Thứ 6, 29/03/2024, 17:38[GMT+7]

Quyết liệt quản lý biên giới, chống xuất nhập cảnh trái phép

Thứ 5, 29/04/2021 | 08:24:56
5,935 lượt xem
Ngày 28-4, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tổ chức Hội nghị trực tuyến, quán triệt, triển khai công tác quản lý, bảo vệ biên giới, chống xuất nhập cảnh trái phép và phòng chống dịch Covid-19 tại 47 điểm cầu. Thiếu tướng Lê Đức Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Tư lệnh BĐBP chủ trì hội nghị.

Tư lệnh BĐBP, Thiếu tướng Lê Đức Thái chủ trì hội nghị.

Báo cáo kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, chống xuất nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch Covid-19 từ đầu năm 2021 đến nay cho biết: Tính đến ngày 27-4, BĐBP đã duy trì 1.798 tổ, chốt/11.378 người tham gia (trong đó hơn 8.000 cán bộ, chiến sĩ BĐBP. Công tác quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của nhiệm vụ phòng, chống dịch được triển khai chặt chẽ, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác, làm ngơ, tiếp tay cho các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép.

Cùng với đó, Bộ Tư lệnh BĐBP triển khai tổ chức nhiều đợt tuyên truyền cao điểm về phòng chống dịch Covid-19 toàn tuyến biên giới với hơn 6.000 buổi cho gần một triệu lượt người dân biên giới; cấp phát gần một triệu tờ rơi, tờ gấp in song ngữ Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam- Lào, Việt Nam-Khmer và tiếng Anh có nội dung về phòng, chống dịch Covid-19, phòng chống xuất nhập cảnh trái phép… 

Với cách làm quyết liệt, triển khai đồng bộ các biện pháp, từ đầu năm đến nay, BĐBP đã phát hiện, xử lý gần 14 nghìn người nhập cảnh Việt Nam trái phép. Riêng từ ngày 1 đến 25-4, đã phát hiện xử lý 532 vụ/2.643 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam; đấu tranh triệt phá khởi tố 20 vụ/53 đối tượng; xử phạt vi phạm hành chính 247 vụ/1.297 đối tượng, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 4,3 tỷ đồng.

Hội nghị thống nhất triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, trong đó tập trung tăng cường các biện pháp phòng, chống hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay, nhất là tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia, Việt Nam-Lào; siết chặt công tác tuần tra, kiểm soát tại các cửa khẩu đường mòn, lối mở, kênh, rạch trên biên giới, vùng biển. Tập trung các hướng, địa bàn trọng điểm, phức tạp; phối hợp với các lực lượng nắm chắc diễn biến tình hình; các chủ trương, chính sách, biện pháp của chính quyền phía đối diện trong phòng, chống dịch; thống nhất nhận định. Đánh giá, dự báo kịp thời, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương có phương án chỉ đạo ứng phó phù hợp với từng cấp độ dịch, sát với tình hình thực tế.

Thành lập thêm các tổ, chốt; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ chỉ huy quân sự các tỉnh, đơn vị quân sự ở địa bàn biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam – Campuchia tổ chức tiếp nhận, huấn luyện các nội dung đã được hướng dẫn và bố trí về các tổ, chốt trên biên giới thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Kết luận hội nghị, Tư lệnh BĐBP Thiếu tướng Lê Đức Thái đã động viên toàn lực lượng tiếp tục dồn sức, quyết tâm, quyết liệt, vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, quân đội tin tưởng, giao phó.

Để chủ động phòng, chống, không để dịch bệnh lây lan vào nước ta, Thiếu tướng Lê Đức Thái yêu cầu cấp ủy, chỉ huy, nhất là người đứng đầu cần xác định quyết tâm chính trị cao nhất, quyết liệt nhất, khẩn trương, tăng cường các biện pháp ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay. Cùng với đó, các đơn vị kiểm tra, rà soát lại việc bố trí các tổ, chốt và lực lượng, phương tiện thực hiện nhiệm vụ để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng tăng cường khi có tình huống xảy ra. Bảo đảm trực 100% quân số tại các đơn vị và làm nhiệm vụ 24/24 giờ tại các tổ, chốt trên biên giới.

Thiếu tướng Lê Đức Thái cũng đề nghị các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân ở khu vực biên giới, vùng biển không tiếp tay, bao che, đưa dẫn người xuất nhập cảnh trái phép; tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tố giác những người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động. Điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng, đường dây đưa dẫn người xuất nhập cảnh trái phép.

Theo: nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày