Thứ 3, 07/05/2024, 14:53[GMT+7]

Sẵn sàng chương trình giáo dục phổ thông mới lớp 2 và lớp 6

Thứ 2, 29/03/2021 | 08:46:34
4,704 lượt xem
Theo lộ trình, năm học 2021 - 2022, chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ triển khai ở lớp 2 và lớp 6. Thời điểm này, các nhà trường đang tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, lựa chọn đội ngũ giáo viên dự kiến dạy lớp 2, lớp 6, sẵn sàng tâm thế bắt nhịp chương trình giáo dục phổ thông mới.

Các thầy cô giáo tìm hiểu về sách giáo khoa mới lớp 2 và lớp 6.

Từ khi chuẩn bị chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 1, Ban giám hiệu Trường Tiểu học và THCS Thái Hưng (Thái Thụy) đã chỉ đạo đổi mới phương pháp phát triển năng lực học sinh. Trên nền tảng đó, năm học này nhà trường giao quyền chủ động chương trình lớp 2 cho giáo viên giống như với chương trình lớp 1, tăng cường chỉ đạo hoạt động trải nghiệm để chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho năm học tới. 

Thầy giáo Bùi Văn Hữu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Là trường sáp nhập nên công tác chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm học 2021 - 2022 vất vả hơn các trường một cấp học. Tuy nhiên, nhờ kinh nghiệm triển khai từ năm học 2020 - 2021 và sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của 2 cấp học, chúng tôi đang triển khai bài bản kế hoạch đón nhận chương trình mới ở cả lớp 2 và lớp 6. Về đội ngũ nhà giáo, chúng tôi ưu tiên những giáo viên cốt cán, giáo viên có chuyên môn vững vàng để tham gia giảng dạy lớp 2 và lớp 6 ở năm học mới. Đồng thời, tạo điều kiện để các thầy cô tham gia đầy đủ các lớp tập huấn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo. Về cơ sở vật chất, chương trình giáo dục phổ thông mới có thêm “sách mềm”, vì vậy chúng tôi ưu tiên 10 phòng học có máy chiếu cho lớp 2 và lớp 6, trang bị ti vi màn hình rộng ở mỗi lớp và lắp đặt mạng internet để các thầy cô giáo dễ dàng truy cập “sách mềm” giảng dạy cho học sinh. Bên cạnh đó, chúng tôi tổ chức chọn lọc toàn bộ thiết bị đang dùng, lên kế hoạch tu bổ và mua mới trang thiết bị phục vụ chương trình mới.

Ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy chia sẻ: Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 với lớp 2 và lớp 6, Phòng đã lên kế hoạch dự trù mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất. Ở cấp tiểu học, vì năm học 2020 - 2021 đang triển khai chương trình sách giáo khoa mới với lớp 1 nên khi tập huấn trực tuyến cho giáo viên lớp 1, có trường tiến hành tập huấn cho tất cả giáo viên trong trường, giúp các thầy cô nắm bắt được nội dung đổi mới của chương trình lớp 1. Từ đó có thể bắt nhịp với chương trình lớp 2 dễ dàng hơn. Với cấp THCS, trên cơ sở trang thiết bị tối thiểu quy định của cấp học, các nhà trường vẫn được bổ sung hàng năm. Khi có sách giáo khoa lớp 6, căn cứ hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thiết bị cũ còn bao nhiêu phần trăm dùng được sẽ cân đối để bổ sung. Toàn ngành Giáo dục huyện Thái Thụy phấn đấu mỗi lớp 2 và lớp 6 sẽ được trang bị một ti vi màn hình rộng phục vụ việc dạy và học trước khi bắt đầu năm học 2021 - 2022. Với tinh thần sẵn sàng cho chương trình mới, các trường đã có định hướng chung cho giáo viên về việc dạy học chuyển từ truyền thụ kiến thức là chủ yếu sang dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Song song với đó thay đổi phương pháp giảng dạy phù hợp với điều kiện học sinh và nhu cầu phát triển của xã hội.

Là giáo viên được lựa chọn dạy lớp 6 năm học tới, cô giáo Phạm Thị Dung, môn Ngữ văn, Trường THCS Tây Sơn (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Nhận thức tầm quan trọng của chương trình giáo dục phổ thông 2018, tôi đã chủ động nghiên cứu, thường xuyên cập nhật thông tin qua cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Sở Giáo dục và Đào tạo để trang bị cho mình những hiểu biết về chương trình, phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực cho người học. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, tôi cùng các thầy cô giáo của nhà trường tập trung trao đổi, tìm ra phương pháp giáo dục hiệu quả theo định hướng mục tiêu của chương trình. Ngoài ra, khi giảng dạy lồng ghép những nội dung theo định hướng chương trình mới vào chương trình hiện hành, tôi đều ghi chép và tổng hợp nội dung sau các tiết học. Hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đang tổ chức trực tuyến hội thảo giới thiệu sách giáo khoa của các nhà xuất bản. Tôi sẽ nghiên cứu các bộ sách này để có hướng trong việc chọn sách giáo khoa phù hợp với tình hình địa phương và nhà trường.

Thời điểm này, Sở Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức giới thiệu trực tuyến sách giáo khoa mới cho điểm cầu các huyện, thành phố. Từ công tác chuẩn bị chu đáo, quá trình thực hiện cẩn thận, bài bản, có lộ trình, toàn ngành đã sẵn sàng đón chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đặng Anh