Thứ 6, 26/04/2024, 23:14[GMT+7]

Tiền Hải phát triển đảng viên là người có đạo

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:21:28
1,565 lượt xem
Tiền Hải là huyện có đông đồng bào Công giáo, chiếm trên 30% giáo dân toàn tỉnh. Những năm qua, các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện luôn quan tâm đến công tác phát triển đảng viên là người Công giáo, góp phần xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng ở vùng đồng bào có đạo.

Là xã trung tâm phía Nam của huyện Tiền Hải, Nam Trung có đông đồng bào Công giáo, chiếm khoảng 75% dân số toàn xã. Công tác phát triển đảng viên là người có đạo luôn được địa phương đặc biệt quan tâm. 

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Để tháo gỡ khó khăn trong phát triển đảng viên là người có đạo trên địa bàn, Đảng ủy xã đã ban hành một số nghị quyết chuyên đề; đồng thời, thường xuyên chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động quần chúng tích cực tham gia các phong trào ở khu dân cư và trong vùng đồng bào có đạo,  qua đó phát hiện những quần chúng ưu tú, tiêu biểu để tiếp tục bồi dưỡng, giúp đỡ, tạo nguồn phát triển đảng viên là người có đạo. Chỉ đạo các chi ủy, chi bộ nơi có đông đồng bào theo đạo quan tâm gặp gỡ, trao đổi những khó khăn, thuận lợi trong công việc; gợi mở cho người có đạo tâm sự những băn khoăn về giáo lý, giáo luật, tháo gỡ mặc cảm, ngại ngần khi phấn đấu, rèn luyện để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Hàng năm tổ chức gặp mặt đảng viên là người có đạo trên địa bàn, đề nghị các đồng chí đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, tuyên truyền, vận động, giới thiệu quần chúng ưu tú để kết nạp vào Đảng. Vì vậy, hầu như năm nào địa phương cũng kết nạp được đảng viên là người Công giáo vào Đảng. Hiện nay, Đảng bộ xã có 42/306 đảng viên là người Công giáo. Hầu hết đảng viên là người có đạo đều có tuổi đời khá trẻ, luôn phát huy tốt vai trò gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua của địa phương.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng giúp nhiều người dân xã Nam Trung (Tiền Hải), trong đó có nhiều giáo dân nâng cao thu nhập.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Chính, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Tiền Hải: Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào Công giáo, các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện luôn chú trọng công tác phát triển đảng viên là đồng bào Công giáo. Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề về tăng cường phát triển đảng viên là người trực tiếp lao động ở nông thôn và người theo đạo Công giáo cũng như phát huy vai trò của các đồng chí đảng viên là người có đạo. Thường xuyên chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, nhất là các xã có đông đồng bào Công giáo làm tốt công tác tuyên truyền, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về công tác xây dựng Đảng; khắc phục tư tưởng trước đây cho rằng người có đạo nếu phấn đấu vào Đảng và tham gia công tác xã hội sẽ ảnh hưởng đến việc sinh hoạt tôn giáo. Tạo điều kiện thuận lợi để người có đạo tham gia vào các hoạt động xã hội; chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể huyện xây dựng đề án đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể ở những xã có đông người theo đạo Công giáo; vận động thu hút nhiều người có đạo là hội viên của các đoàn thể như thanh niên, phụ nữ, nông dân, thông qua đó lựa chọn những đoàn viên, hội viên tiêu biểu cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, tạo nguồn kết nạp đảng viên và giao chỉ tiêu cho các đoàn thể hàng năm phải có trách nhiệm giới thiệu được đoàn viên, hội viên ưu tú cho chi bộ xem xét kết nạp. Quán triệt và yêu cầu cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể ở các xã có người theo đạo Công giáo phải quan tâm tạo điều kiện để các đồng chí đảng viên là người có đạo và người có đạo tham gia đảm nhiệm các công việc ở địa phương như: bầu vào ban chấp hành các đoàn thể; bầu vào chi ủy, đảng ủy xã; bầu làm đại biểu HĐND các cấp… Từ đó tạo được niềm tin và động lực cho các đồng chí đảng viên là người có đạo và đoàn viên, hội viên các đoàn thể là người có đạo ngày càng tích cực tham gia công tác xã hội và phấn đấu trở thành đảng viên. Hàng năm, tổ chức hội nghị để các đồng chí bí thư chi bộ các thôn có người theo đạo Công giáo trao đổi kinh nghiệm trong việc tuyên truyền để thanh niên là người có đạo ở địa phương phấn đấu trở thành đảng viên… Nhờ vậy, công tác phát triển đảng viên là người có đạo hàng năm trên địa bàn huyện có sự chuyển biến tích cực. Mỗi năm có từ 15 - 20 quần chúng ưu tú là người có đạo được học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, có từ 2 - 4 quần chúng là người có đạo được kết nạp vào Đảng. Riêng năm 2020, toàn huyện có 5 đồng chí là người có đạo được kết nạp Đảng. Tuy nhiên, thực tế tỷ lệ đảng viên so với dân số là người có đạo Công giáo trên địa bàn huyện còn thấp. Vì vậy, thời gian tới, các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện Tiền Hải sẽ đề ra nhiều giải pháp đồng bộ để kết nạp thêm đảng viên là người có đạo; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện để bà con giáo dân tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Đào Quyên