Thứ 5, 18/04/2024, 19:11[GMT+7]

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Lấy phòng dịch làm ưu tiên hàng đầu

Thứ 7, 01/05/2021 | 08:44:37
1,320 lượt xem
Ngày 30-4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Cùng đi với Đoàn công tác có Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Đà Nẵng.

Báo cáo với Chủ tịch nước, bác sĩ Lê Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho hay, hiện tại, bệnh viện này đang điều trị cho 58 ca mắc Covid-19, đều là trường hợp nhập cảnh về Đà Nẵng. Trong đó có 14 bệnh nhân đã có ba lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Còn lại 44 bệnh nhân thì có 10 bệnh đã âm tính lần 1. 

Bác sĩ Lê Thành Phúc cho biết, Bệnh viện Phổi có đầy đủ trang thiết bị y tế để chữa trị cho các ca Covid-19 kể cả những ca nặng, cùng với sự hỗ trợ của các y bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng. Cũng theo bác sĩ Phúc, ngày 29-4, bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế và kết quả đều âm tính với SARS-CoV-2.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Lấy phòng dịch làm ưu tiên hàng đầu -0

Quang cảnh buổi làm việc tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.  

Theo ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, hiện nay lượng khách du lịch đổ về Đà Nẵng để tham quan trong dịp lễ 30-4 và 1-5 tương đối lớn, với gần 130 nghìn du khách. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Đà Nẵng đã quyết định cho dừng tất cả các sự kiện tập trung đông người. TP Đà Nẵng luôn thực hiện nghiêm túc quy trình cách ly đối với các ca nhập cảnh. Hiện nay, Đà Nẵng đã lên kế hoạch dự trữ sinh phẩm, thiết bị y tế để chuẩn bị cho mọi tình huống trường hợp có dịch xảy ra.

Nói về ca bệnh 2899 (trú tỉnh Hà Nam, nhập cảnh từ Nhật Bản và cách ly tại TP Đà Nẵng), ông Chinh khẳng định, ngành y tế và các ngành đã thực hiện nghiêm túc, cách ly đủ 14 ngày và có ba lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Theo quy định, bệnh nhân này sau khi hoàn thành cách ly tại Đà Nẵng phải trở về địa phương và tiếp tục cách ly tại nhà thêm 14 ngày. Ông Lê Trung Chinh khẳng định TP Đà Nẵng đã làm đúng các quy trình và đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu và có chỉ đạo chung về việc cách ly 14 ngày tại nhà sau khi hoàn thành cách ly y tế.

Nói thêm về trường hợp ca bệnh trên, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, sau sự việc này, Bộ sẽ có cuộc họp đánh giá lại và đưa ra khuyến cáo cho các địa phương thực hiện đúng quy định về các biện pháp cách ly phòng, chống dịch.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, hiện nay, dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến phức tạp. Nước ta có đường biên giới dài chung với nhiều nước đang có dịch, lại hội nhập sâu rộng với thế giới nên nguy cơ lây dịch rất cao. Chủ tịch nước đánh giá cao về công tác phòng, chống dịch của Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung trong thời gian qua. Hoan nghênh chính quyền TP Đà Nẵng đã chủ  động dừng các hoạt động tập trung đông người và thực hiện nghiêm quy định 5K để phòng, chống dịch.

Nhắc lại tinh thần chống dịch như chống giặc và kinh nghiệm từ các đợt chống dịch rất thành công trước đây, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Y tế, TP Đà Nẵng tập trung chống dịch với tinh thần cao nhất, kiểm soát chặt dân nhập cư. Tinh thần lấy phòng là chính. Nếu phát hiện có ca nghi nhiễm phải thần tốc truy vết, lấy mẫu, khoanh vùng cách ly, dập dịch, sẵn sàng chủ động ứng phó mọi tình huống chống dịch như thời gian qua chúng ta đã chống dịch rất tốt.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Lấy phòng dịch làm ưu tiên hàng đầu -0

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu bổ sung thêm 1K thứ 6 là không xâm nhập trái phép.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, Đà Nẵng là trung tâm du lịch của cả nước, mỗi ngày có hàng trăm chuyến bay đến Đà Nẵng cho nên thành phố phải tập trung kiểm soát người nhập cảnh.

Chủ tịch nước lưu ý Bộ Y tế và các địa phương, ngoài quán triệt thực hiện nghiêm 5K cần thực hiện nghiêm thêm 1K nữa, đó là không xâm nhập trái phép và khai báo y tế không rõ ràng. Lưu ý TP Đà Nẵng và Bộ Y tế cần thiết phải mở rộng đối tượng tiêm vaccine trên diện rộng để chủ động phòng dịch. Bộ Y tế  cần tiếp tục nhập thêm nguồn vaccine để bảo đảm thêm nhiều đối tượng được tiêm phòng dịch bệnh Covid-19. 

Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Chúng ta đã làm và cần làm tích cực hơn nữa. Chỉ có khoanh vùng nhanh, dập dịch nhanh, phát hiện sớm mới giải quyết được dịch bệnh. Đây cũng là kinh nghiệm quý mà các nước đã nghiên cứu ở Việt Nam, ứng dụng công nghệ thần tốc truy vết. Muốn như vậy, hệ thống y tế phải luôn sẵn sàng. Đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền mọi người dân, các cở sở lưu trú cần thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch. Cần làm tốt hơn nữa để thực hiện mục tiêu kép”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Lấy phòng dịch làm ưu tiên hàng đầu -0

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho Thành ủy, UBND thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Đà Nẵng và tặng quà cán bộ, nhân viên Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ lòng tri ân đối với cán bộ, nhân viên y tế, đội ngũ y bác sĩ những chiến sĩ áo trắng trên mặt trận phòng chống dịch, nhằm bảo đảm sức khỏe an toàn cho toàn dân. Đề nghị chính quyền TP Đà Nẵng có chính sách hỗ trợ, động viện cho cán bô nhân viên y tế. Bộ Y tế sớm có đầu tư xây dựng bệnh viện nhiệt đới khu vực tại Đà Nẵng.

Theo: nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày