Thứ 6, 03/05/2024, 01:24[GMT+7]

Kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Câu lạc bộ Lê Quý Đôn (27/3/1976 - 27/3/2021) Chung sức đồng lòng xây dựng Câu lạc bộ phát triển vững chắc

Thứ 5, 25/03/2021 | 09:16:06
3,225 lượt xem

Hội viên Câu lạc bộ Lê Quý Đôn thường xuyên đọc báo Đảng.

Sau giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhiều đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, cán bộ chủ chốt của tỉnh, của lực lượng vũ trang nhân dân nghỉ hưu trên địa bàn thị xã Thái Bình (nay là thành phố Thái Bình) mong muốn có một tổ chức để trao đổi thông tin, giao lưu văn hóa, thể thao, nâng cao đời sống tinh thần, tiếp tục đóng góp công sức, kinh nghiệm xây dựng quê hương, đất nước. Đáp ứng nguyện vọng chính đáng đó, ngày 27/3/1976, Câu lạc bộ (CLB) sức khỏe ngoài trời được thành lập. Ngày 1/7/1989, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có Thông báo số 47-TB/TU và UBND tỉnh có Quyết định số 214/QĐ-UBND về việc thành lập CLB sức khỏe Thái Bình. Từ vị trí, vai trò và thực tiễn hoạt động của CLB trong đời sống xã hội, ngày 25/9/1999, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có Thông báo số 68-TB/TU, UBND tỉnh có Quyết định số 1251/1999/QĐ-UB đổi tên CLB sức khỏe Thái Bình thành CLB Lê Quý Đôn tỉnh Thái Bình. CLB hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, có con dấu, tài khoản và hội sở riêng, bảo đảm tuân thủ pháp luật và điều lệ CLB được UBND tỉnh phê duyệt.

Trải qua 45 năm xây dựng và phát triển, từ 14 hội viên, CLB đã kết nạp 547 hội viên (149 hội viên từ trần, 32 hội viên chuyển đi nơi khác), hiện tại còn 366 hội viên. Có 14 hội viên nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, 59 sĩ quan cao cấp lực lượng vũ trang nhân dân, 6 hội viên được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân và 4 Thầy thuốc nhân dân.

Những năm qua, CLB luôn đồng hành với sự phát triển của tỉnh, thường xuyên đổi mới, phát triển toàn diện, có chiều sâu, từ nội dung, hình thức đến chất lượng hoạt động. Nội bộ đoàn kết, đồng thuận, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, góp phần xây dựng quê hương Thái Bình giàu đẹp, phồn vinh; hoạt động của CLB được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đánh giá cao, được CLB các tỉnh, thành phố bạn ghi nhận là một trong các CLB mạnh của cả nước.

Hội viên Câu lạc bộ Lê Quý Đôn tập thể dục dưỡng sinh.

Khi mới thành lập, hội viên chỉ tập thể dục buổi sáng và điểm báo tuần vào sáng thứ bảy. Cơ sở vật chất dựa vào Ty Thể dục thể thao (nay là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Đến nay, CLB có 15 tổ hội viên, 10 bộ môn có tổ chức và 5 lĩnh vực phân công các ủy viên Ban Chủ nhiệm phụ trách: thông tin thời sự, chính sách; tình nghĩa; giao lưu đối ngoại; tư vấn, chăm sóc sức khỏe và tham quan du lịch. CLB có hội sở được xây dựng kiên cố, trang thiết bị trong nhà tập, phòng tập khang trang, sạch đẹp, phục vụ tốt yêu cầu tập luyện, giao lưu văn hóa, thể thao của hội viên. Nội dung hoạt động của CLB phong phú, đa dạng, chuyên sâu, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của hội viên. Hàng năm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đến thăm và nói chuyện với hội viên vào đầu năm mới và giữa năm thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của thế giới, trong nước, trong tỉnh; giới thiệu những nội dung cơ bản văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh, Đại hội Đảng toàn quốc. Ban chủ nhiệm CLB chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng chương trình, kế hoạch hàng quý, mời các báo cáo viên có uy tín của Trung ương bảo đảm cung cấp thông tin kịp thời, cân đối giữa báo cáo chuyên đề với thông tin thời sự. Ngoài ra, CLB còn chủ động mời các đồng chí lãnh đạo đương nhiệm của Trung ương, các tướng lĩnh, nhà văn, nhà báo, con em Thái Bình đến thăm CLB và giao lưu với hội viên. Mỗi buổi thông tin thời sự đều có khoảng 180 - 230 hội viên tham dự. Từ đó giúp hội viên nâng cao nhận thức, nắm bắt kịp thời tình hình chính trị, thời sự, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước, nhìn nhận khách quan, toàn diện về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, chính trị của đất nước, của tỉnh, bảo đảm định hướng để có cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương, đồng thời thấy được khó khăn, tồn tại của đất nước, của tỉnh để chung tay gánh vác.

Hội viên CLB là những người từng trải, có quá trình công tác ở các lĩnh vực khác nhau, vừa có trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín vừa nhiệt tình, trách nhiệm nên 66 hội viên tuy tuổi đã cao song vẫn tiếp tục được Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương tín nhiệm bầu giữ các chức danh lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp, xã hội đặc thù, xã hội tự nguyện, bí thư, tổ trưởng tổ dân phố, chi hội trưởng các đoàn thể nhân dân từ tỉnh đến cơ sở. Các hội viên còn tham gia tích cực, chủ động, trách nhiệm, hiệu quả góp phần vào thành công Đại hội Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp và các đợt sinh hoạt chính trị lớn của đất nước, của địa phương. Hội viên và gia đình hội viên gương mẫu chấp hành tốt các quy định của địa phương nơi cư trú. Nhiều đồng chí tham gia với chính quyền, đoàn thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, thực sự là nhân tố quan trọng tạo nên sự đồng thuận trong nhân dân, là chỗ dựa tin cậy, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo. Cùng với tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chính sách của Nhà nước ở cơ sở, hội viên CLB còn nắm bắt tình hình, phản ánh kịp thời với cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết, đồng thời là căn cứ thực tiễn để thực hiện giám sát và phản biện xã hội, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao.

Bộ môn khiêu vũ thể thao thu hút 40 hội viên tham gia.

Cùng với đó, CLB phối hợp với các cơ quan thông tin tuyên truyền của tỉnh tham gia giáo dục truyền thống, phát hiện, nêu gương các nhân tố mới, đồng thời tạo điều kiện cho hội viên phát huy khả năng của mình trong xây dựng đời sống tinh thần trong nhân dân. Chuẩn bị đại hội nhiệm kỳ, kỷ niệm năm chẵn thành lập CLB, Đài PTTH tỉnh có phóng sự về hoạt động của CLB, Báo Thái Bình có 1 trang giới thiệu về tổ chức, hoạt động của CLB. Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh giúp đỡ Hội Thơ xuất bản tập thơ chào mừng sự kiện. Hội Thơ CLB sinh hoạt đều hàng tháng vào ngày mùng 8; sáng tác, tuyển chọn in 12 tập thơ “Bên sông Trà Lý”, mỗi tập có số lượng 150 - 200 bài thơ của 35 - 40 tác giả. Đội văn nghệ với nòng cốt là 6 nghệ sĩ nhân dân, 3 nghệ sĩ ưu tú cùng với một số nghệ sĩ có tên tuổi thường xuyên tập luyện, dàn dựng chương trình phục vụ gặp mặt đầu xuân, mừng thọ, chúc thọ hội viên, giao lưu với các tỉnh bạn.

Hội viên luyện tập bóng bàn.

CLB đã tạo lập cơ sở vật chất, nhà tập, phòng tập khang trang cho 60 hội viên bộ môn cầu lông, 20 hội viên cờ tướng, 15 hội viên bi a, 30 hội viên bóng bàn, 16 hội viên tổ tôm, 40 hội viên khiêu vũ, 45 hội viên thể dục dưỡng sinh tập luyện hàng ngày vào buổi sáng và buổi chiều góp phần nâng cao thể chất, tinh thần và tuổi thọ của hội viên, đồng thời gắn kết hội viên tích cực tham gia các hoạt động do CLB tổ chức.

Để quản lý và gắn kết hội viên với CLB trong điều kiện bộ máy Ban Chủ nhiệm được rút gọn, cần thiết phải tăng cường vị trí, vai trò của tổ hội viên. Đây cũng chính là điều kiện tiên quyết để thực hiện tốt hoạt động tình nghĩa thăm hỏi hội viên ốm đau điều trị tại bệnh viện, thực hiện việc hiếu nghĩa khi hội viên và thân nhân hội viên từ trần. Đây cũng là cầu nối để gắn kết CLB với chính quyền địa phương, góp phần nâng cao vị thế của CLB trong đời sống xã hội.

Công tác kiểm tra được tiến hành thường xuyên, chặt chẽ. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành quy chế quản lý tài chính và tài sản, kiểm tra vốn xây dựng cơ bản, sửa chữa lớn, mua sắm tài sản và hội viên chấp hành Điều lệ. Thông qua kiểm tra đã phát hiện và kịp thời nhắc nhở, uốn nắn sai sót; góp phần kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động và quản lý CLB, thực hiện nghiêm quy chế quản lý tài chính và tài sản, Điều lệ CLB, tạo không khí đoàn kết, tin tưởng của hội viên vào Ban Chủ nhiệm, các tổ hội viên và các bộ môn trực thuộc.

Hàng năm, nhân dịp tiến hành Đại hội, kỷ niệm năm chẵn thành lập CLB, Ban Chủ nhiệm CLB đều phát động phong trào thi đua với nội dung, nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể, xây dựng tiêu chí chấm điểm thi đua. Hội viên tiêu biểu hàng năm được suy tôn từ 77 - 82 người. Mỗi kỳ Đại hội, kỷ niệm năm chẵn có 3 tập thể, 7 cá nhân được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 3 tập thể, 7 cá nhân được Ủy ban MTTQ tỉnh tặng bằng khen. CLB trích kinh phí tặng quà cho 15 tập thể và 60 cá nhân xuất sắc. Thông qua các phong trào thi đua, hoạt động của CLB sôi nổi, nền nếp và hiệu quả.

Vị thế của CLB trong đời sống xã hội ngày càng được khẳng định, được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận và đánh giá cao. 45 năm qua, CLB đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, 2 lần Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tặng bức trướng, 5 lần UBND tỉnh tặng bằng khen, trên 50 lượt hội viên CLB được nhận phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, của tỉnh.

Có được thành tích trên là do có sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự giúp đỡ tận tình của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp; sự nỗ lực, phấn đấu, khắc phục khó khăn, chung sức chung lòng của các hội viên. Chung ý chí, niềm tin với Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh, cán bộ, hội viên tiếp tục chung sức đồng lòng xây dựng CLB Lê Quý Đôn phát triển vững chắc, tiếp tục chăm lo ngày một tốt hơn đời sống văn hóa, tinh thần của hội viên, động viên cán bộ, hội viên phát huy truyền thống: Gương mẫu, tích cực đóng góp trí lực, nhiệt huyết cùng Đảng bộ và nhân dân thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, phấn đấu đưa Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt như Bác Hồ hằng mong.

Nguyễn Văn Sơn
(Chủ nhiệm CLB Lê Quý Đôn)

Ông Nguyễn Bá Côn, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Chủ nhiệm CLB Lê Quý Đôn

CLB Lê Quý Đôn là ngôi nhà chung chăm sóc đời sống văn hóa, tinh thần cho hội viên. Điều được cán bộ, hội viên đặc biệt quan tâm coi trọng khi sinh hoạt CLB là cung cấp thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước, của tỉnh, tham gia phản biện xã hội với những chủ trương, dự án lớn khi được tham vấn. Các hội viên đã phát huy vốn tri thức, kinh nghiệm, vốn sống và uy tín trong cộng đồng, đặc biệt là truyền thống tuổi cao gương sáng, không chỉ mẫu mực cho con cháu noi theo, cán bộ, hội viên CLB còn chung sức đồng lòng tích cực góp phần xây dựng quê hương. Không ít hội viên hăng hái, tích cực tham gia công tác mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh và thành phố, đóng góp xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Tuy tuổi cao nhưng cán bộ, hội viên CLB luôn gắn bó, đồng hành, luôn khát vọng chung tay góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.
Ông Nguyễn Thanh Cầm, nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
Sau thời gian công tác, cống hiến và khi nghỉ hưu được tham gia CLB Lê Quý Đôn tôi thấy rất tự hào và phấn khởi. Ban Chủ nhiệm CLB hoạt động rất trách nhiệm, tổ chức nhiều bộ môn vui chơi, giải trí, hoạt động và rèn luyện phù hợp với lứa tuổi, nguyện vọng của các hội viên. Tôi rất yêu thích môn bóng bàn. Đây là môn đã được thành lập hàng chục năm qua và đã có thời kỳ tôi từng làm tổ trưởng bộ môn này. Từ đó đến nay tất cả các thành viên tham gia bộ môn bóng bàn đều hoạt động nhiệt tình, trách nhiệm và đang hướng tới phấn đấu thực hiện quy ước, quy chế của đội bóng để nhằm mục đích thực hiện tốt điều lệ của CLB. Bản thân tôi ngày nào cũng thu xếp thời gian đến luyện tập để vừa có thêm niềm vui vừa có thêm sức khỏe. Thực tế sau những năm rèn luyện, tôi và các thành viên trong bộ môn bóng bàn đều có sức khỏe rất tốt.

Ông Trần Việt An, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, trưởng bộ môn cầu lông
Hội viên trong CLB Lê Quý Đôn đều là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đã nghỉ hưu, do đó tôi thấy đây là một vinh dự và tự hào khi được tham gia vào CLB. Nhất là khi được hòa mình vào các môn thể thao của CLB tôi thấy cuộc sống có ý nghĩa, vui khỏe hơn nhiều. Điều đặc biệt nhất là khi đến CLB, ngoài tập luyện, mọi người còn giao lưu, chia sẻ, động viên nên ai cũng thấy vui, khỏe. Đến nay bộ môn cầu lông đã trở thành nhu cầu không thể thiếu của các hội viên, thu hút nhiều người chơi nhất và chơi với tinh thần đoàn kết, hăng say nhất, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Ông Trần Thế Định, nguyên Phó Giám đốc Sở Công Thương, trưởng bộ môn khiêu vũ thể thao
Khiêu vũ là môn thể thao được du nhập vào Thái Bình mạnh trong vòng 5 năm qua, được Ban Chủ nhiệm CLB đưa vào sinh hoạt hơn hai năm nay và trở thành một trong những bộ môn sinh hoạt sôi động của CLB. Đến nay, CLB đã kết nạp 40 hội viên tham gia và đã đi vào hoạt động nền nếp. Qua tham gia môn khiêu vũ thể thao, tôi thấy tất cả các thành viên đều rất phấn khởi, lạc quan, thêm yêu cuộc sống hơn. Chúng tôi sẽ duy trì phát triển môn khiêu vũ và tiếp tục đóng góp cho hoạt động của CLB, góp phần vào phong trào chung của người cao tuổi đó là sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Bà Nguyễn Thị Ngọ, hội viên hội thơ
Tôi tham gia sinh hoạt tại CLB Lê Quý Đôn đến nay đã được 22 năm và là hội viên trong hội thơ của CLB. Hội thơ hiện có khoảng 30 hội viên. Hàng tháng, hội đều đặn tổ chức ngâm thơ, bình thơ, thi thơ, giao lưu thơ. Hội thơ đã xuất bản được 12 tập thơ lưu hành nội bộ. Từ khi thành lập đến nay, hội thơ đã trở thành nơi để các hội viên bộc bạch tiếng lòng của mình với mọi người qua những vần thơ, là nơi chắp cánh cho tình yêu thơ ca với người cao tuổi và cũng là nơi để các hội viên chia sẻ với nhau những tâm tư, tình cảm trong cuộc sống, giúp nhau sống vui, sống khỏe mỗi ngày.

 Thu Thủy - Đào Quyên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày