Chủ nhật, 19/05/2024, 04:14[GMT+7]

Hiệu quả mô hình điểm về an toàn thực phẩm

Thứ 6, 16/04/2021 | 08:48:39
1,373 lượt xem
Sau gần 9 tháng triển khai, đến nay, 120 mô hình điểm về an toàn thực phẩm (ATTP) tại 6 huyện, thành phố đã đạt được những kết quả tích cực. Việc triển khai, duy trì các mô hình đã góp phần nâng cao kiến thức pháp luật, kiến thức thực hành về bảo đảm ATTP cho người quản lý và nhân viên các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Qua đó góp phần ngăn chặn, giảm thiểu nguy cơ gây mất ATTP trên địa bàn tỉnh, bảo vệ sức khỏe, quyền lợi cho người tiêu dùng.

Cán bộ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống triển khai mô hình điểm về an toàn thực phẩm.

Qua quá trình khảo sát, đánh giá ban đầu của Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư, nhà hàng Tài Linh, xã Hòa Bình (Vũ Thư) được lựa chọn là một trong những mô hình điểm về ATTP trên địa bàn huyện. Anh Trần Xuân Tài, chủ nhà hàng Tài Linh cho biết: Sau khi biết Trung tâm Y tế huyện triển khai xây dựng mô hình điểm về ATTP, tôi đã tự nguyện đăng ký tham gia. Mong muốn của tôi là được học hỏi kinh nghiệm về ATTP, biết được những gì mình đã có, những gì còn thiếu cần bổ khuyết về kiến thức pháp luật về ATTP cũng như việc thực hành ATTP. Tham gia mô hình điểm, tôi được tập huấn, cung cấp kiến thức pháp luật về ATTP, được hướng dẫn cách lựa chọn, bảo quản thực phẩm cũng như cách phân biệt, lựa chọn những phụ gia an toàn. Đây là những kiến thức rất hữu ích đối với các cơ sở kinh doanh ăn uống.

Ông Nguyễn Văn Giỏi, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Với mục tiêu nhằm thay đổi nhận thức, nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành các quy định của nhà nước về hoạt động sản xuất, kinh doanh, chế biến ATTP tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, từ tháng 8 - 12/2020, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã phối hợp triển khai xây dựng 20 mô hình điểm về ATTP tại thành phố Thái Bình. Ngoài thành phố, các huyện: Vũ Thư, Đông Hưng, Kiến Xương, Quỳnh Phụ, Thái Thụy cũng đã triển khai. Đến nay, toàn tỉnh có 120 mô hình điểm về ATTP.

Tham gia mô hình điểm, các cơ sở phải bảo đảm các tiêu chí như: tự nguyện tham gia; có đủ các điều kiện về trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, nhân lực; chủ cơ sở quyết tâm thay đổi cách thức quản lý, kiểm soát nguồn thực phẩm... Bên cạnh đó, các cơ sở sẽ được hỗ trợ các vật dụng, biển hiệu, quần áo bảo hộ, mũ, mẫu test nhanh để kiểm nghiệm mẫu thực phẩm đồng thời được tham gia các lớp tập huấn cho người quản lý và người trực tiếp chế biến thực phẩm. Qua lớp tập huấn, người quản lý và nhân viên sẽ được hướng dẫn thực hiện các quy định về bảo đảm ATTP, việc kiểm soát chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ các sản phẩm; cách bảo quản, chế biến thực phẩm đúng cách... Từ việc triển khai, duy trì mô hình đã thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và người dân trên địa bàn tỉnh trong công tác bảo đảm ATTP; nâng cao chất lượng các dịch vụ và sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Các cơ sở tham gia mô hình điểm đã có thay đổi về điều kiện cơ sở vật chất, bố trí khu vực sơ chế, chế biến cách biệt nguồn ô nhiễm, trang thiết bị dụng cụ, điều kiện về con người, nguồn gốc nguyên liệu cũng như kiến thức và ý thức thực hành của nhân viên và chủ sơ sở. Đa phần các cơ sở đã thực hiện khá tốt 10 nguyên tắc vàng trong chế biến ATTP; duy trì thực hiện chế độ kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn...

Ông Nguyễn Văn Giỏi, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết thêm: Do triển khai thí điểm nên ở một số cơ sở vẫn có những tiêu chí chưa đạt 100% và cần có lộ trình thực hiện. Tuy nhiên, kết quả bước đầu của mô hình đã được khẳng định. Năm 2021, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cùng với trung tâm y tế các huyện, thành phố, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống duy trì các mô hình điểm. Chi cục cũng sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát việc duy trì các tiêu chí tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Thời gian tới, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh có thể sẽ huy động nguồn xã hội hóa để tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình điểm về ATTP, làm tiền đề mở rộng chuỗi các mô hình kiểm soát ATTP, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày