Thứ 6, 26/04/2024, 00:06[GMT+7]

Vũ Ninh: Đưa nghị quyết vào cuộc sống

Thứ 6, 12/03/2021 | 08:21:11
1,058 lượt xem
Sau khi tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy xã Vũ Ninh (Kiến Xương) tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

Nhà máy may Sơn Hà (cụm công nghiệp Vũ Ninh) tạo việc làm cho hàng nghìn lao động.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vũ Ninh đã nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra. Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã bám sát chủ trương, chỉ đạo của cấp trên, cụ thể hóa bằng các nghị quyết, kế hoạch thực hiện với những mục tiêu, giải pháp phù hợp với điều kiện, đặc thù của địa phương. Trong đó, ngành trồng trọt có sự chuyển biến tích cực. Cơ cấu giống lúa, cơ cấu thời vụ có sự chuyển đổi mạnh; giống lúa lai và lúa thuần chiếm 100% diện tích gieo cấy; diện tích cây màu, cây vụ đông hàng năm chiếm 40% diện tích canh tác, góp phần đưa tổng giá trị thu nhập về nông nghiệp đạt trên 332 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 19,6% trong cơ cấu kinh tế. Về công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ gia đình đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, mở mang ngành nghề tại địa phương. Những năm gần đây, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của xã có bước phát triển vượt bậc. Đến nay đã có 17 doanh nghiệp và 129 cơ sở sản xuất tại địa phương, thu hút trên 6.000 lao động của xã và các địa phương khác với thu nhập bình quân từ 6 - 10 triệu đồng/người/tháng. Tổng giá trị sản xuất 5 năm qua của Vũ Ninh đạt trên 1.695 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,5%/năm, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 54 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Đức Tâm, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Phát huy những thành tích đạt được, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ xã đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 13%/năm, tổng giá trị sản xuất đến năm 2025 đạt gần 841 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 73,7 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo năm 2021 giảm còn dưới 1%. Để đạt mục tiêu này, Vũ Ninh xác định sẽ tập trung phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ gắn với giữ vững truyền thống là quê hương nông nghiệp. Trong sản xuất nông nghiệp, xã tập trung phát triển toàn diện theo hướng cơ cấu lại ngành Nông nghiệp gắn với thực hiện quy hoạch nông thôn mới (NTM) và sản xuất hàng hóa, chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Xây dựng cánh đồng mẫu chuyên sản xuất cây màu hàng hóa và từng bước chuyển sang trồng các loại cây rau màu, cây dược liệu có giá trị và hiệu quả kinh tế cao với diện tích từ 50 - 70ha; luân canh tăng vụ, tăng hệ số quay vòng đất đạt từ 2,7 - 3 vụ/năm, phấn đấu đến năm 2025 đạt 280ha. Tổ chức quy hoạch vùng chuyển đổi cây trồng, vật nuôi tập trung gắn với bảo vệ môi trường, đồng thời có biện pháp khuyến khích nhân dân dồn đổi ruộng. Trong xây dựng NTM, xác định là không có điểm dừng nên dù về đích từ năm 2014 Vũ Ninh vẫn dồn sức tập trung vào phát triển kinh tế - xã hội cũng như nâng cao đời sống nhân dân. Năm 2021, Vũ Ninh tập trung nguồn lực để xây dựng các tuyến đường cho các vùng sản xuất và đầu tư phát triển văn hóa, xã hội, y tế như: tu sửa, nâng cấp trạm y tế, các trường học để phấn đấu đạt xã NTM nâng cao vào năm 2021 và xã NTM kiểu mẫu trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong phát triển công nghiệp, Vũ Ninh tiếp tục đề nghị với tỉnh mở rộng thêm cụm công nghiệp 30ha, nâng tổng diện tích của cụm lên 70ha. Tích cực thu hút đầu tư, tuyên truyền, vận động người dân mở rộng đầu tư sản xuất ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ. 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Phát triển Thủy Long (cụm công nghiệp Vũ Ninh) cho biết: Vinh dự là một trong những doanh nghiệp đi đầu của tỉnh về thu hút đầu tư xây dựng dự án nhà máy nước sạch từ năm 2014, đến nay Thủy Long đã cấp nước cho 6 xã và một số thôn của các xã lân cận huyện Kiến Xương. Thời kỳ đầu đi vào hoạt động Công ty gặp không ít khó khăn song đến nay người dân đã hiểu và bắt đầu tham gia sử dụng nước với số lượng lớn. Ấn tượng nhất là trong quá trình triển khai dự án doanh nghiệp đã nhận được sự tạo điều kiện của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương. Do đó, dự án đã nhanh chóng hoàn thành, 100% đường ống nước sạch đã tới các hộ dân từ cuối năm 2015.

Với các chỉ tiêu, giải pháp cụ thể, tin rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vũ Ninh sẽ đạt được những kết quả cao hơn trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, góp phần xây dựng  Vũ Ninh ngày càng phát triển.

Thu Thủy