Thứ 5, 28/03/2024, 16:55[GMT+7]

Sáng tạo trong ứng dụng công nghệ thông tin tạo sức hút cho cuộc thi

Thứ 5, 08/04/2021 | 09:35:56
1,753 lượt xem
Cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã và đang thu hút sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Một trong những yếu tố tạo nên sức hút của cuộc thi lần này đó là việc sáng tạo trong ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức cuộc thi.

Nhân viên Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông thường xuyên theo dõi, bảo đảm kỹ thuật và chất lượng đường truyền cho cuộc thi.

Từ khi cuộc thi chính thức được phát động, mỗi ngày chị Nguyễn Thị Hà, chuyên viên Ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳnh Phụ đều dành một khoảng thời gian thỏa đáng để tham gia cuộc thi. Chị cho biết: Mỗi lần vào thi thì thứ tự các câu hỏi cũng như câu trả lời đều được đảo nên không gây nhàm chán cho người dự thi, điều này cũng đòi hỏi người thi phải thực sự nắm vững nội dung Nghị quyết thì mới có thể trả lời chính xác các câu hỏi trong thời gian nhanh nhất. Tôi đánh giá rất cao các tính năng của phần mềm cuộc thi lần này, đặc biệt là việc cung cấp mã cho người thi. Trong thể lệ cuộc thi, một người có thể tham gia thi nhiều lần, việc cung cấp mã sẽ giúp cho người thi không phải nhập lại thông tin nên tiết kiệm được thời gian, giúp việc vào thi được nhanh hơn. Ngoài ra, người thi cũng biết được mình đã vào thi bao nhiêu lần, mỗi lần thi trong thời gian bao lâu để đặt ra mục tiêu lần sau hoàn thành bài thi nhanh hơn. 

Cũng là người thường xuyên tham gia dự thi, chị Nguyễn Thị Ngọc Thủy, chuyên viên Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ cho rằng, thiết kế giao diện của cuộc thi rất khoa học, dễ thao tác sử dụng, đăng nhập nhanh, đường truyền tốt. Người thi có thể sử dụng nhiều nền tảng khác nhau chỉ cần có kết nối internet thì đều có thể truy cập vào dự thi, vì vậy có thể mở rộng đối tượng, tạo điều kiện thuận lợi để mọi người có thể tham gia dự thi mọi lúc, mọi nơi, từ đó mang lại sức lan tỏa lớn cho cuộc thi.  

Chị Phạm Thúy Hà, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Sau khi được giao nhiệm vụ thiết kế phần mềm cuộc thi, cán bộ và nhân viên Trung tâm đã tập trung nghiên cứu, đồng thời chủ động phối hợp với Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông đưa ra giải pháp phần mềm tối ưu để cuộc thi đạt được hiệu quả cao nhất. Vì đối tượng dự thi là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân nên mọi thao tác đều được chúng tôi nghiên cứu đơn giản hóa một cách tối đa để mọi người dân, mọi lứa tuổi có thể dễ dàng tham gia từ bước khai báo thông tin, lựa chọn phương án, cấp mã dự thi... Bên cạnh đó, chúng tôi cũng bố trí tài liệu tham khảo, kế hoạch cũng như thể lệ cuộc thi ở ngay trang chủ cuộc thi để người dự thi dễ dàng nắm bắt; đồng thời có đường dây nóng hỗ trợ người tham gia dự thi khi gặp khó khăn về kỹ thuật. Theo thể lệ cuộc thi, một người có thể thi nhiều lượt, vì vậy để tránh tình trạng nhàm chán cũng như đạt được mục đích kế hoạch đề ra đó là để mọi người nắm chắc nội dung Nghị quyết, chúng tôi đã nghiên cứu giải pháp kỹ thuật đảo thứ tự câu hỏi, đảo thứ tự các đáp án mỗi lần thi. Phần mềm cuộc thi được chúng tôi tích hợp luôn trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh nên vấn đề về đường truyền, bảo mật được đáp ứng tối đa. Qua nắm bắt từ đầu cuộc thi đến nay đường truyền tương đối ổn định, cơ bản đáp ứng yêu cầu. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tăng băng thông đường truyền để đáp ứng yêu cầu lượng người tham gia cuộc thi ngày càng đông. Ngoài chú trọng các giải pháp kỹ thuật, chúng tôi thiết kế giao diện phù hợp với cuộc thi, tạo ấn tượng cho người tham gia dự thi. 

Anh Phạm Quang Hiến, nhân viên Trung tâm cho biết: Do đây là cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết của Đảng nên khi tham gia thiết kế giao diện phần mềm cuộc thi, tôi đã lựa chọn 2 gam màu chủ đạo là đỏ và vàng, cũng chính là màu cờ Đảng. Vì là cuộc thi của tỉnh tổ chức, tìm hiểu Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh nên tôi rất muốn có hình ảnh của Thái Bình trên giao diện. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, tôi đã tham mưu lựa chọn hình ảnh Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam để thiết kế đưa vào khung hình chính. Ngoài ra, để giúp mọi người nhanh chóng nắm bắt nội dung, ý nghĩa cuộc thi, chúng tôi đã lựa chọn những nội dung cơ bản để đưa vào phần giới thiệu trên giao diện.

Có thể khẳng định, sự sáng tạo trong ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần tạo nên sức hút, sức lan tỏa của cuộc thi, qua đó giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nắm vững các nội dung trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống và đạt hiệu quả cao.

Đào Quyên