Thứ 6, 29/03/2024, 17:24[GMT+7]

Vườn rau sạch trong trường mầm non

Thứ 2, 05/04/2021 | 08:50:32
4,765 lượt xem
Không chỉ góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, mô hình vườn rau sạch trong trường mầm non còn giúp cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày của trẻ từ nguồn rau sạch, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, đây cũng trở thành giáo cụ trực quan sinh động giúp trẻ có những trải nghiệm thực tế trong quá trình học tập, vui chơi.

Cô nuôi Trường Mầm non Duyên Hải (Hưng Hà) thu hoạch rau bắp cải tại vườn rau nhà trường.

Thời điểm này, nhiều loại rau tại vườn rau xanh của Trường Mầm non Đông Xuân (Đông Hưng) đang lên xanh mơn mởn. Những luống rau xanh được trồng theo hàng lối; bầu, mướp, su su, gấc sai trĩu quả leo lên giàn ở lối đi cổng sau được bố trí khá đẹp mắt. 

Cô giáo Đặng Thị Thắm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trước đây khu đất này khô cằn. Kể từ khi cuộc vận động mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo được phát động, việc xây dựng môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh phù hợp với trẻ mầm non được cán bộ, giáo viên nhà trường hưởng ứng nhiệt tình nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Nhà trường đã dành 1/2 diện tích trong tổng số 9.000m2 của Trường để trồng rau, cây ăn quả, ao cá và trồng hoa. Các loại rau được các cô nuôi và cô giáo trồng theo mùa và thay nhau chăm sóc. Vì vậy, nhà trường không cần bổ sung thêm rau từ bên ngoài. Bên cạnh việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng ngày các cô giáo tổ chức cho trẻ tham quan, chăm sóc vườn rau giúp các con làm quen với thế giới thực vật sinh động, biết phân biệt được các loại rau, củ, quả và quan trọng giúp các cháu nhận thức được lợi ích của việc trồng rau sạch đối với sức khỏe con người và môi trường xung quanh. Cùng với vườn rau, ao cá, Trường Mầm non Đông Xuân được nhiều cán bộ, giáo viên trong tỉnh biết đến bởi có vườn hoa rất đẹp và đa màu sắc. Đây là điều kiện thuận lợi để nhà trường tổ chức giáo dục trải nghiệm cho trẻ, thu hút trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời.

Nằm trong chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, năm học này, ngoài việc tiếp tục thi đua sáng tạo và đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ, trang trí trường, lớp học, Trường Mầm non Duyên Hải (Hưng Hà) tiếp tục phát triển mô hình vườn rau sạch cho trẻ. Với quỹ đất được ưu đãi, nhà trường đã dành gần 2.000m2 để trồng rau sạch, cây ăn quả phục vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, nâng cao chất lượng bữa ăn cho 417 học sinh của nhà trường. 

Cô giáo Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Khi bắt đầu triển khai việc tạo vườn rau sạch trong trường học, cán bộ, giáo viên, cô nuôi trong trường và nhiều phụ huynh đã không ngại khó khăn cải tạo đất và gieo trồng các loại rau theo mùa vụ. Nhờ thế, mảnh đất ruộng nay đã được cải tạo trở thành vườn rau sạch khiến cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, ý nghĩa. Mô hình này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của phụ huynh và sự hứng thú của học sinh.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, đến đầu năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh có 99,3% số trường có mô hình phòng, chống suy dinh dưỡng, các trường có diện tích ao, vườn đã tận dụng làm tốt việc tăng gia tạo nguồn thực phẩm sạch tại chỗ, một số huyện duy trì tốt phong trào “Cha mẹ trẻ hỗ trợ thực phẩm sạch” để nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú; trong đó, đặc biệt quan tâm chế độ dinh dưỡng và tập luyện cho trẻ suy dinh dưỡng và trẻ thừa cân, béo phì. Tổng số tiền thu được từ tăng gia nuôi lợn, gà, trồng rau, củ tại các trường mầm non đạt trên 1,6 tỷ đồng. 

Bà Trần Thị Huyền, Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Những vườn rau này không chỉ cung cấp rau sạch mà còn giúp giáo dục, nâng cao ý thức lao động, yêu thiên nhiên của học sinh trong trường. Nhiều trường học đã phát huy được hiệu quả của mô hình, giúp trẻ có không gian vui chơi, hoạt động ngoài trời, làm giáo cụ trực quan giúp trẻ được trải nghiệm trong môi trường lành mạnh để trẻ làm quen với thế giới thực vật sinh động. Phụ huynh cũng rất phấn khởi và tin tưởng khi gửi con đến trường, không còn băn khoăn về nỗi lo mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày