Thứ 5, 02/05/2024, 15:54[GMT+7]

Cây Bồ công anh chữa bệnh gì?

Thứ 2, 26/04/2021 | 09:48:16
10,176 lượt xem

I. Cần biết về cây Bồ công anh

1) Cây Bồ công anh còn có nhiều tên gọi khác nhau theo vùng miền. Cây này mọc ở nhiều nơi và dễ trồng bằng cây và bằng hạt.

2) Xem hình ảnh cây Bồ công anh để nhận biết.

3) Nếu chúng ta chưa rõ về cây Bồ công anh thì cần hỏi thêm kinh nghiệm những người đã biết, đã dùng để phân biệt cho đúng.

4) Theo các sách nói về cây thuốc và vị thuốc thì cây Bồ công anh là cây thuốc quý, vừa có tác dụng chữa bệnh vừa có tác dụng bồi bổ cơ thể.

5) Thu hái và chế biến:
Từ giữa tháng 4 đến tháng 5 là thời kỳ thu hái có hiệu quả nhất, dùng cả cây rễ, lá hoa, rửa sạch bụi bẩn rồi phơi trong râm cho thật khô, để nơi cao ráo, nếu bị ẩm thấp rất mau mục mốc.

6) Tính vị Bồ công anh: Có vị đắng hơi ngọt, tính mát bình, không độc.

II. Tác dụng chữa bệnh

1) Thuốc sắc Bồ công anh có tác dụng ức chế các loại vi khuẩn như tụ cầu vàng, liên cầu khuẩn, phế cầu, não mô cầu, trực khuẩn bạch hầu, trực khuẩn lỵ, trực khuẩn mủ xanh (theo sách Trung Dược Học).

2) Nước sắc Bồ công anh có tác dụng lợi mật, mát gan, bảo vệ gan, lợi tiểu (theo sách Trung Dược Học).

3) Nước sắc Bồ công anh có tác dụng nhuận trường (theo sổ tay Lâm Sàng Trung Dược).

4) Công dụng chính của Bồ công anh là: Thanh nhiệt, giải độc, tán sưng tiêu ung, lợi mật mát gan, giảm mỡ máu, lợi sữa.

III. Cách dùng và liều dùng

1) Lá tươi Bồ công anh: Lấy một nắm rửa sạch xay sinh tố cho thêm chút đường uống có tác dụng bồi bổ cơ thể, giải độc mát gan, tiêu mụn nhọt, nhiệt lở miệng, táo bón.

2) Lá khô Bồ công anh, lấy một nắm cho vào ấm nước đun sôi như nấu nước chè xanh, uống thay nước trà khi bị nóng nhiệt mọc mụn chốc lở...

3) Dùng lá tươi, rửa sạch, giã nát đắp vào nơi sưng đau, mụn vỡ, lở loét, vết cắn của động vật, côn trùng có độc gây sưng đau. Làm 3 - 4 lần trong ngày và nhiều ngày liền cho tới khi khỏi.

4) Trị tắc tia sữa ở phụ nữ sau sinh, sữa tích lại làm cho vú căng, sưng đau: Bồ công anh giã nát vắt lấy nước cho mẹ uống, giã nát đắp lên bầu vú, ngày 3 - 4 lần.

5) Phối hợp với các vị thuốc khác sẽ tăng tác dụng thanh nhiệt giải độc, chữa mụn nhọt mọc nhiều, người nóng nhiệt lở miệng...
- Bồ công anh khô

- Đậu đen xanh lòng rang kỹ

- Kim ngân cả dây và hoa khô

- Cây bông mã đề khô

Mỗi thứ lấy một nắm rửa sạch cho vào ấm nấu nước uống thay nước chè.

6) Lá Bồ công anh nhiều gia đình còn lấy làm rau ăn hàng ngày, có thể nấu canh hoặc luộc hoặc nhúng lẩu ăn rất mát và thú vị.

Bác sĩ Bùi Vũ Khúc

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày