Chủ nhật, 19/05/2024, 14:58[GMT+7]

Công ty Điện lực Thái Bình: Khuyến cáo sử dụng điện an toàn trong sản xuất, sinh hoạt

Thứ 4, 10/03/2021 | 08:20:58
1,645 lượt xem
Điện là nguồn năng lượng chủ yếu trong cuộc sống, sinh hoạt của con người. Tuy nhiên, việc sử dụng điện không đúng cách, không cẩn thận có thể làm phát sinh nguy hiểm, gây thiệt hại về kinh tế, thậm chí đến tính mạng con người.

Trung tâm điều khiển xa Công ty Điện lực Thái Bình theo dõi hệ thống lưới điện bảo đảm cấp điện ổn định, an toàn trên địa bàn toàn tỉnh.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ cháy, nguyên nhân ban đầu đã được cơ quan chức năng làm rõ là do chập điện khi sử dụng trong sinh hoạt. Điển hình, gần 2 giờ sáng ngày 15/1/2021, tại số nhà 28 phố Hùng Thắng, thị trấn Tiền Hải (Tiền Hải) đã xảy ra vụ cháy làm 1 người tử vong; nguyên nhân ban đầu được xác định là do chập điện tủ lạnh từ tầng 1 lan ra hàng hóa trong nhà. Mới đây, khoảng 14 giờ ngày 23/2/2021, tại cơ sở sản xuất nệm sofa Hương Chinh, tổ 16, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình đã xảy ra vụ cháy lớn, thiêu rụi hơn 300m2 nhà xưởng, rất may không có thiệt hại về người; nguyên nhân vụ cháy nghi do chập điện. Các vụ cháy xảy ra nhắc nhở người dân cần cẩn trọng hơn khi sử dụng điện để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Ông Nguyễn Minh Khương, Phó Trưởng phòng An toàn, Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Khi đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao, không chỉ các hộ dân ở thành phố mà người dân vùng nông thôn cũng mua sắm nhiều thiết bị như máy giặt, điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh để phục vụ sinh hoạt, tuy nhiên hệ thống đường dây tải điện của các hộ dân không được nâng cấp đồng bộ khi mua sắm các thiết bị có công suất lớn. Theo thống kê của Công ty Điện lực Thái Bình, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, phụ tải sử dụng điện trên địa bàn tỉnh có nhiều biến động ở tất cả nhóm khách hàng, trong đó lớn nhất là nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ và sinh hoạt tiêu dùng. Cụ thể, sản lượng điện tiêu thụ của nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ giảm so với cùng kỳ trong khi nhóm khách hàng sinh hoạt tiêu dùng lại tăng. Để bảo đảm an toàn điện trong sản xuất, sinh hoạt, thời gian qua, Công ty Điện lực Thái Bình đã tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo khách hàng sử dụng điện cần cẩn thận trong quá trình sử dụng, phải thường xuyên kiểm tra đường dây, các thiết bị đóng ngắt, bảo vệ điện như: cầu dao, cầu chì, công tắc, ổ cắm và các thiết bị sử dụng điện trong nhà. Bên cạnh đó, hãy ngắt nguồn điện các thiết bị khi không sử dụng để đề phòng cháy, nổ, chập điện. Trong trường hợp dây dẫn điện bị đứt, đồ dùng điện bị hư hỏng cần phải thay thế hoặc sửa chữa mới được tiếp tục sử dụng. Nếu muốn tự sửa cần tuân thủ các biện pháp an toàn trong quá trình sửa chữa điện hoặc liên hệ với thợ sửa điện chuyên nghiệp để được giúp đỡ... Ngoài biện pháp khuyến cáo đến khách hàng, Công ty Điện lực Thái Bình thường xuyên tổ chức kiểm tra toàn bộ, khắc phục dứt điểm các khiếm khuyết lưới điện có khả năng gây mất an toàn. Thường xuyên kiểm tra lưới điện tại các vị trí xung yếu. Bên cạnh đó, Công ty tổ chức phát quang cây xanh, bụi rậm, tránh ảnh hưởng đến lưới điện. Đồng thời, cho kiểm tra toàn bộ đường dây sau điện kế của khách hàng đầu tư, hướng dẫn cách khắc phục (nếu có). Tiếp tục tăng cường phối hợp với các địa phương thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức không tuân thủ quy tắc về bảo đảm an toàn lưới điện. Kiểm tra thiết bị dự phòng bảo đảm đủ chủng loại, số lượng vật tư để xử lý các sự cố xảy ra. Rà soát các thiết bị đang vận hành và lập phương án xử lý kịp thời các khuyết điểm, hư hỏng trên lưới điện, bảo đảm phương thức vận hành lưới điện hợp lý, xử lý nhanh các tình huống mất điện. Tăng cường các biện pháp an toàn phòng, chống cháy, nổ, kỷ luật vận hành, kiểm tra, khắc phục các tồn tại của hệ thống trạm biến áp để việc quản lý, vận hành lưới điện luôn thông suốt.

Chia sẻ khó khăn với khách hàng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công ty Điện lực Thái Bình đã triển khai hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện trong 2 đợt với tổng số tiền 168,1 tỷ đồng. Trong đó, đợt 1 giảm giá điện cho tất cả khách hàng sử dụng điện và miễn, giảm tiền điện cho các cơ sở khám chữa bệnh phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số tiền 127,59 tỷ đồng; đợt 2 giảm giá điện cho khách hàng sinh hoạt, các cơ sở lưu trú du lịch, kho chứa hàng hóa trong quá trình lưu thông; miễn, giảm tiền điện cho các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số tiền 40,51 tỷ đồng.

Mạnh Thắng