Thứ 4, 01/05/2024, 14:47[GMT+7]

Vượt qua đại dịch: Giữ vững tinh thần “chống dịch như chống giặc” Kỳ 2: Huy động tổng lực phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 4, 28/04/2021 | 10:03:50
2,412 lượt xem
Chưa có dịch bệnh nào trên địa bàn tỉnh phải huy động tổng lực phòng, chống dịch như đại dịch Covid-19. Từ tỉnh đến cơ sở, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị cùng với nhân dân trong tỉnh đã vào cuộc quyết liệt với tinh thần không chủ quan, lơ là, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Người dân thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch cầu Tân Đệ.

Sự đồng lòng, quyết tâm ấy đã trở thành tấm lá chắn vững chắc, bảo đảm thành quả phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh khi dịch diễn biến phức tạp trên thế giới, Việt Nam và ngay cả khi Thái Bình ghi nhận có ca nhiễm trong cộng đồng. 

Thiết lập những hàng rào chốt chặn

Những cuộc họp khẩn, thậm chí họp buổi tối được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tổ chức nhằm đánh giá tình hình dịch bệnh và đưa ra những biện pháp kịp thời, đồng bộ, phù hợp với thực tiễn. Các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh luôn được thực hiện ở mức cao hơn so với tình hình thực tế. Tham gia phòng chống dịch, các cấp, ngành, các địa phương, đơn vị đã bố trí lực lượng không quản ngày đêm làm nhiệm vụ rà soát, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, kiểm soát các cửa ngõ ra vào, phục vụ khu cách ly tập trung..., trong đó khó khăn, vất vả nhất phải kể đến những chiến sĩ áo trắng. Hàng nghìn bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế các tuyến, lực lượng y tế thôn, thậm chí là sinh viên đã được huy động phối hợp với các ban, ngành, địa phương rà soát, xác minh người từ vùng có dịch về, kiểm tra y tế tại các cửa ngõ ra vào tỉnh, phục vụ khu cách ly, thu dung, cách ly, điều trị người nghi nhiễm, nhiễm Covid-19 tại các cơ sở y tế.

Để bao vây từ vòng ngoài, kiểm soát vòng trong, ngoài cán bộ, nhân viên y tế, lực lượng phòng chống dịch của các địa phương còn có cả lực lượng công an, quân đội. 24/24 giờ không quản mưa nắng, ngày đêm, các thành viên thuộc 7 tổ công tác liên ngành vẫn túc trực kiểm soát người đến từ vùng dịch tại các cửa ngõ ra vào tỉnh khi dịch diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh giáp ranh Thái Bình ghi nhận có bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. 17 tổ tuần tra, hơn 3.200 tổ tự quản cũng nhanh chóng được thiết lập thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, tuyên truyền công tác phòng, chống dịch. Nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, từ năm 2020 đến ngày 26/4/2021, qua 3 đợt dịch, Thái Bình đã rà soát được hàng chục nghìn người từ các tỉnh, thành phố có dịch về, riêng từ 1/1 – 26/4/2021 là hơn 47.700 người; số trường hợp có nguy cơ (F1, F2) là hơn 6.480 người và hơn 1.030 người nghi nhiễm, nhiễm Covid-19 điều trị tại các cơ sở y tế.

Các hàng rào chắn vững chắc được thiết lập, bao vây vòng ngoài, kiểm soát vòng trong đã phát huy hiệu quả trong việc kiểm soát chặt người từ các tỉnh có dịch vào tỉnh, đồng thời nắm chắc di biến động nhân khẩu, hộ khẩu ngay tại các thôn, tổ dân phố, phát hiện kịp thời những người có nguy cơ nhiễm Covid-19 để có biện pháp xử lý kịp thời.

Cán bộ, nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe của người từ nước ngoài về cách ly tại Trung đoàn 568.

Kiểm soát tốt nguồn lây

Ngoài việc rà soát những người có nguy cơ từ các tỉnh, thành phố có dịch về, việc quản lý các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19, người nhập cảnh hợp pháp từ các nước về tại các khu cách ly có vai trò rất quan trọng, bởi đây có thể là nguồn lây trực tiếp nếu không được kiểm soát tốt. Trên thực tế, một số tỉnh, thành phố đã ghi nhận có việc lây chéo tại các khu cách ly tập trung, nhân lên khó khăn trong công tác phòng, chống dịch. 

Tại Thái Bình, để chủ động kiểm soát nguồn lây, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo Bộ CHQS tỉnh phối hợp với ngành Y tế, Công an tỉnh, các địa phương bố trí địa điểm và lực lượng phục vụ cách ly tập trung. Chiều ngày 26/2/2020, khu cách ly tập trung đầu tiên của tỉnh tại Trường Quân sự tỉnh chính thức được kích hoạt, tiếp nhận 30 trường hợp đầu tiên trở về từ vùng dịch. Tiếp nhận cách ly, cán bộ phục vụ cách ly thâu đêm làm thủ tục tiếp nhận, lấy mẫu xét nghiệm, hỗ trợ người cách ly vận chuyển đồ, bố trí phòng ở và hướng dẫn nội quy, quy định trong 14 ngày cách ly. Liên tiếp những ngày sau đó là những đợt tiếp nhận lao động, du học sinh, phụ nữ mang thai, người cao tuổi, trẻ nhỏ từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc… về; người đã đi, đến Bệnh viện Bạch Mai về khu cách ly tập trung. Việc tiếp nhận cách ly được thực hiện 24/24 giờ. 

Đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao song với quyết tâm không để lây nhiễm trong khu cách ly, lực lượng phục vụ cách ly đã làm việc hết mình, thực hiện tốt nhiệm vụ, tạo niềm tin cho đồng bào xa xứ về quê hương. Cùng với các khu cách ly tập trung của tỉnh, các khu cách ly tập trung của huyện, thành phố cũng được thiết lập, thực hiện cách ly ngay khi có yêu cầu. Từ năm 2020 đến ngày 26/4/2021, các khu cách ly tập trung của tỉnh, huyện đã thực hiện cách ly tập trung hơn 4.700 trường hợp. Dù số lượng người cách ly đông và cũng đã ghi nhận hơn 40 trường hợp được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 tại khu cách ly tập trung song Thái Bình chưa ghi nhận có trường hợp lây chéo trong khu cách ly.

Luôn đặt sức khỏe của người dân lên trên hết, sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân - đó là chính sách của Đảng, Chính phủ. Điều này đã tạo được sự tin tưởng, sự đồng thuận của người dân. Do đó, tham gia phòng, chống dịch Covid-19 không chỉ có lực lượng quân đội, công an, y tế… mà còn có sự hưởng ứng, vào cuộc của nhân dân. Nhiều người dân đã trở thành giám sát viên tích cực trong việc thông tin tới chính quyền những trường hợp về từ vùng có dịch chưa khai báo y tế. 

Ngay sau lời kêu gọi ủng hộ của MTTQ, các cấp chính quyền, các địa phương, đơn vị, nhiều tổ chức, cá nhân đã ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần. Trên mọi chiến tuyến từ khu cách ly, chốt kiểm soát dịch đến các cơ sở y tế, cán bộ y tế, lực lượng vũ trang đều nhận được sự quan tâm, động viên, ủng hộ của người dân dù món quà chỉ là mớ rau, cân gạo hay những trang thiết bị bảo hộ phòng, chống dịch. Khi việc mua sắm thiết bị y tế gặp khó khăn do nguồn cung hạn chế, giá thành cao, những chiếc buồng khử khuẩn, máy rửa tay sát khuẩn, máy phun khử khuẩn hay kính chắn giọt bắn… cũng đã ra đời là tâm huyết mà người dân gửi tặng, góp phần vào công cuộc phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Không ai đứng ngoài cuộc chiến, không ai bị bỏ lại phía sau, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của toàn dân, Thái Bình luôn quyết tâm phòng, chống dịch với tinh thần cao nhất, không để dịch lây lan ra cộng đồng trước làn sóng dịch vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Cán bộ, nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm SARS-CoV-2.

Thượng tá Nguyễn Quốc Vương, Phó Giám đốc Công an tỉnh

Công an tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ, kịp thời, quyết liệt nhiều biện pháp phòng, chống dịch. Cụ thể, lực lượng công an đã huy động nhân lực, tăng cường công tác quản lý xuất nhập cảnh, quản lý người nước ngoài, quản lý cư trú, nắm hộ, nắm người với phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" phát hiện kịp thời những trường hợp có nguy cơ nhiễm, tham mưu ban chỉ đạo và các cơ quan liên quan có phương án xử lý kịp thời; phân công lực lượng bảo đảm an toàn tại khu cách ly, cơ sở điều trị; chủ động nắm tình hình tại các doanh nghiệp, kịp thời phát hiện, giải quyết kiến nghị của công nhân, người lao động liên quan đến phòng, chống dịch; truy tìm, xử lý các trường hợp đưa tin sai sự thật về dịch bệnh gây hoang mang dư luận. Bên cạnh đó, ngành cũng tham mưu thành lập các tổ công tác liên ngành, tổ tuần tra và tổ tự quản. Các tổ công tác liên ngành, tổ tuần tra, tổ tự quản không quản ngày đêm tích cực cùng các cấp, ngành, địa phương thực hiện nghiêm nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Thượng tá Đặng Văn Đảng, Chính ủy Trung đoàn 568, Bộ CHQS tỉnh

Tính đến hết tháng 4/2021, Trung đoàn 568 đã tiếp nhận 16 đợt cách ly với gần 3.000 công dân Việt Nam trở về từ các nước. Tham gia phục vụ cách ly có hơn 50 cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn. Khu vực cách ly tại Trung đoàn được chia thành 3 khu vực riêng và có các bộ phận như: chỉ đạo điều hành, tuần tra canh gác bảo đảm an ninh, an toàn, hậu cần và người cách ly. Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, việc tiếp phẩm được thực hiện ngay tại cổng. Trung đoàn cũng thường xuyên nắm bắt tư tưởng của cán bộ, nhân viên, người cách ly và nhân dân trong khu vực; tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch, nội quy khu cách ly… Các cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế tham gia phục vụ cách ly luôn cố gắng tiếp đón, phục vụ đồng bào xa xứ về nước sao cho trọn vẹn nhất và bảo đảm quy định an toàn phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Cùng với các cấp, ngành, lực lượng y tế từ tỉnh tới cơ sở đã được huy động, tập trung lực lượng cập nhật kịp thời tình hình dịch bệnh trong nước, thế giới, phân tích, đánh giá, tham mưu các văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch; củng cố, tăng cường hệ thống giám sát, thành lập đội phản ứng nhanh các cấp; tập huấn các nội dung phòng, chống dịch Covid-19 cho cán bộ y tế các tuyến; phối hợp với các cấp, ngành, địa phương, đơn vị rà soát, truy vết, quản lý, cách ly, điều trị, theo dõi sức khỏe người từ vùng dịch về; xử lý ổ dịch, ca bệnh, người nghi nhiễm… Các trường hợp nghi nhiễm, nhiễm Covid-19 được phát hiện, truy vết, xét nghiệm, cách ly kịp thời. Do đó qua 3 đợt, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đều được kiểm soát tốt.

 



(Còn nữa)

Nhóm phóng viên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày