Thứ 6, 19/04/2024, 10:27[GMT+7]

Khắc ghi lời Bác, Hồng An đoàn kết vươn lên

Thứ 4, 28/04/2021 | 12:11:44
2,093 lượt xem
Vinh dự, tự hào hai lần được đón Bác Hồ về thăm, 75 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hồng An (Hưng Hà) đã đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thách thức, chung sức đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Diện mạo xã Hồng An (Hưng Hà).

75 năm đã trôi qua song hình ảnh Bác vẫn in đậm trong tâm trí các thế hệ người dân Hồng An. Những người may mắn được gặp Bác ngày đó nay đều đã ở tuổi “xưa nay hiếm”, trong đó có cụ Trần Hữu Hán, 94 tuổi, thôn Việt Thắng. Nhớ lại ngày Bác về thăm, động viên nhân dân xã Hồng An (khi ấy là xã Hồng Hà), cụ Hán xúc động: Sau khi đê Đìa bị vỡ gây ra trận lụt lịch sử nhấn chìm nhà cửa, làng mạc, trong thời điểm muôn vàn khó khăn ấy, chúng tôi vinh dự được đón Bác về thăm. Trong chuyến thị sát đê vỡ ngày 10/1/1946, chứng kiến những gian khổ, mất mát của nhân dân, Bác đau lòng rơi nước mắt. Bác động viên bà con trước mắt tập trung hàn khẩu đê Đìa và dặn hàn khẩu đê xong Bác lại về.

Trước sự quan tâm, động viên của Bác, nhân dân ra sức hàn khẩu đê, một người làm việc gấp 5, gấp 10 với mong muốn lại được đón Bác về thăm. Vì vậy, chỉ trong 3 tháng đoạn đê đã được hàn khẩu, góp phần ổn định sản xuất và đời sống nhân dân. Giữ đúng lời hứa, đến ngày 28/4/1946 Bác về dự lễ mừng công khánh thành hàn khẩu đê Đìa. Bác khen ngợi thành tích đắp đê của Thái Bình, hoan nghênh tinh thần đoàn kết trong lao động, sản xuất của đồng bào và kêu gọi trước mắt tập trung vào 3 nhiệm vụ lớn là chống giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm.

Khắc ghi lời dạy của Bác, dù trong thời chiến cũng như thời bình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hồng An đều ra sức thi đua, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ. Đảng bộ và nhân dân Hồng An vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp; năm 2010 và 2016 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì; năm 2019 được nhận Cờ thi đua của Chính phủ cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Xã Hồng An cũng là điểm sáng của huyện Hưng Hà trong xây dựng nông thôn mới, trở thành một trong những xã đầu tiên về đích nông thôn mới của huyện. Hiện nay xã đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao, đang phấn đấu về đích nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất.

Ông Trần Hữu Sơn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Hiện nay, Hồng An đang tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025. Để đẩy mạnh phát triển kinh tế, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã tập trung chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng vùng thâm canh, chuyên canh có giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập.

Toàn xã có 250ha đất chuyên trồng các loại cây ăn quả, hơn 60ha đất chuyên trồng các loại rau màu; diện tích trồng lúa xen màu khoảng 260ha. Giá trị thu nhập bình quân trên diện tích đất canh tác đạt gần 170 triệu đồng/ha/năm, đặc biệt diện tích vùng chuyên trồng cây ăn quả đạt từ 250 - 500 triệu đồng/ha/năm.

Trong lĩnh vực chăn nuôi, phát huy lợi thế ven đê, toàn xã phát triển đàn bò hơn 600 con, duy trì ổn định đàn lợn gần 5.000 con đồng thời tận dụng lợi thế hơn 42ha hồ, ao để nuôi cá và các loại thủy cầm cho giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, xã duy trì và mở rộng các nghề truyền thống như may khăn, dệt...; phát triển đa dạng các loại hình kinh doanh dịch vụ đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống nhân dân. Năm 2020, thu nhập bình quân của người dân đạt 50,5 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,24%.

Thời gian qua, Hồng An tập trung giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới. Tháng 1/2020, đoàn thẩm định của tỉnh đã thống nhất xã cơ bản đạt 11/11 tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Hướng đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, Hồng An tiếp tục xây dựng 2,1km đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng; xã hội hóa kinh phí lắp đặt hệ thống điều hòa các lớp học và lắp đặt 2 phòng máy vi tính; xã hội hóa xây dựng một số thiết chế văn hóa... Diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân không ngừng nâng cao. Xã có 9/9 thôn được công nhận thôn văn hóa cấp huyện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, lề lối làm việc của cấp ủy, chính quyền được đổi mới, hoạt động hiệu quả, nghiêm túc, chất lượng được nâng lên rõ rệt. Năm 2020, Đảng bộ xã được xếp loại đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; chính quyền xã được công nhận chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Ông Trần Tiến Phúc, Giám đốc HTX DVNN xã Hồng An

Thời gian qua, địa phương tập trung đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đồng thời, tích cực chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao. Đến nay, xã đã chuyển đổi hơn 30ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, mục tiêu phấn đấu hết năm 2025 toàn xã chuyển đổi từ 75 - 80ha đất lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng các loại cây con cho hiệu quả kinh tế cao hơn, qua đó nâng cao thu nhập của người dân. Đảng ủy, UBND xã đã có nghị quyết và cơ chế cụ thể động viên, khuyến khích người dân tích cực chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã.

Ông Trần Hữu Môn, thôn Quyết Tiến, xã Hồng An

Tôi cũng như nhiều thế hệ người dân xã Hồng An rất vinh dự và tự hào khi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất hai lần được đón Bác Hồ về thăm. Đây là động lực để chúng tôi nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Chính vì vậy, khi địa phương mở đường theo tiêu chí nông thôn mới, tôi đã hiến gần 150m2 đất đồng thời tự tháo dỡ tường bao, cổng dậu, công trình hàng quán để làm đường. Chứng kiến sự “thay da đổi thịt” từng ngày của quê hương, nhân dân đoàn kết, gắn bó, đời sống ngày càng được nâng cao, tôi thấy rất vui mừng, phấn khởi.


Đào Quyên