Thứ 7, 27/04/2024, 10:32[GMT+7]

Bảo đảm an toàn, chất lượng bữa ăn bán trú

Thứ 5, 22/04/2021 | 09:26:22
2,785 lượt xem
Hiện nay, cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học chuẩn bị cho kỳ kiểm tra cuối năm, một trong những vấn đề được các trường mầm non, tiểu học có tổ chức ăn bán trú đặc biệt quan tâm là thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn bữa ăn bán trú cho học sinh.

Các cháu Trường Mầm non Tây Ninh (Tiền Hải) hào hứng với “Bữa ăn gia đình”.

Tại Trường Mầm non Tây Ninh (Tiền Hải), cô giáo Nguyễn Thị Hoài, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Ngoài việc tổ chức cho trẻ ăn theo ý thích, ăn theo nhu cầu dưới hình thức ăn tự chọn, nhà trường đã mạnh dạn tổ chức cho trẻ mẫu giáo bữa ăn rất vui vẻ và mang nhiều ý nghĩa dưới hình thức “Bữa ăn gia đình” nhằm tạo không khí đầm ấm, động viên trẻ ăn hết suất. Hơn thế, trẻ còn được thường xuyên vận dụng kỹ năng sống trong giờ ăn như: dọn bàn ghế, sắp xếp bát, thìa, đũa, tự lấy cơm vào bát, dùng đũa để gắp thức ăn. Việc trẻ được tự phục vụ, tự lấy cơm, lấy thức ăn cho mình, cho bạn làm cho trẻ cảm thấy hào hứng và phấn khởi. Qua bữa ăn, trẻ được thưởng thức các món ăn đa dạng, mùi vị thơm ngon và trẻ sẽ ăn theo nhu cầu. 

Nói về công tác phòng, chống dịch trong điều kiện dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt, cô giáo Nguyễn Thị Hoài cho biết: Chúng tôi không chủ quan mà vẫn tiếp tục duy trì các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là khâu giao nhận, kiểm tra thực phẩm. Quá trình chế biến được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm an toàn. Nếu phát hiện bất thường về thực phẩm, chúng tôi sẽ ngừng sử dụng, thông báo cho Trạm Y tế xã theo đúng chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện.

Tại Trường Tiểu học Kim Đồng (thành phố Thái Bình), để bảo đảm an toàn bữa ăn bán trú cho học sinh, nhà trường chuẩn bị kỹ các điều kiện về cơ sở vật chất, bếp, đội ngũ nhân viên. 

Cô giáo Chu Thị Nhật, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường luôn chú trọng việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, từ khâu nhập thực phẩm đến khâu chế biến... Đặc biệt, tại thời điểm này, đến giờ ăn của học sinh nhà trường tăng cường thêm giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn cùng tham gia vào khâu giám sát nhằm bảo đảm an toàn cho các em. Trường cũng luôn nhắc nhở các em thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang từ nhà đến trường và từ trường về nhà; đặc biệt, chú trọng việc rửa tay thường xuyên, đúng hướng dẫn, rửa tay trước khi ăn...

Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt bảo đảm an toàn trong tổ chức ăn bán trú cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, giáo viên, học sinh và nhân viên chế biến thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, căng tin trong nhà trường và cha mẹ học sinh về Luật An toàn thực phẩm. Các trường cũng phải tăng cường kiểm tra, giám sát bếp ăn trong việc lựa chọn thực phẩm an toàn, nói không với thực phẩm kém chất lượng; hiểu đúng, dùng đúng thực phẩm bảo vệ sức khỏe; điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, chế biến, bảo quản và vận chuyển thực phẩm; vệ sinh cá nhân trong việc phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Đặc biệt chú trọng kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm được tặng miễn phí đến hoặc trong chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm mà các tổ chức, cá nhân thực hiện trong khu vực trường học. Trường hợp phát hiện hay nghi ngờ sản phẩm không bảo đảm an toàn thì nhà trường cần tạm dừng sử dụng và thông báo ngay cho trạm y tế trên địa bàn. Thời gian tới ngành Giáo dục sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể trong các cơ sở giáo dục.

Với sự chủ động, các nhà trường đang nỗ lực vừa thực hiện tốt công tác dạy và học vừa bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục có tổ chức ăn bán trú.

Đặng Anh