Thứ 6, 29/03/2024, 08:40[GMT+7]

Cựu Chiến binh huyện Tiền Hải: Thi đua phát triển kinh tế

Thứ 4, 28/04/2021 | 11:27:37
2,512 lượt xem
Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Tiền Hải đã đồng hành cùng hội viên phát huy tinh thần tự lực, tự cường, vươn lên giảm nghèo và làm giàu chính đáng.

Mô hình nuôi ong lấy mật của cựu chiến binh huyện Tiền Hải.

CCB Nguyễn Đình Thường, xã Đông Hoàng cho biết: Xuất ngũ năm 1991, trở về địa phương, tôi luôn trăn trở làm thế nào để phát triển kinh tế gia đình. Hàng ngày tôi ra biển mưu sinh, đêm về mày mò nghiên cứu, học hỏi mong một ngày vượt khó làm giàu cho gia đình và quê hương. Quyết chí tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế biển, tôi đã đến một số xã có truyền thống nuôi ngao để học tập, tìm giống và đầu ra cho con ngao. Thấy con ngao dễ nuôi, lại sống trong môi trường tự nhiên và cho thu nhập ổn định nên gia đình tôi quyết định vay vốn ngân hàng, vốn hỗ trợ của Hội CCB cùng số tiền tích góp được dựng cọc, lưới, làm chòi để nuôi ngao. Đến nay mô hình nuôi ngao đã phát huy hiệu quả rõ rệt, tạo việc làm thời vụ cho hàng chục lao động. Hơn 4ha nuôi tôm thẻ chân trắng và 50ha nuôi ngao giống, ngao thương phẩm hàng năm cho thu hàng trăm tấn ngao các loại, sau khi trừ chi phí gia đình tôi thu lãi hơn 1 tỷ đồng.

Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, CCB Tạ Xuân Đài, xã Nam Thanh quyết tâm phát triển kinh tế để thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Gia đình ông đã mạnh dạn đấu thầu hơn 7.000m2 đất cấy lúa kém hiệu quả ở thôn Ái Quốc để đầu tư xây dựng mô hình VAC. Vùng chuyển đổi được quy hoạch hơn 3.000m2 làm 2 ao thả nuôi cá trắm, cá rô phi đơn tính; diện tích còn lại trồng rau, các loại cây ăn quả, cây bóng mát và làm khu chăn nuôi. Trang trại lúc nào cũng có từ 300 - 400 con gà thương phẩm và gà đẻ. Sau nhiều thăng trầm, khó khăn, giờ đây mô hình VAC của gia đình ông đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Không chỉ có ông Đài, ông Thường, rất nhiều CCB huyện Tiền Hải đã phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, dám nghĩ, dám làm, xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế để làm giàu cho gia đình và quê hương. 

Ông Trần Trung Kiên, Chủ tịch Hội CCB huyện Tiền Hải cho biết: Trong những năm qua, ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ củng cố, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Hội CCB huyện Tiền Hải đã tập trung mọi hoạt động về cơ sở, tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thay đổi cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện các mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao. Điển hình như mô hình nuôi bò, nuôi tôm thẻ, nuôi gà, nuôi cá sủ... Đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế, Hội CCB huyện duy trì 84 tổ tiết kiệm và vay vốn cho trên 2.788 hộ vay, tổng dư nợ trên 78 tỷ đồng. Nhìn chung, nguồn vốn vay được hội viên sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Năm qua, tỷ lệ hội viên nghèo của Hội giảm còn 0,36%, cận nghèo còn 0,75%, trong đó hơn 10 cơ sở hội không còn hội viên nghèo.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày