Thứ 5, 02/05/2024, 07:40[GMT+7]

Hưng Hà: Các địa phương tích cực vào cuộc phòng, chống Covid-19

Thứ 7, 01/05/2021 | 16:09:28
1,041 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tại các tỉnh lân cận và trường hợp ca bệnh 2913 có lịch trình di chuyển từ xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên sang tham dự lễ hội đền Tiên La trong ngày 25/4 và một trường hợp F1 là bố của ca bệnh 2912 thường xuyên sang địa bàn xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà kinh doanh hoa quả, các địa phương của huyện Hưng Hà đã khẩn trương kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ngay trong ngày 30/4 và 1/5.

Đoàn kiểm tra của tỉnh, huyện Hưng Hà đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại đền Tiên La, xã Đoan Hùng.

Kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch UBND xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà cho biết: Ngay khi nắm được thông tin, có trường hợp F1 thường xuyên sang địa bàn xã kinh doanh hoa quả, xã đã khẩn trương triển khai các giải pháp phòng, chống dịch. Ngay trong sáng ngày 30/4, UBND xã đã họp khẩn chỉ đạo kích hoạt mọi biện pháp phòng chống dịch, đồng thời yêu cầu dừng ngay hoạt động của bến đò ngang của xã nối với huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên. Đồng thời, thông báo lịch trình hoạt động chi tiết của trường hợp F1 thường xuyên đến bán hàng tại khu vực chợ Việt Yên để nhân dân biết, chủ động đến khai báo y tế nếu có tiếp xúc với trường hợp này. Xã cũng thành lập một chốt gồm 3 thành viên thường trực tại khu vực cổng chợ Việt Yên để nhắc nhở, phát khẩu trang cho người dân trước khi họ vào chợ. Chỉ đạo tạm dừng hoạt động các quán karaoke và đề nghị thay đổi địa điểm, thành phần, số lượng đại biểu tham dự lớp tập huấn về công tác bầu cử dự kiến tổ chức tại xã tới đây nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Ông Đường Khắc Thủy, Chủ tịch UBND xã Hồng An, huyện Hưng Hà chia sẻ: Xã Hồng An hiện có khá đông người ở huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam sang làm việc tại một doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã; trong đó có 7 người ở xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân. Ngoài ra, xã Hồng An cũng có 20 người thường xuyên sang tỉnh Hà Nam làm việc. Ngay khi nhận được thông tin có các ca bệnh mắc Covid-19 tại tỉnh Hà Nam, xã đã yêu cầu doanh nghiệp cung cấp danh sách những người có địa chỉ ở vùng dịch, đồng thời đề nghị Công ty cho những công nhân này tiếp tục nghỉ việc sau kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5. Đối với những người trong xã sang tỉnh Hà Nam làm việc, xã yêu cầu phải khai báo y tế và thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch. Trong ngày 1/5, xã Hồng An đã tiến hành họp Ban Chỉ đạo và kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Là nơi vừa diễn ra lễ hội Tiên La và là địa điểm ca bệnh 2913 từ xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ tỉnh Hưng Yên sang dự hội trong ngày 25/4, xã Đoan Hùng đã khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. 

Ông Nguyễn Văn Ba, Chủ tịch UBND xã cho biết: Qua rà soát, ca bệnh 2913 có giao tiếp trực tiếp với 3 người. Cả 3 người này đã được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính lần 1. Hiện cả 3 người đang được cách ly tại nhà. Đến 16 giờ ngày 1/5, các đơn vị chức năng đã phối hợp, truy vết gần 1.000 trường hợp đến đền Tiên La trong khung giờ có liên quan đến ca bệnh 2913; 110/172 trường hợp được CDC tỉnh lấy mẫu xét nghiệm đã cho kết quả âm tính với virus Sars-Cov 2, số còn lại đang đợi kết quả. Theo sự chỉ đạo của huyện, xã Đoan Hùng đã chỉ đạo đền Tiên La tạm thời đóng cửa từ trưa ngày 30/4 và tiến hành khử khuẩn khu vực đền, tổ chức cho người dân khai báo y tế. Xã cũng chỉ đạo các hàng quán kinh doanh trên đường, cũng như trong khu vực di tích đền Tiên La tạm dừng hoạt động. 

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên khi đoàn kiểm tra của tỉnh, huyện đến kiểm tra công tác phòng chống dịch tại đền Tiên La vào lúc 11 giờ ngày 1/5 thì cửa đền vẫn mở, một số hàng quán trong sân đền vẫn hoạt động và còn nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến thăm viếng và dâng lễ tại đền.

Người dân vẫn đến lễ tại đền Tiên La trong sáng ngày 1/5, mặc dù đã có quy định đóng cửa đền. 

Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19

Theo ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà: Thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 với nguyên tắc “ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch”, đến sáng ngày 1/5, trên địa bàn huyện không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Tất cả các trường hợp F1 đều được cách ly theo đúng quy định. Đến nay, huyện đã kích hoạt đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường công tác tuyên truyền để cán bộ, nhân dân nắm bắt thông tin, chủ động và thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Tuy nhiên, hiện nay một bộ phận người dân vẫn chủ quan trong công tác phòng dịch, vẫn tụ tập đông người, không đeo khẩu trang... Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cấp ủy, chính quyền các cấp cũng như cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện cần tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác, không lơ là, chủ quan, chấp hành đúng yêu cầu 5K. Đồng thời, các cơ quan chức năng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Mai Thư




Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày