Thứ 7, 27/04/2024, 04:03[GMT+7]

Chú trọng ôn tập cho học sinh cuối cấp

Thứ 4, 14/04/2021 | 08:39:07
4,458 lượt xem
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Theo đó, các thí sinh lớp 12 và thí sinh tự do sẽ dự thi trong hai ngày 7 - 8/7. Với học sinh lớp 9, các em sẽ dự thi vào lớp 10 THPT vào ngày 8 - 9/6. Đến thời điểm này, các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh đang tích cực hoàn thành chương trình chính khóa, đồng thời triển khai kế hoạch ôn tập cho học sinh cuối cấp để các em vững tin bước vào kỳ thi quan trọng.

Học sinh Trường THPT Lý Bôn tập trung ôn luyện cho kỳ thi sắp tới.

Năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh có khoảng 22.000 học sinh lớp 12 THPT và giáo dục thường xuyên. Để công tác ôn tập đạt hiệu quả, thời gian qua, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã tập trung rà soát, phân loại học sinh khối 12 theo các nhóm đối tượng (giỏi, khá, trung bình, yếu) để chủ động phương án ôn tập phù hợp. Đồng thời, tổ chức cho giáo viên nghiên cứu, giúp học sinh làm quen với các bộ đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong quá trình dạy học và ôn thi. Bên cạnh đó, tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh bảo đảm chính xác để có phương án dạy học, ôn tập phù hợp theo phương châm: “Học thực, thi thực”.

Năm học này, Trường THPT Lý Bôn có 617 học sinh lớp 12. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức đánh giá, phân loại học sinh để tổ chức dạy học phù hợp. Theo đó, toàn trường có 60% học sinh chọn thi tổ hợp khoa học xã hội, 40% học sinh chọn thi tổ hợp khoa học tự nhiên. Hiện nhà trường đang thực hiện lịch học chính khóa buổi sáng, ôn tập cho học sinh lớp 12 vào buổi chiều theo phương châm học đến đâu chắc đến đó. Ban Giám hiệu yêu cầu giáo viên dạy các lớp phân loại danh sách học sinh yếu để có kế hoạch bồi dưỡng, ôn tập thêm giúp học sinh củng cố kiến thức. 

Thầy giáo Đỗ Văn Thân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố lịch thi và công bố đề thi minh họa, nhà trường đã yêu cầu giáo viên lớp 12 nghiên cứu bộ đề thi minh họa, đồng thời xây dựng ngân hàng đề thi để phục vụ việc ôn tập cho học sinh. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch dạy học và ôn tập cụ thể phù hợp với từng đối tượng học sinh, chú trọng luyện đề với học sinh khá, giỏi, tập trung củng cố kiến thức cơ bản, rèn kỹ năng cho học sinh có học lực yếu. Thông qua kết quả khảo sát, nhà trường bố trí bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho học sinh, phấn đấu đạt kết quả tốt nhất tại kỳ thi năm nay.

Ở cấp THCS, việc ôn tập cho học sinh lớp 9 cũng được các nhà trường đặc biệt chú trọng. Nhận thức rõ những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngay đầu năm học, Trường Tiểu học và THCS Vân Trường (Tiền Hải) đã tập trung khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, bố trí lịch học phù hợp bảo đảm đủ chương trình kiến thức theo kế hoạch, đặc biệt là tập trung vào công tác ôn thi tuyển sinh vào THPT. 

Thầy giáo Nguyễn Vũ Anh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Ban Giám hiệu đã lựa chọn những giáo viên có kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn để giao nhiệm vụ giảng dạy khối 9. Theo đó, mỗi giáo viên phụ trách môn Toán và Ngữ văn xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết cho từng buổi trên cơ sở bám sát tài liệu chuẩn kiến thức kỹ năng, nội dung ôn tập theo chương trình giáo dục THCS hiện hành, tập trung chủ yếu vào chương trình lớp 9 đã tinh giản. Với phương châm học đến đâu chắc đến đó, các thầy cô giáo đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kiến thức để biết lực học của từng học sinh, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo kịp thời, tránh hổng kiến thức, đồng thời giúp các em nhận biết học lực của mình trước khi lựa chọn trường THPT phù hợp để dự tuyển. Cùng với đó, nhà trường quan tâm trang bị đủ cơ sở vật chất đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học. Giáo viên chủ nhiệm lớp 9 thường xuyên liên lạc với các bậc phụ huynh để động viên, khích lệ giúp các em có sức khỏe và tinh thần tốt nhất để bước vào kỳ thi chuyển cấp.

Còn chưa đến 2 tháng các em học sinh lớp 9 sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 - 2022 với 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh; học sinh lớp 12 còn 3 tháng trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Với tinh thần nghiêm túc, học sinh cuối cấp trong tỉnh đang ra sức học tập và ôn luyện, phấn đấu đạt kết quả cao nhất tại kỳ thi.

Đặng Anh