Thứ 7, 04/05/2024, 00:54[GMT+7]

Không chủ quan, lơ là, chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trước nguy cơ xuất hiện đợt dịch thứ tư

Thứ 4, 28/04/2021 | 11:58:59
1,514 lượt xem

Nhân viên y tế chốt kiểm dịch Cầu Hiệp (Quỳnh Phụ) hướng dẫn người dân khai báo y tế. Ảnh tư liệu.

Sự gia tăng số người nhiễm Covid-19 ở các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Lào, Campuchia, Thái Lan khiến Việt Nam đứng trước nguy cơ xuất hiện đợt dịch thứ tư nếu không kiểm soát tốt. Điều này đã được Bộ Y tế cảnh báo nhiều lần do lo ngại về nguồn lây nhiễm từ bên ngoài khi tình trạng nhập cảnh trái phép vẫn diễn ra, cùng với đó là tâm lý chủ quan, không thực hiện “5K” sau quãng thời gian không có trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng và nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Nguy cơ lây nhiễm luôn thường trực

Những ngày gần đây, Campuchia ghi nhận có hàng trăm người nhiễm Covid-19 mới/ngày, trong đó có ngày quốc gia này ghi nhận số người nhiễm cao ở mức kỷ lục (hơn 650 người). Tại Lào, có ngày số người nhiễm cũng đã lên tới hơn 110 người. Nhiều tỉnh, thành phố ở hai quốc gia này đã phải áp dụng lệnh phong tỏa. 

Ông Phạm Nam Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Việt Nam có nhiều tỉnh, thành phố giáp với Lào, Campuchia. Hàng ngày, tại một số tỉnh, thành phố trong nước vẫn ghi nhận có trường hợp nhập cảnh trái phép. Điều này khiến nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại Việt Nam nói chung, Thái Bình nói riêng luôn thường trực. Không chỉ có nguy cơ lây nhiễm từ người nhập cảnh trái phép, nguồn lây nhiễm từ người nhập cảnh hợp pháp cũng có thể xảy ra nếu việc quản lý cách ly không chặt chẽ, người cách ly không tuân thủ nghiêm các quy định cách ly. Bên cạnh đó, sau quãng thời gian không có trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng đã xuất hiện tư tưởng chủ quan trong phòng, chống dịch, không thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Tại những nơi tập trung đông người như chợ, trường học..., nhiều người không đeo khẩu trang, không rửa tay sát khuẩn, không giữ khoảng cách an toàn. Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều người có nhu cầu đi ra tỉnh ngoài để du lịch, thăm thân, người ở địa phương khác về Thái Bình cũng rất đông. Do đó, nguy cơ bùng phát dịch rất cao nếu không tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Bài học của Ấn Độ khi cho phép tập trung đông người ở lễ hội cùng tâm lý lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19 đã khiến quốc gia này đang phải hứng chịu những hậu quả nặng nề; gần đây, mỗi ngày có hàng nghìn người tử vong do Covid-19. Đáng lo ngại, biến thể mới của SARS-CoV-2 đang khiến số người nhiễm tăng nhanh và chưa có xu hướng dừng lại. Sự bùng phát dịch với số người nhiễm và tử vong cao ở Ấn Độ là lời cảnh báo cho những quốc gia khác.

Người từ nước ngoài về cách ly tại Trung đoàn 568 được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Chủ động phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là

Trước nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 luôn thường trực, để duy trì vững chắc những thành quả đã đạt được trong công tác phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, đặc biệt trong những ngày nghỉ lễ sắp tới, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19; ngày 26/4, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1598/UBND-KGVX về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó yêu cầu người đứng đầu các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tuyệt đối không chủ quan, lơ là trước nguy cơ dịch bệnh; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của trung ương, của tỉnh; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch. UBND tỉnh cũng chỉ đạo tăng cường kiểm soát hoạt động xuất nhập cảnh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, vận động người dân tố giác người nhập cảnh trái phép; khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm “5K” của Bộ Y tế; tiếp tục hạn chế các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, trường hợp phải tổ chức thì thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch ở địa bàn quản lý, nhất là những nơi tập trung đông người; có phương án chủ động sẵn sàng đáp ứng với mọi tình huống của dịch. UBND huyện, thành phố chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; chỉ đạo các đơn vị chức năng, UBND xã, phường, thị trấn, các tổ tự quản nắm chắc di biến động dân cư, rà soát những người có nguy cơ lây nhiễm; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch. Công văn cũng nêu rõ cần tăng cường kiểm tra, rà soát, siết chặt công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế, bảo đảm an toàn khu cách ly tập trung, không để lây nhiễm chéo...

Ông Phạm Nam Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm: Ngoài việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch, trong lúc này, ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch là quan trọng nhất. Các cấp, ngành, địa phương, đơn vị cần khuyến cáo người dân thực hiện tốt “5K”, hạn chế đi ra tỉnh ngoài du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Nếu đi phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, người ở tỉnh ngoài về Thái Bình phải thực hiện việc khai báo y tế đồng thời tự đánh giá nguy cơ để có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Dù hiện nay dịch bệnh trong nước đã được kiểm soát, không có ca nhiễm mới trong cộng đồng song mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, mỗi tổ chức, cá nhân phải thường xuyên tự đánh giá nguy cơ nhiễm Covid-19 và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Nếu có nguy cơ phải khai báo y tế, áp dụng ngay các biện pháp phòng, chống dịch và thông báo ngay cho chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời. Vắc-xin phòng Covid-19 có hiệu quả phòng bệnh và phòng biến chứng nặng của bệnh, do đó những người đủ điều kiện, tiêu chuẩn cần thực hiện tiêm vắc-xin và khi có đủ vắc-xin mỗi người dân cần tích cực tham gia tiêm để tạo miễn dịch cộng đồng, sớm đẩy lùi dịch Covid-19.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày