Chủ nhật, 19/05/2024, 07:42[GMT+7]

Niềm tin của dân - sức mạnh của Đảng (Kỳ 1)

Thứ 2, 22/03/2021 | 09:11:59
1,394 lượt xem
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 là đại hội của “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, tạo dấu ấn mở đầu cho chặng đường phát triển mới của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình. Phát huy tinh thần của Đại hội, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức với quyết tâm cao nhất sớm đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống.

Kỳ 1: Tin tưởng, đồng thuận đưa  nghị quyết vào cuộc sống

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX là kim chỉ nam soi đường, được kết tinh bằng ý chí, nguyện vọng và quyết tâm rất cao của toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh. Nghị quyết có tính tổng thể, khái quát cao. Các khâu đột phá về định hướng phát triển của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ tới đã chọn trúng những vấn đề trọng tâm. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện thể hiện rõ từng nhóm vấn đề thực tiễn đặt ra và có tính khả thi cao, nhận được sự tin tưởng, đồng tình cao của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Kết tinh trí tuệ của toàn dân

Mục tiêu tổng quát mà Nghị quyết xác định là: “Phát huy thành quả và kinh nghiệm của các nhiệm kỳ qua, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, phát triển kinh tế nhanh và bền vững gắn với bảo vệ môi trường, chú trọng phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Phấn đấu xây dựng Thái Bình đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển khá, đến năm 2030 theo kịp nhóm dẫn đầu và đến năm 2045 là tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng”. 

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX có nhiều nội dung mới, có tính chiến đấu và thể hiện quyết tâm chính trị rất cao, khát vọng lớn của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình, không chỉ đặt ra trong giai đoạn 2021 - 2025 mà là cả chặng đường dài đến năm 2045. Thái Bình có trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng hay không còn đợi câu trả lời trong nhiều năm tới, nhưng chúng ta phải bắt tay ngay vào thực hiện từ bây giờ, nếu không sẽ không bao giờ tới đích. Trước mắt, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình phải nỗ lực ở mức cao nhất thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đạt tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) giai đoạn 2021- 2025 từ 10%/năm trở lên. Bên cạnh những cơ hội và các điều kiện thuận lợi sẽ có không ít khó khăn, thử thách đòi hỏi sự thống nhất rất cao về ý chí và hành động của toàn xã hội, sự phấn đấu quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự tâm huyết, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Trên cơ sở mục tiêu tổng quát, Nghị quyết đã đề ra 23 chỉ tiêu cơ bản phấn đấu trong giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội; 3 nhóm nhiệm vụ, giải pháp về củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh. Để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết đề ra, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xây dựng chương trình hành động, cụ thể hóa bằng nhiều đề án, chương trình, kế hoạch tập trung vào các nhóm nhiệm vụ, giải pháp, nhất là 5 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá phát triển.

Hội nghị trực tuyến học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngày 25/12/2020. Ảnh: Ngọc Linh

Sáng tạo trong triển khai

Ngay từ cuối tháng 12/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến với điểm cầu trụ sở UBND tỉnh, 8 điểm cầu ở các huyện, thành phố và 168 điểm cầu các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Đây là hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng, mở đầu và định hướng cho đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh nhà. 

Ông Nguyễn Đức Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Vũ Ninh (Kiến Xương) cho biết: Lần đầu tiên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy truyền đạt Nghị quyết tới đảng bộ các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Đảng bộ xã Vũ Ninh đã triệu tập 300 đảng viên học trực tuyến tập trung tại hội trường. Tất cả các đảng viên đều đồng tình và thể hiện quyết tâm cao thực hiện thắng lợi Nghị quyết.

Theo ông Đỗ Quang Thường, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lần đầu tiên Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đặt mục tiêu đến năm 2045 xây dựng Thái Bình trở thành  tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng. Với những gì Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã đạt được trong những nhiệm kỳ qua, đặc biệt khi Khu kinh tế Thái Bình được xây dựng chắc chắn sẽ tạo đột phá phát triển để Thái Bình thực hiện mục tiêu này. Tuy nhiên, còn rất nhiều việc phải làm; trước hết, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình phải đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm đưa Nghị quyết vào cuộc sống; chủ động, sáng tạo, huy động mọi nguồn lực để thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch, nhiệm vụ đã đề ra trong chương trình hành động; đồng thời, phải giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm môi trường ổn định cho phát triển.

Ông Nguyễn Bá Côn, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chia sẻ: Trực tiếp nghe đồng chí Bí thư Tỉnh ủy quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tôi thấy rất sâu sắc, cảm nhận đầy đủ ý nghĩa, hiệu quả mà Nghị quyết sẽ mang lại. Các mục tiêu, định hướng trong Nghị quyết mang tính khả thi cao, vừa xác định những nhiệm vụ trước mắt song cũng định hướng chiến lược phát triển của tỉnh trong tương lai, gắn liền với những lợi ích của người dân. Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng với sự đoàn kết, quyết tâm cao của toàn Đảng bộ và toàn dân, Thái Bình sẽ sớm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.

Ngay sau hội nghị trực tuyến toàn tỉnh, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, các ngành, các đoàn thể trong toàn tỉnh tiếp tục đổi mới việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX theo hướng thiết thực, hiệu quả với nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn gắn với xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết; phát động sâu rộng các phong trào thi đua, tạo khí thế sôi nổi, rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, sức sáng tạo, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tạo động lực góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết đã đề ra. Lần đầu tiên, Thái Bình tổ chức cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tiếp tục tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện.

Để sớm đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX vào cuộc sống, thời gian qua, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đi kiểm tra, chỉ đạo việc quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết ở đảng bộ mình phụ trách. Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ, ủy viên ban chấp hành chỉ đạo, kiểm tra các chi bộ, đảng bộ cấp dưới trong việc phổ biến, quán triệt và xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết. Các ban, ngành, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội đã quán triệt, triển khai Nghị quyết đến các thành viên, hội viên với các hình thức phù hợp đồng thời xây dựng chương trình hành động của cấp mình. Đến nay, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã được phổ biến, quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã làm việc với một số ngành, địa phương, đơn vị về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã  tổ chức cuộc giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết cấp trên.

Những sáng tạo, đổi mới trong công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX gắn với nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đã tạo nên đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn tỉnh. Thông qua đó giúp cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nắm rõ những nội dung, quan điểm cơ bản để có hướng triển khai thực hiện phù hợp với lợi thế của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, tạo sự thống nhất trong hành động, góp phần sớm hiện thực hóa các mục tiêu Nghị quyết đã đề ra. 

(còn nữa)

Nhóm phóng viên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày