Thứ 6, 29/03/2024, 16:20[GMT+7]

Tuổi trẻ Quỳnh Phụ: Lan tỏa việc học và làm theo Bác

Thứ 4, 28/04/2021 | 12:07:36
3,053 lượt xem
Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, tuổi trẻ huyện Quỳnh Phụ luôn ra sức thi đua học tập, rèn luyện, lao động sáng tạo, lập nhiều thành tích dâng lên Bác kính yêu.

Đoàn viên, thanh niên chăm sóc đường hoa tại xã An Lễ (Quỳnh Phụ).

Với phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo”, lấy tính gương mẫu, nêu gương của người đứng đầu tổ chức đoàn, lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), việc thực hiện Chỉ thị số 05 được các cấp bộ đoàn huyện Quỳnh Phụ gắn với các cuộc vận động, phong trào của đoàn thực hiện nhiệm vụ chính trị và giải quyết các vướng mắc tại địa phương. Các cơ sở đoàn chủ động triển khai đến cán bộ, ĐVTN tại cơ sở với những giải pháp và phong trào hành động cụ thể theo từng lĩnh vực và đối tượng: Đối với thiếu niên, nhi đồng, tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Thiếu nhi Quỳnh Phụ thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy”, “Nhật ký sổ vàng làm theo lời Bác”; đối với ĐVTN là học sinh, thực hiện tốt phong trào “Học sinh 3 rèn luyện”, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, ĐVTN ở các địa phương là “Tuổi trẻ Quỳnh Phụ chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Theo chị Nguyễn Thị Hồng Thúy, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Quỳnh Phụ: Qua 5 năm triển khai thực hiện, nhận thức và tinh thần trách nhiệm, ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của đa số cán bộ đoàn và ĐVTN về các nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã chuyển biến tích cực. Từ đó xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tập thể và cá nhân gương mẫu, tự giác làm theo lời Bác bằng những việc làm cụ thể. Đến nay, toàn huyện có 52 công trình, 10.544  phần việc được các tập thể, cá nhân đăng ký và thực hiện hiệu quả. Trong đó, các cấp bộ đoàn đã vận động ĐVTN sửa chữa và xây dựng mới 70 căn nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, vận động và trao gần 800 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong đợt dịch Covid-19 xảy ra năm 2020, Huyện đoàn Quỳnh Phụ phát động chương trình “Triệu bao gạo nghĩa tình”, trao khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, gạo và các nhu yếu phẩm cho 70 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các điểm trực phòng, chống dịch và khu cách ly của huyện tổng trị giá 127 triệu đồng.

Từ thực tiễn cuộc sống, đoàn thanh niên nhiều địa phương, đơn vị đã chọn những công trình, phần việc làm theo Bác cụ thể, thiết thực. Điển hình: Đoàn xã Quỳnh Hải thực hiện công trình thanh niên “Con đường đến trường”, trồng hoa đoạn đường trường mầm non của xã với tổng chiều dài gần 2km; Đoàn xã An Hiệp xây dựng sân chơi cho thanh thiếu nhi; Đoàn xã Quỳnh Hội mỗi tháng tổ chức thăm, động viên, tặng quà có giá trị ít nhất 700.000 đồng cho 1 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đã tặng 60 đèn chống cận, 39 đàn gà khăn quàng đỏ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Cùng với các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, phong trào xung kích phát triển kinh tế được các cấp bộ đoàn triển khai rộng khắp với những mô hình tiêu biểu, góp phần đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho ĐVTN. 

Anh Nguyễn Hữu Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và sản xuất đồ gỗ Tùng Lâm (cụm công nghiệp Quỳnh Giao) cho biết: Bác Hồ dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, ở lĩnh vực của mình, tôi cố gắng để Công ty ngày một phát triển, tạo việc làm cho nhiều lao động, nâng cao thu nhập cho gia đình và đóng góp vào ngân sách địa phương. Hiện nay, Công ty của anh Xuân có 13 lao động, doanh thu đạt gần 10 tỷ đồng/năm.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thúy cho biết thêm: Thời gian này, các cấp bộ đoàn trong huyện đang đẩy mạnh các hoạt động kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Mỗi phong trào, hoạt động của tổ chức đoàn và ĐVTN ở Quỳnh Phụ có quy mô và cách làm khác nhau nhưng đều là những biểu hiện sinh động của việc thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đóng góp sức trẻ vào sự phát triển của huyện.

Xuân Phương