Thứ 6, 19/04/2024, 21:31[GMT+7]

ADB: Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,7% năm nay

Thứ 4, 28/04/2021 | 10:50:26
1,883 lượt xem
ADB dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay 6,7%, cao hơn chỉ tiêu của Quốc hội và mục tiêu Chính phủ lần lượt 0,7 và 0,2 điểm phần trăm.

Dự báo này được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra sáng 28/4. Con số này cũng cao hơn nhận định 6,3% do ông Andrew Jeffries - Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam đưa ra hồi đầu năm.

"Đà tăng trưởng của Việt Nam tiếp tục mạnh trong năm nay và năm sau", ông Andrew Jeffries nói. GDP Việt Nam năm 2022 được dự báo tăng 7%.

Theo ông Nguyễn Minh Cường, chuyên gia kinh tế trưởng ADB, các đánh giá lạc quan này xuất phát từ thành công của Việt Nam trong kìm chế Covid-19. Ông cũng cho rằng, các động lực tăng trưởng trong năm nay gồm công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến chế tạo định hướng xuất khẩu, đầu tư công và thương mại.

Công nghiệp dự báo sẽ tăng 9,5% trong năm 2021, đóng góp 3,5 điểm % vào tăng trưởng GDP. Khu vực này có bước khởi động mạnh mẽ ngay trong quý đầu năm với mức tăng 6,3%. Chỉ số PMI tăng 53,6% trong tháng 3, mức cao nhất tính từ tháng 1/2019. Các doanh nghiệp nước ngoài và trong nước được dự báo sẽ thành lập mới nhờ có vaccine tạo thuận lợi cho các chuyến gặp gỡ, làm ăn. Sự phục hồi của các đối tác thương mại lớn sẽ làm tăng nhu cầu sản xuất hàng xuất khẩu.

Trong khi đó, khu vực dịch vụ được dự báo phục hồi tăng trưởng ở mức 6%, đóng góp 2,3 điểm % vào tăng trưởng GDP. Mức tăng này đến từ tiến trình chuyển đổi số, tăng chi tiêu vào vaccine Covid-19, niềm tin kinh doanh cải thiện và mặt bằng lãi suất thấp.

Mặt khác, ADB đánh gia đầu tư gia tăng sẽ là một động lực then chốt trong năm nay và năm sau. Cơ quan này cho rằng, việc kiểm soát dịch bệnh và Luật đầu tư được ban hành hồi đầu 2021 sẽ giảm bớt các rào cản, thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài.

Xây dựng cũng được dự báo tăng nhanh khi chính phủ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng lớn trong năm 2021 và lãi suất thấp kích thích hoạt động xây dựng bất động sản.

Bên cạnh đó, kinh tế Việt Nam cũng được hỗ trợ bởi sự phục hồi của hai nền kinh tế lớn là Mỹ và Trung Quốc, những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Theo đó, xuất khẩu hàng hoá được dự báo tăng 8% trong năm nay và năm sau.

ADB cũng cho hay, lạm phát trong quý I đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ 2016 do chi phí vận tải giảm và nhu cầu yếu. Tuy nhiên, giá dầu tăng trong xu hướng phục hồi toàn cầu và tiêu dùng trong nước tăng cũng dự báo lạm phát sẽ tăng lên 3,8% trong năm nay và 4% năm 2022.

Ngoài ra, theo ngân hàng này, Việt Nam sẽ phải đối mặt với một số rủi ro, trong đó, rủi ro chính là Covid-19 bùng phát trở lại do các biến thể mới và vaccine bị chậm triển khai.

"Nếu chậm trễ trong triển khai vaccine, việc quay lại quỹ đạo tăng trưởng cao trước đại dịch của Việt Nam có thể bị ảnh hưởng", đại diện ADB nói.

Cơ quan này cũng cảnh báo sự phục hồi nhanh chóng của đầu tư tư nhân trong nước cũng có thể làm gia tăng rủi ro bong bóng tài sản nếu như nguồn vốn không được hướng dẫn vào các lĩnh vực sản xuất.

Theo vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày