Thứ 4, 08/05/2024, 12:51[GMT+7]

Phòng, chống dịch Covid-19: Cần sự chung sức đồng lòng của người dân

Thứ 4, 05/05/2021 | 08:38:16
1,263 lượt xem

Người dân từ tỉnh ngoài về Thái Bình sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đến Trạm Y tế xã Tam Quang (Vũ Thư) khai báo y tế.

Sau nhiều ngày không có trường hợp lây nhiễm trong nước, ngày 29/4, Việt Nam ghi nhận có bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại Hà Nam, Thành phố Hồ Chí Minh. Đến ngày 3/5, ngoài Hà Nam, Thành phố Hồ Chí Minh đã có thêm một số tỉnh, thành phố như Hưng Yên, Hà Nội, Vĩnh Phúc ghi nhận có bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. 

Theo nhận định của Bộ Y tế, nguy cơ lây nhiễm, bùng phát dịch ra các tỉnh, thành phố hiện nay là rất lớn. Để giữ vững thành quả phòng, chống dịch, từng bước vượt qua đại dịch, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, đơn vị từ trung ương đến địa phương thì ý thức trách nhiệm và sự chung sức đồng lòng của mỗi người dân có vai trò rất quan trọng.

Ngay sau khi đi thăm người thân từ xã An Thái, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng về, sáng ngày 3/5, chị Phạm Thị Toán, xã Tam Quang (Vũ Thư) đã đến Trạm Y tế xã để khai báo y tế. Chị Toán cho biết: Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết khi từ các tỉnh, thành phố khác trở về Thái Bình bắt buộc phải thực hiện khai báo y tế nên ngay khi xuống xe tôi đã ra Trạm Y tế xã để khai báo y tế. Tại đây tôi được hướng dẫn khai báo y tế và yêu cầu thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, hạn chế tiếp xúc với mọi người và hạn chế đến nơi tập trung đông người.  

Cũng như chị Toán, sau khi nắm được thông tin về việc khai báo y tế bắt buộc, rất nhiều người khi từ tỉnh ngoài về hoặc có đến đền Tiên La (Hưng Hà) đã đến các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh để khai báo y tế hoặc thực hiện khai báo y tế điện tử. Tính đến 7 giờ 30 phút ngày 3/5, qua rà soát, toàn tỉnh ghi nhận 12 trường hợp F1 và 86 trường hợp F2. Bên cạnh đó, thông qua việc rà soát và khai báo y tế, các huyện, thành phố trong tỉnh cũng đã thống kê được gần 3.200 trường hợp nguy cơ liên quan đến đền Tiên La (Hưng Hà). Việc khai báo y tế sẽ giúp ngành Y tế thực hiện tốt công tác truy vết, xác định được nguồn lây và tâm điểm của dịch Covid-19 để tổ chức phong tỏa kịp thời, cách ly triệt để các trường hợp F1.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới và trong khu vực, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Nhìn vào bức tranh về tình hình lây nhiễm hiện nay có thể thấy trên thế giới tất cả những đợt dịch xảy ra lần sau thường lớn hơn, mạnh hơn và tàn khốc hơn lần trước. Tại Việt Nam, diễn biến dịch tại một số tỉnh, thành phố đang rất phức tạp, nhất là khi những trường hợp nhiễm Covid-19 là chuyên gia người Ấn Độ cách ly ở Yên Bái đã nhiễm biến thể mới của SARS-CoV-2 tại Ấn Độ. Sau nhiều ngày không có bệnh nhân nhiễm Covid-19, Việt Nam bước vào đợt dịch mới. Tính từ ngày 29/4 đến sáng ngày 3/5, cả nước đã ghi nhận thêm 23 bệnh nhân nhiễm Covid-19 mới trong nước. Dù đến nay tình hình dịch bệnh vẫn đang cơ bản được kiểm soát song diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp, xuất hiện tình huống xấu và khó lường. Do đó, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và mỗi người dân tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Bởi nếu chỉ một người chủ quan, lơ là, dịch có thể bùng phát, lây lan, gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Hiện nay, rất nhiều bác sĩ, nhân viên y tế, lực lượng công an, quân đội, các ban, ngành, đoàn thể địa phương phải vất vả rà soát, giám sát người từ các tỉnh có dịch về, lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp nguy cơ, truy vết, cách ly tập trung những trường hợp F1, F2. Nhiều cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã vài tháng, thậm chí cả năm không được về nhà, ăn lán ngủ rừng, dầm mưa dãi nắng túc trực tại các đường mòn, lối mở để ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép, bảo đảm an ninh biên giới và phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong khi lực lượng tuyến đầu đang vất vả ngày đêm phòng, chống dịch thì nhiều nơi vẫn có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thực hiện chưa nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, nhất là việc đeo khẩu trang nơi công cộng, tập trung đông người; một số người còn tiếp tay cho các trường hợp nhập cảnh trái phép và vẫn còn có người không thực hiện nghiêm quy định cách ly để lây lan dịch ra cộng đồng, gây khó khăn, vất vả cho công tác phòng, chống dịch.

Đến nay, Việt Nam đã 3 lần chiến thắng dịch bệnh và một trong những bài học thành công trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 của nước ta là sự tham gia chủ động, tích cực của người dân. Vì sức khỏe bản thân, gia đình, cộng đồng, chung sức cùng các cấp, ngành, địa phương, đơn vị giữ vững thành quả phòng, chống dịch, mỗi người dân cần tích cực tham gia bằng những việc làm thiết thực nhất, thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế; thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng những trường hợp nhập cảnh trái phép, những trường hợp không khai báo y tế khi đi từ vùng có dịch về... Với sự chung sức đồng lòng của mỗi người dân, chúng ta tin tưởng rằng Việt Nam sẽ một lần nữa chiến thắng đại dịch Covid-19.  

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày