Thứ 2, 25/11/2024, 13:47[GMT+7]

Phí BOT qua hầm Hải Vân sẽ tăng tới 70.000 đồng từ 1/5

Thứ 3, 27/04/2021 | 07:54:16
7,180 lượt xem
Từ 1/5, mức phí sử dụng dịch vụ qua trạm thu phí Bắc Hải Vân sẽ được điều chỉnh tăng từ 40.000 - 70.000 đồng một vé, tùy loại phương tiện.

Trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân. (Ảnh: Dân trí)

Chiều 26/4, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (chủ đầu tư dự án hầm Hải Vân 2) cho biết, đơn vị sẽ thực hiện tăng phí trạm Bắc Hải Vân từ 0h ngày 1/5/2021. 

Các xe nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe bus chở khách công cộng) có giá vé lượt là 110.000 đồng/vé, vé tháng 3.300.000 đồng, vé quý 8.910.000 đồng.

Nhóm 2 (xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) có vé lượt là 160.000 đồng, vé tháng 4.800.0000 đồng, vé quý 12.960.000 đồng.

Nhóm 3 (xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn) có giá vé lượt 200.000 đồng, vé tháng 6.000.000 đồng, vé quý 16.200.000 đồng.

Nhóm 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở container 20 feet) có giá vé lượt là 210.000 đồng, vé tháng 6.300.000 đồng, vé quý 17.010.000 đồng.

Nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở container 40 feet) có giá vé lượt 280.000 đồng, vé tháng 8.400.000 đồng, vé quý 22.680.000 đồng.

Như vậy, so với mức giá hiện nay, mức giá đề xuất đối với các nhóm 1, 3, 4, 5 tăng 40.000 đồng/vé, riêng nhóm 2 tăng 70.000 đồng/vé, thuộc nhóm có mức vé tăng cao nhất ở đợt điều chỉnh này.

Phí BOT qua hầm Hải Vân sẽ tăng tới 70.000 đồng từ 1/5 - Ảnh 2.

Giá vé sau điều chỉnh, phí dịch vụ áp dụng tại trạm Bắc Hải Vân. (Ảnh: PLO)

"Việc điều chỉnh mức thu phí lần này theo lộ trình của hợp đồng dự án đã ký kết; tuân thủ theo Thông tư 60 đối với công trình hầm đường bộ; được Bộ Giao thông Vận tải có văn bản đồng ý để có nguồn kinh phí duy trì công tác quản lý vận hành và hoàn vốn cho hầm Hải Vân 2 khi đưa vào khai thác", đại diện chủ đầu tư Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho hay.

Trước đó, đầu tháng 1/2021, hầm Hải Vân 2 được khánh thành. Đây là công trình hầm đường bộ xuyên núi dài nhất Đông Nam Á với hơn 6,2km.

Cùng với hầm Hải Vân 1 (hoàn thành năm 2005), Hải Vân 2 đã tạo nên một công trình hầm đường bộ hoàn chỉnh, khi phân tách 2 chiều di chuyển riêng cho mỗi ống hầm, mang lại lợi ích to lớn.

Nếu trước đây, phương tiện di chuyển qua đường đèo phải mất 45 phút, hay lưu thông qua 1 ống hầm Hải Vân 1 mất khoảng 15 phút, thì nay với việc vận hành cả hai ống hầm, lưu thông 1 chiều/ống hầm đã rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn khoảng 6 phút, giảm triệt để tai nạn giao thông, chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông.

Do trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân không nằm trên tuyến độc đạo nên các phương tiện có nhiều sự lựa chọn để lưu thông, hoặc trải nghiệm dịch vụ hầm Hải Vân đã được tối ưu, hoặc đi đường đèo không mất phí, hoặc di chuyển cao tốc La Sơn - Túy Loan sắp đi vào vận hành.

Bên cạnh đó, thực hiện theo chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trạm thu phí Bắc Hải Vân đã thực hiện miễn giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện thuộc phạm vi miễn giảm theo quy định.

Theo vtv.vn