Thứ 7, 18/05/2024, 12:19[GMT+7]

Học sinh lớp 12 vừa học vừa ôn tập

Thứ 2, 26/04/2021 | 10:03:04
2,418 lượt xem
Dù công tác ôn tập cho học sinh lớp 12 đã được các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai từ đầu năm học nhưng bây giờ mới là thời điểm quan trọng để học sinh chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Tiết học của học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong ba ngày 6 - 8/7. Về cơ bản, kỳ thi được Bộ Giáo dục và Đào tạo giữ ổn định như năm trước nên các trường có nhiều thuận lợi trong công tác tổ chức ôn tập cho học sinh và định hướng xét tuyển cao đẳng, đại học. Đây là điều kiện thuận lợi để các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh chủ động, tăng cường tổ chức ôn tập cho học sinh theo tinh thần bám sát nội dung chương trình Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra. 

Tại Trường THPT Lê Quý Đôn, thời điểm này, các em học sinh khối 12 đang tập trung cao độ cho việc ôn luyện kiến thức cơ bản và giải các dạng đề thi chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. 

Thầy giáo Vũ Trọng Lâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm nay, Trường THPT Lê Quý Đôn có gần 700 học sinh lớp 12. Để các em đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, nhà trường chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên bộ môn xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể, bám sát cấu trúc đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh kỳ khảo sát chất lượng chung do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, nhà trường cũng tổ chức thêm các đợt thi thử để học sinh làm quen với cách thức thi, dạng đề thi. Thực hiện mục tiêu “vừa học vừa ôn tập”, các thầy cô giáo luôn chủ động có phương pháp ôn tập riêng, phù hợp với từng đối tượng học sinh. Nhà trường cũng đang nỗ lực hỗ trợ để các em học sinh lớp 12 có sự chuẩn bị tốt nhất từ kiến thức đến tâm lý, sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng.

Với Trường THPT Quỳnh Côi, ngay từ đầu năm học nhà trường đã tổ chức khảo sát và phân nhóm đối tượng học sinh để tổ chức ôn tập theo lớp và theo nguyện vọng của các em. 

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học này, Trường THPT Quỳnh Côi có 640 học sinh lớp 12. Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo, các thầy cô giáo và các em học sinh đều vui mừng bởi cấu trúc giống đề thi năm ngoái và nội dung kiến thức nằm hoàn toàn trong sách giáo khoa, số lượng câu hỏi nâng cao để phân hóa thí sinh cũng rõ ràng. Đây được xem là căn cứ quan trọng để thầy và trò nhà trường định hướng ôn tập, củng cố kiến thức, có hình dung cơ bản về đề thi trong kỳ thi quan trọng sắp tới.

Việc chủ động, tích cực, linh hoạt trong công tác ôn thi và động viên học sinh học kỹ, ôn tập chắc là những biện pháp mà các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Đó sẽ là nền tảng quan trọng để mang lại chất lượng cao cho kỳ thi. Với các em học sinh, trong thời điểm này mỗi em đều có phương pháp ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi. 

Em Nguyễn Duy Hưng, học sinh lớp 12 Trường THPT Quỳnh Côi chia sẻ:  Em dự định sẽ lấy kết quả thi môn Toán, Vật lý và Tiếng Anh để xét tuyển đại học nên một tuần em làm 2 đề Toán, 2 đề Vật lý và 2 đề Tiếng Anh. Em thường tìm các dạng đề trên các trang web uy tín để làm ở nhà.

Học sinh Trường THPT Quỳnh Côi trong giờ ôn tập.

Mặc dù không bị ảnh hưởng nhiều bởi tình hình dịch bệnh như năm học trước nhưng năm học này các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp vẫn chủ động xây dựng kế hoạch, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống nếu dịch Covid-19 có diễn biến mới. Theo lãnh đạo nhiều trường THPT, tuy đề thi tốt nghiệp THPT được nhận định là giảm độ khó hơn so với mọi năm nhưng tâm thế của các trường THPT hiện nay là không chủ quan. Thời điểm đi học lại sau 1 tháng nghỉ tết Nguyên đán và nghỉ do dịch Covid-19 được xem là thời điểm rất quý giá của học sinh lớp 12, bởi các em vừa phải dồn sức học vừa phải tập trung cho việc ôn thi. Chính vì vậy, các em cần đặc biệt chú ý phải phối hợp nhịp nhàng, tuân theo hướng dẫn cụ thể của giáo viên bởi chính các thầy cô mới có thể biết rõ trình độ, năng lực và sở trường của từng học sinh để có tư vấn và hướng dẫn phù hợp.

Đặng Anh - Trịnh Cường