Thứ 7, 27/04/2024, 06:15[GMT+7]

Lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp

Thứ 4, 07/04/2021 | 09:00:32
4,754 lượt xem
Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo người dân tham gia, từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu về máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị.

Người dân huyện Vũ Thư tham gia hiến máu tình nguyện.

Với thành tích hơn 10 lần HMTN, em Vũ Quang Sơn, sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình luôn nhận thức rõ được trách nhiệm và ý nghĩa của việc tham gia hiến máu. Vũ Quang Sơn cho biết: Sau mỗi lần hiến máu, em nghĩ mình đã góp phần vào công tác điều trị, cứu chữa cho các bệnh nhân đang cần máu nên cảm thấy rất hạnh phúc.

Không chỉ các bạn trẻ hăng hái tham gia hiến máu, nhiều người cao tuổi, đủ sức khỏe cũng nhiệt tình hưởng ứng. Ông Nguyễn Văn Hữu, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) nhận thấy việc hiến máu cứu người là hành động đẹp và rất ý nghĩa nên đã đăng ký tham gia. Ông chia sẻ: Qua các lần hiến máu, tôi thấy sức khỏe của mình vẫn rất tốt. Hơn nữa, tôi nghĩ việc hiến máu của mình sẽ giúp ích được nhiều người nên nếu còn đủ sức khỏe tôi sẽ tiếp tục tham gia.

Thời gian qua, công tác HMTN của tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Nếu như trước kia, số lượng máu thu được chủ yếu ở các trường đại học, cao đẳng, thì nhiều năm nay phong trào HMTN đã lan rộng ra 8/8 huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị. Phong trào HMTN không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu mà đã trở thành hành động, là trách nhiệm và bổn phận của mỗi người đối với cộng đồng. 

Nếu như năm 2005, toàn tỉnh mới chỉ thu nhận chưa tới 3.000 đơn vị máu thì đến năm 2019 đã có 53 cuộc hiến máu được tổ chức, thu nhận trên 11.600 đơn vị máu. Đặc biệt, năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 song toàn tỉnh vẫn thu nhận được trên 11.100 đơn vị máu, trong đó HMTN đạt 9.637 đơn vị. 

Tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay, các cấp hội chữ thập đỏ, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị... đã phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh vận động, tiếp nhận 3.843 đơn vị máu. Trong đó, chiến dịch vận động HMTN dịp tết và lễ hội xuân hồng thu được 500 đơn vị máu, sự kiện “Chủ nhật đỏ”  thu được gần 1.100 đơn vị máu. Số lượng máu thu nhận đã đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng máu cho cấp cứu, điều trị của các bệnh viện trong tỉnh.

Để làm tốt công tác HMTN, hàng năm, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai công tác hiến máu đến 100% cơ sở hội. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu. Sự đổi mới trong hình thức tổ chức là một trong những yếu tố góp phần vào thành công của phong trào HMTN toàn tỉnh. 8/8 huyện, thành phố đã và đang triển khai hiến máu theo cụm xã, có những nơi chỉ khoảng 4 - 5 xã/cụm để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân đi hiến máu. Công tác tiếp đón, chăm sóc người hiến máu cũng được thực hiện chu đáo, bài bản hơn. Người dân tham gia hiến máu không phải mất nhiều thời gian chờ đợi.

Năm 2021, toàn tỉnh phấn đấu thu nhận 13.000 đơn vị máu. Để đạt được mục tiêu trên, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã giao chỉ tiêu cụ thể cho các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị, trường học. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động tối đa lực lượng tham gia HMTN. Thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm hiến máu an toàn. Tôn vinh, khen thưởng kịp thời những cá nhân, gia đình hiến máu tiêu biểu, từ đó nhân rộng các điển hình và lan tỏa ý nghĩa của phong trào HMTN trong cộng đồng.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày