Thứ 7, 27/04/2024, 01:27[GMT+7]

Bảo hiểm xã hội tỉnh: Đa dạng hình thức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT

Thứ 6, 19/03/2021 | 08:40:13
2,456 lượt xem
Nhằm tiếp tục phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), thời gian qua, BHXH tỉnh đã tích cực đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền. Nhờ đó góp phần thu hút nhiều người dân tham gia.

Ra quân hưởng ứng ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 11/7/2020.

Có mặt tại hội trường UBND xã Đông Phương (Đông Hưng) trong một buổi tư vấn, đối thoại chính sách BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình các cụm xã, chúng tôi nhanh chóng bị cuốn vào không khí sôi nổi của những màn đối thoại trực tiếp giữa đại diện cơ quan BHXH và người dân. Những thắc mắc của người dân về thủ tục, mức đóng, phương thức đóng, quyền lợi khi tham gia các chính sách BHXH, BHYT đều được giải đáp cặn kẽ. Bà Nguyễn Thị Hải, xã Đông Phương chia sẻ: Tôi thấy buổi tư vấn, đối thoại về chính sách BHXH, BHYT rất bổ ích bởi mình vừa được giải đáp cặn kẽ những thắc mắc trực tiếp, dễ hiểu vừa biết được những điểm mới của chính sách BHXH, BHYT.  

Những năm gần đây, công tác tuyên truyền BHXH, BHYT được quan tâm hơn, triển khai sâu rộng tới đông đảo cán bộ, nhân dân. BHXH tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy lồng ghép nội dung tuyên truyền về Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đối với việc chăm sóc sức khỏe và bảo đảm cuộc sống cho người dân trong các hội nghị báo cáo viên các cấp. Duy trì nội dung tuyên truyền về công tác BHXH, BHYT trong bản tin Thông báo nội bộ phục vụ sinh hoạt chi bộ hàng tháng.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn phối hợp với Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình, đài TTTH các huyện, thành phố và hệ thống đài truyền thanh cơ sở tích cực tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT. Trong năm 2020, đã có 50 chuyên mục, 3.485 tin, bài, phóng sự, 4 buổi tọa đàm được đăng tải, phát sóng. Cũng trong năm 2020, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức thành công 2 lễ ra quân hưởng ứng tháng triển khai BHXH toàn dân, kỷ niệm ngày BHYT Việt Nam và tổ chức tuyên truyền lưu động tại 8 huyện, thành phố. Mặt khác, BHXH tỉnh chú trọng phát huy vai trò của Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh trong công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT và các hoạt động nổi bật của ngành với 245 tin, bài; thường xuyên giải đáp câu hỏi của các tổ chức và cá nhân, cập nhật kịp thời văn bản liên quan đến lĩnh vực BHXH, BHYT để người dân và doanh nghiệp thuận tiện tra cứu.

Bám sát định hướng tuyên truyền của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đẩy mạnh hình thức tuyên truyền trực tiếp; cử cán bộ, nhân viên về tận cơ sở để đối thoại với người dân, chủ sử dụng lao động, người lao động. Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức, linh hoạt thời gian tổ chức đối thoại để người dân có thể dễ dàng tiếp cận những nội dung cơ bản nhất của chính sách BHXH, BHYT, từ đó chủ động, tích cực tham gia. Năm 2020, BHXH tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 520 hội nghị tư vấn, đối thoại với trên 25.500 đại biểu là nông dân, người lao động tự do trong toàn tỉnh.
Để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại cơ sở, BHXH tỉnh thường xuyên quan tâm, phát triển mạng lưới đại lý thu BHXH, BHYT. Hiện toàn tỉnh có trên 800 nhân viên đại lý thu thuộc hệ thống bưu điện, UBND xã và trung tâm y tế huyện. BHXH tỉnh thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng tuyên truyền, vận động phát triển mở rộng đối tượng tham gia cho đội ngũ nhân viên đại lý thu trong toàn tỉnh.

Với việc đa dạng hình thức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT nên số người tham gia BHXH, BHYT toàn tỉnh tăng đáng kể. Chỉ tính riêng trong năm 2020, toàn tỉnh phát triển mới được 11.928 người tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện hiện nay là 27.530 người. Hiện toàn tỉnh có 1.597.261 người tham gia BHYT (chiếm 85,8% dân số).
Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đa dạng hình thức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT nhằm thực hiện tốt mục tiêu tăng nhanh số người tham gia BHXH và diện bao phủ BHYT, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày