Thứ 3, 07/05/2024, 00:40[GMT+7]

Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng

Thứ 6, 26/03/2021 | 18:17:39
4,206 lượt xem
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ Thái Bình đã và đang phát huy tinh thần xung kích trong các phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ.

Khánh thành nhà tình nghĩa cho bà Đào Thị Mên, xã Thụy Xuân (Thái Thụy) – Đây là công trình thanh niên chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Không giấu được sự xúc động khi được sống ngôi nhà tình nghĩa mà các cấp bộ đoàn và mạnh thường quân hỗ trợ, bà Đào Thị Mên, thôn Vũ Đông, xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy cho biết: Trước kia, nhà tôi trời mưa thì dột, nắng thì nóng bức, phải che bạt cho mát. Nay được sống trong nhà mới, tôi cảm ơn đoàn thanh niên các cấp rất nhiều.

Ngôi nhà tình nghĩa dành cho mẹ con bà Mên chỉ là một trong hàng nghìn công trình, phần việc thanh niên trong thời gian qua. Với tinh thần của thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ Thái Bình đã góp sức mình vào tất cả các lĩnh vực: xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bảo đảm an sinh xã hội. Chỉ tính riêng trong 1 năm qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã xây dựng, thực hiện 378 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới với tổng trị giá gần 2,6 tỷ đồng; duy trì đảm nhận 112 tuyến đường thanh niên tự quản; tổ chức 92 đợt ra quân dọn vệ sinh môi trường, gỡ biển quảng cáo trái phép, giải tỏa lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, vớt bèo bồng, rác thải tại các mương, máng với sự tham gia của 22.725 lượt đoàn viên thanh niên; duy trì 171 đội thanh niên xung kích giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Bên cạnh đó, các hoạt động tình nguyện bảo đảm an sinh xã hội được tổ chức rộng khắp, tiếp tục thu hút đông đảo hội viên, thanh niên tham gia. Trong 1 năm gần đây, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức 17 đợt khám bệnh, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho hơn 4.500 người, tầm soát ung thư gan miễn phí cho 2.500 người, tặng gần 7.000 suất quà trị giá gần 3 tỷ đồng; tổ chức hiến máu tình nguyện thu hút 6.100 cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia, thu được 4.541 đơn vị máu...

Chị Đinh Thị Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Các hoạt động, chương trình trong phong trào thanh niên tình nguyện được thực hiện xuyên suốt trong cả năm với những cao điểm như: tháng thanh niên, chiến dịch tình nguyện hè, chương trình tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện. Các hoạt động ngày càng lôi cuốn được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia; đồng thời tạo được sự quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ của nhân dân và cộng đồng xã hội. Tổ chức đoàn các cấp thắp lên ngọn lửa tình nguyện trong mỗi đoàn viên, thanh niên; đồng thời, thông qua hoạt động tình nguyện khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những vấn đề cộng đồng quan tâm như phòng chống dịch Covid-19, bảo vệ môi trường, dịch vụ công trực tuyến; từ đó lan tỏa, lôi cuốn các lực lượng xã hội khác cùng tham gia. Qua mỗi hoạt động, chương trình tình nguyện, các bạn trẻ có điều kiện để được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Đoàn Thanh niên huyện Vũ Thư là đơn vị triển khai nhiều hoạt động tình nguyện, tạo được thương hiệu riêng cho tổ chức đoàn địa phương. Điển hình như việc triển khai các địa chỉ xanh tình nguyện, tham gia phòng, chống dịch Covid-19, giải cứu nông sản… 

Đồng chí Lại Trường Sơn, Phó Bí thư Huyện ủy Vũ Thư cho biết: Các cấp bộ đoàn trong huyện làm tốt rất nhiều phong trào, mô hình như: phong trào khởi nghiệp, phong trào thanh niên tình nguyện, đặc biệt là thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, hiến máu nhân đạo, chăm lo cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức đoàn các cấp cũng đã xây dựng những tuyến đường thanh niên, đường hoa thanh niên và những công trình thanh niên góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Đoàn viên, thanh niên vẽ tranh tường cổ động tại xã Quỳnh Minh (huyện Quỳnh Phụ).

Đoàn Thanh niên và Hội Cựu chiến binh xã Vũ Quý (Kiến Xương) phân luồng giao thông.

Để phong trào thanh niên tình nguyện tiếp tục đạt được kết quả thiết thực, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, xuất phát từ cơ sở, được sự ủng hộ của nhân dân và gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đặc biệt là thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025. Tỉnh đoàn tiếp tục đóng vai trò định hướng, kết nối các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để triển khai hoạt động tình nguyện. Các cấp bộ đoàn xây dựng nội dung, đề ra chỉ tiêu phấn đấu, cụ thể hóa từng thời gian nhằm huy động tối đa nguồn lực xã hội, tạo niềm tin đối với những nhà hảo tâm, doanh nghiệp để cùng thực hiện các hoạt động góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Xuân Phương

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày