Thứ 7, 04/05/2024, 21:43[GMT+7]

Các di tích, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo được hoạt động trở lại từ 7 giờ ngày 10/3 nhưng không tổ chức lễ hội và phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch

Thứ 3, 09/03/2021 | 17:51:05
6,697 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh tại cuộc họp triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 vào chiều ngày 9/3.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Audio: 1003-thoiA-_Ban_chi_dao_Covid_tinh_mixdown.mp3

Dự họp có các đồng chí Phó Trưởng ban Chỉ đạo và thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố và đại diện một số đơn vị liên quan.

Đến sáng ngày 9/3, tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đang cách ly, điều trị 18 trường hợp, trong đó có trường hợp tái dương tính từ Thành phố Hồ Chí Minh về. Hiện sức khỏe trường hợp tái dương tính ổn định. Qua rà soát, điều tra, truy vết đã xác định được 1 trường hợp F1 (lái xe chở bệnh nhân) và 4 trường hợp F2 (người nhà lái xe). Bên cạnh đó, toàn tỉnh cũng đã rà soát được 58 trường hợp cùng chuyến bay với bệnh nhân tái dương tính. Tất cả các trường hợp F1 và các trường hợp liên quan đều được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm kịp thời theo quy định. 

Hiện nay, ở một số tỉnh, thành phố dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát song ở Hải Dương vẫn ghi nhận có bệnh nhân nhiễm mới. Bên cạnh đó, nguy cơ nguồn bệnh từ người nhập cảnh vào Việt Nam vẫn luôn thường trực cần có biện pháp chủ động, hiệu quả, phù hợp trong công tác phòng, chống dịch.

Sau khi nghe ý kiến, đề xuất của các đại biểu dự họp, phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự chủ động, kịp thời của ngành Y tế trong việc thực hiện các biện pháp cách ly, điều trị bệnh nhân tái dương tính và điều tra, truy vết, cách ly, xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần và trường hợp có liên quan. 

Về việc kiểm soát người ra vào tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thống nhất cơ bản thực hiện theo Công văn số 771/UBND-KGVX của UBND tỉnh ban hành ngày 4/3/2021 về việc tiếp tục điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và Công văn số 585/UBND-KGVX ban hành ngày 17/2/2021 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, tiếp tục duy trì hoạt động của tổ công tác liên ngành tại chốt kiểm soát dịch cầu Hiệp (Quỳnh Phụ). Hoạt động của các bến phà đò ngang sang Hải Dương thực hiện theo Công văn số 771/UBND-KGVX của UBND tỉnh; giao Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ quyết định số lượng chuyến, số lượng, trường hợp vận chuyển mỗi chuyến và việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch. Việc vận chuyển hàng hóa thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Công Thương tại Công văn số 1083/BCT-TTTN ngày 1/3/2021 và thống nhất theo hướng dẫn liên ngành của ngành Công Thương, Y tế, Giao thông Vận tải trong vận chuyển lưu thông hàng hóa.

Thành viên Ban Chỉ đạo dự họp.

Đối với các di tích, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thống nhất cho phép các di tích, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo hoạt động trở lại từ 7 giờ ngày 10/3 nhưng không được tổ chức lễ hội, các sự kiện tập trung đông người và phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như: phải thực hiện phân luồng khách ra, vào; ghi nhật ký, thông tin người ra vào, bảo đảm đeo khẩu trang, khử khuẩn và khoảng cách. Các nội dung khác thực hiện theo Công văn số 771/UBND-KGVX về việc tiếp tục điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và Công văn số 585/UBND-KGVX về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Để theo dõi được địa phương nào đang có dịch, vùng nào đang thực hiện phong tỏa, đồng chí đề nghị ngành Y tế hàng ngày phải cập nhật, phân loại vùng dịch trong nước, có hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp và cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tin truyền thông. Trên cơ sở đó, chính quyền các địa phương cập nhật kịp thời, tuyên truyền để người dân biết được những vùng đang có dịch; chủ động phát giác, thông báo cho chính quyền người từ vùng có dịch về địa phương. 

Bên cạnh đó, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp của tỉnh, các sở, ngành, địa phương liên quan cần tăng cường kiểm tra, nhắc nhở việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh; động viên doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nỗ lực vượt khó, tập trung sản xuất kinh doanh hiệu quả. Các ngành, đơn vị liên quan chuẩn bị các nội dung về phòng, chống dịch phục vụ công tác kiểm tra của Bộ Y tế. Các cơ quan truyền thông tăng cường hơn, kịp thời hơn nữa việc tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Lanh

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày