụ thể đến 13 tỉnh, thành phố và 21 bệnh viện có điều trị bệnh nhân Covid-19. Vì vậy, kế hoạch tiêm những ngày tiếp theo sẽ do từng tỉnh phê duyệt, sắp xếp các đối tượng ưu tiên theo đúng Nghị quyết 21 của Chính phủ. Bộ Y tế chịu trách nhiệm theo dõi trong và sau tiêm chủng, sau đó sẽ tổng kết, đánh giá.

Riêng đối với người nước ngoài tại Việt Nam, Thứ trưởng cho biết, Chính phủ sẽ cùng bàn bạc với đại sứ các nước để xác định nhóm đối tượng ưu tiên. Nhóm cán bộ ngoại giao, cán bộ tiếp xúc với nhiều người cũng nằm trong nhóm đối tượng ưu tiên trong Nghị quyết 21.

Về việc hiện nhiều đơn vị, cá nhân muốn mua vaccine cho người lao động, Bộ Y tế và Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 rất hoan nghênh sự tham hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân muốn mua vaccine tiêm cho cán bộ nhân viên.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cho biết, việc nhập loại vaccine nào, quy trình tiêm như thế nào phải có sự đồng ý của Bộ Y tế để xem xét cấp phép cho vaccine, bảo đảm đủ tiêu chuẩn, an toàn cho người tiêm, đặc biệt giá cả cũng phải hợp lý theo đúng quy trình, quy phạm. Bộ có thể sẽ đưa ra khung tiêu chí, tiêu chuẩn sau đó giao cho các đơn vị chuyên môn để cùng xem xét, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức nếu có nhu cầu.

Theo nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày