Thứ 6, 05/07/2024, 14:28[GMT+7]

Dự kiến tháng 9/2021 có vắc xin phòng Covid-19 ''made in Vietnam''

Thứ 6, 26/03/2021 | 18:24:29
546 lượt xem
Sáng 26/3, Học viện Quân y tiếp tục triển khai tiêm thử nghiệm mũi 2 vắc xin Nano Covax giai đoạn 2 cho các tình nguyện viên. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã đến thăm hỏi, động viên và cảm ơn những người tình nguyện tiêm thử nghiệm vắc xin.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi, động viên tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vắc xin Covid-19 do Việt Nam sản xuất.

Nano Covax là vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên của Việt Nam được đưa vào tiêm thử nghiệm lâm sàng trên người, do Công ty cổ phần Công nghệ Nanogen nghiên cứu, phát triển.

Trước đó, sáng 25/3, Học viện Quân y đã tiến hành tiêm thử nghiệm mũi 2 giai đoạn 2 vắc xin phòng Covid-19 Nano Covax với 26 tình nguyện viên. Đây là những người đã hoàn thành mũi tiêm thứ nhất của giai đoạn này từ ngày 26/2 đến ngày 10/3.

Theo thông tin từ Học viện Quân y, sau khi tiêm mũi 1 giai đoạn 2 vắc xin Nano Covax, các tình nguyện viên có triệu chứng như: Sốt nhẹ, đau chỗ tiêm tự hết, đau cơ, đau khớp, mệt mỏi..., nhưng các triệu chứng này qua nhanh và không cần can thiệp y tế.

Ở giai đoạn 2, có 560 tình nguyện viên đăng ký tiêm thử nghiệm, mở rộng đối tượng từ 18 đến trên 60 tuổi, trong đó, một số người có bệnh nền như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tiểu đường, tim mạch độ 1... không quá nặng. Đợt tiêm thử nghiệm vắc xin phòng Covid-19 Nano Covax giai đoạn 2 được tổ chức tại hai điểm cầu: Học viện Quân y và Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh (cùng tham gia nghiên cứu, thực hiện tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An).

Trung tướng, GS.TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân Y cho biết, tiến độ nghiên cứu vắc xin được đẩy nhanh đến mức tối đa nhưng vẫn bảo đảm tính khoa học, an toàn. Với tiến độ này, đến cuối tháng 6, đầu tháng 7-2021 có thể trình Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia thông qua việc thử nghiệm vắc xin ở giai đoạn 3 để tiến hành tiêm trên diện rộng hơn.

Được biết, giai đoạn 3 của quá trình tiêm thử nghiệm này, nhóm nghiên cứu sẽ tiêm vắc xin AstraZeneca cho 5.000 người và tiêm vắc xin Nano Covax cho 5.000 người để đối chứng.

Trung tướng, GS.TS Đỗ Quyết cho biết, theo quy định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về nghiên cứu, thử nghiệm vắc xin, điều quan trọng nhất là phải đánh giá được hiệu quả của vắc xin trong việc bảo vệ người dân không bị nhiễm bệnh. Hiện có vắc xin AstraZeneca được WHO công nhận. Như vậy, có thể đối chứng giữa vắc xin mà nước ta đang nghiên cứu với vắc xin được cấp phép lưu hành trên thế giới để xem hiệu lực bảo vệ đến đâu, nếu tương đương sẽ cho cấp phép và sử dụng. Với phương pháp này, dự kiến đến tháng 9/2021 sẽ có vắc xin phòng Covid-19 do Việt Nam tự sản xuất.

Tại Học viện Quân y, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã động viên nhóm tình nguyện viên và lực lượng y tế nghiên cứu vắc xin phòng Covid-19, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng vào đội ngũ khoa học tham gia phát triển vắc xin.

"Tinh thần, tất cả cơ quan, lực lượng thúc đẩy tối đa việc nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước theo đúng quy trình, quy chuẩn, khẩn trương, rút ngắn thời gian, nhưng không bỏ qua bất cứ giai đoạn nào, bảo đảm các điều kiện an toàn, khoa học", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Theo hanoimoi.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày