Thứ 3, 16/04/2024, 13:28[GMT+7]

Bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh trật tự trong thời gian diễn ra bầu cử

Thứ 3, 20/04/2021 | 08:08:25
1,160 lượt xem
Đó là yêu cầu của đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia tại buổi làm việc về công tác giám sát, kiểm tra các nội dung chuẩn bị bầu cử của Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Đại tướng Tô Lâm làm Trưởng đoàn tại buổi làm việc, kiểm tra giám sát công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tại TP Đà Nẵng ngày 19-4.

Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với Ủy ban Bầu cử TP Đà Nẵng.

Báo cáo của Ủy ban Bầu cử TP Đà Nẵng cho biết, thực hiện Nghị quyết số 119 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng, nhiệm kỳ này TP Đà Nẵng không tổ chức bầu cử đại biểu HĐND cấp quận, phường, chỉ tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND thành phố, HĐND huyện Hòa Vang và HĐND của 11 xã thuộc huyện Hòa Vang.

Đến nay, TP Đà Nẵng đã hoàn thành ba hội nghị hiệp thương và lấy ý kiến tín nhiệm nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử HĐND thành phố, 100% ứng cử viên được cử tri nơi cư trú tín nhiệm cao, tổ chức niêm yết danh sách cử tri tại tất cả các điểm bầu cử. 

Sau hội nghị Hiệp thương lần thứ ba, TP Đà Nẵng có 19 người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố xin rút khỏi danh sách ứng cử, trong đó có ba ứng cử viên đại biểu Quốc hội, 16 ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố. Hội nghị Hiệp thương lần thứ ba đã thống nhất thông qua danh sách tám người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội (cùng hai đại biểu ứng cử do Trung ương giới thiệu), 89 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026. 

Đến nay, Ủy ban Bầu cử TP Đà Nẵng chưa nhận được khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến công tác bầu cử, về những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND. Theo kế hoạch, chậm nhất ngày 3-5, các tổ bầu cử phải hoàn thành niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu HĐND ở khu vực bỏ phiếu. 

Công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại TP Đà Nẵng diễn ra đúng tiến độ, bảo đảm theo quy định. Tuy nhiên, qua kết quả kiểm tra, còn một vài địa phương vẫn còn gặp khó khăn trong vấn đề kinh phí bầu cử; còn một số nhầm lẫn trong việc lập danh sách cử tri trên địa bàn; triển khai công tác tuyên truyền trực quan về bầu cử ở một số điểm còn chậm.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với Ủy ban Bầu cử TP Đà Nẵng, đồng chí Tô Lâm ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của TP Đà Nẵng. 

Thành phố đã hoàn thành bảy nội dung lớn trong công tác chuẩn bị bầu cử theo tinh thần Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 133 của Quốc hội và các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, tiến hành đúng thời gian, trình tự, thủ tục quy định các bước hiệp thương, niêm yết danh sách cử tri, giải quyết khiếu nại tố cáo công dân, tuyên truyền, bảo đảm an ninh trật tự và phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian diễn ra bầu cử. 

Về những nhiệm vụ từ nay cho đến này bầu cử, đồng chí Tô Lâm nhấn mạnh, công việc còn lại rất nhiều, trong bối cảnh dịch Covid-19 trên thế giới và các nước láng giềng đang tăng cao và diễn biến rất phức tạp, tình hình nhập cảnh trái phép tuy được kiểm soát nhưng vẫn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. 

Càng gần đến ngày bầu cử, các phần tử chống phá càng ráo riết hoạt động, vì thế, Đà Nẵng cần tập trung đấu tranh phản bác các thế lực thù địch xuyên tạc, chống phá công tác bầu cử trên không gian mạng; kích động chống phá bầu cử trong nhân dân… Các cơ quan chức năng của thành phố cần tăng cường lực lượng, tập trung nắm tình hình, đẩy mạnh đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, gây sức ép đối với cử tri không đi bầu cử…

Để bảo đảm tốt nhất công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử, đồng chí Tô Lâm yêu cầu Thành ủy, Ủy ban Bầu cử TP Đà Nẵng, các cấp ủy Đảng, cơ quan chức năng tiếp tục quán triệt, triển khai Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 133 của Quốc hội, Hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia, chỉ đạo của Chính phủ, của các cơ quan Trung ương, tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên giám sát kiểm tra, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuẩn bị và tổ chức bầu cử để xử lý giải quyết kịp thời, bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định pháp luật, thật sự là ngày hội của nhân dân, của cử tri Đà Nẵng. 

Tổ chức hướng dẫn cho những người di dân tự do, cho những cử tri lần đầu đi bảo cử thực hiện đầy đủ quyền bầu cử theo luật định. Triển khai thực hiện tổ chức các buổi gặp gỡ tiếp xúc cử tri đối với những người được giới thiệu ứng cử, để ứng cử viên thực hiện quyền gặp gỡ, tiếp xúc, vận động bầu cử, báo cáo chương trình hành động… giải quyết tốt công tác khiếu nại tố cáo. 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong toàn thể cử tri về quyền và nghĩa vụ của công dân, tập trung nắm tình hình, đấu tranh phản bác các quan điểm thù địch trên không gian mạng. Tiến hành rà soát, phân loại đánh giá các vụ việc tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, các vụ việc có thể xảy ra khiếu nại khiếu kiện đông người, phức tạp, thực hiện cẩn trọng, khôn khéo trong giải quyết các vụ việc, sự việc. 

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát tình trạng nhập cảnh trái phép, bảo đảm an ninh trật tự bảo đảm về y tế, kiểm soát dịch bệnh… Phát động phong trào quần chúng nhân dân thi đua chào mừng ngày bầu cử, trở thành ngày hội khí thế trong toàn dân, toàn quân của ngày hội trọng đại của toàn dân, của đất nước. 

Tiếp đó, đồng chí Tô Lâm cùng đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đi kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Thạch Thang và phường Nam Dương, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. 

Theo: nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày