Thứ 4, 24/04/2024, 03:37[GMT+7]

Thực hiện chính sách người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học Kỳ II: Không để ai bị bỏ lại phía sau

Thứ 4, 05/05/2021 | 09:52:19
2,157 lượt xem
Ngay sau khi có kết quả rà soát về việc dừng hưởng chế độ trợ cấp đối với các trường hợp không đủ điều kiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương triển khai các nhiệm vụ để sớm giải quyết các trường hợp còn thắc mắc, chưa đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện. Đồng thời có các giải pháp hỗ trợ kịp thời với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Tổ công tác thực chứng của tỉnh tổ chức thực chứng, kiểm tra, đánh giá lại tình trạng dị dạng, dị tật của con đẻ người hoạt động kháng chiến trên địa bàn huyện Thái Thụy.

Xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng để trục lợi chính sách, làm mất ổn định ở cơ sở

Thời gian qua, sau khi có kết luận của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc dừng trợ cấp đối với người HĐKC và con đẻ của họ bị nhiễm CĐHH không đủ điều kiện theo quy định, tại một số địa phương trong tỉnh một số phần tử đã lợi dụng vấn đề này lôi kéo, dụ dỗ người HĐKC và con đẻ của họ bị nhiễm CĐHH tổ chức tập trung đông người tại các cơ quan, đơn vị từ huyện đến tỉnh. Vì vậy, tại Thông báo Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 14/4/2021 về việc tiếp tục rà soát, bảo đảm đúng quy định của Nhà nước trong thực hiện chính sách người HĐKC bị nhiễm CĐHH đã nhấn mạnh, trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục tổ chức rà soát, các cấp, ngành, địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích để nhân dân hiểu, đồng thuận, ủng hộ trong quá trình tổ chức thực hiện. Đối với các trường hợp còn thắc mắc, chưa đồng thuận, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, ban, ngành liên quan tiếp tục kiên trì, kiên quyết, đồng thuận vào cuộc, cố gắng làm việc cụ thể, sâu sát, tập trung và dứt điểm. Cần có các biện pháp cụ thể như phân loại đối tượng; rà soát các trường hợp cụ thể; hỗ trợ cho các trường hợp nếu có khả năng bổ sung hồ sơ để thực hiện chính sách; đồng thời, có quan điểm, kết luận rõ ràng, dễ nắm bắt và dễ đồng thuận đối với những trường hợp không đủ điều kiện hưởng chính sách theo quy định. Kiên quyết bày tỏ thái độ rõ ràng, xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng để trục lợi chính sách hoặc làm mất ổn định tình hình ở cơ sở.

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Đề Thám (thành phố Thái Bình), thời gian qua, việc nhiều người HĐKC và con đẻ của người HĐKC mặc quân phục, đeo huân, huy chương tập trung đông người tại các cơ quan, đơn vị phần nào làm xấu đi hình ảnh, bản chất truyền thống của người lính. Thay vì tập trung đông người, chúng ta có thể trao đổi ý kiến, thắc mắc tại các cuộc tiếp dân của UBND tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để được giải đáp; đồng thời phối hợp với cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể địa phương để hoàn thiện hồ sơ chứng minh mình đủ điều kiện được hưởng trợ cấp.

Tổ công tác thực chứng của tỉnh rà soát lại hồ sơ con đẻ của người hoạt động kháng chiến trên địa bàn huyện Vũ Thư.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Thái Bình là tỉnh luôn thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với những người có công với cách mạng, trong đó có những người bị nhiễm CĐHH. Vì vậy, qua rà soát đợt này theo quan điểm chỉ đạo của tỉnh đối với những trường hợp buộc phải dừng hưởng chế độ chính sách nhưng điều kiện hoàn cảnh gặp nhiều khó khăn, các cấp, các ngành trong tỉnh sẽ có các biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp cả về cả vật chất và tinh thần để những người phải dừng hưởng chính sách người HĐKC bị nhiễm CĐHH sớm ổn định cuộc sống, nhất là những người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện tốt quan điểm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Bên cạnh đó, tỉnh có thể vận dụng các chính sách khác của Đảng, Nhà nước hoặc huy động nguồn lực xã hội để quan tâm đến tất cả các đối tượng khó khăn. 

Ông Phí Ngọc Thành, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Đối với những trường hợp đã phải dừng trợ cấp, Sở giao cho bộ phận chuyên môn hướng dẫn các trường hợp hoàn thiện hồ sơ. Với những hồ sơ có các bệnh tật theo quy định hiện hành, Sở tiếp tục giới thiệu đi giám định để được hưởng trợ cấp. Đối với những trường hợp không bổ sung được giấy tờ chiến trường nhưng bị tàn tật, khuyết tật nặng, Sở phối hợp với các đơn vị chuyên môn giải mã phiên hiệu đơn vị làm cơ sở để xem xét giải quyết; những trường hợp khuyết tật đặc biệt nặng thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ xem xét theo chính sách hưởng bảo trợ xã hội.

Trong đợt rà soát lần này, huyện Vũ Thư có 170 trường hợp dừng trợ cấp do không bổ sung được hồ sơ, điều kiện theo quy định. Trong số các trường hợp dừng trợ cấp nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vì vậy thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể của huyện đang tập trung phân loại đối tượng, rà soát các trường hợp cụ thể, hỗ trợ cho các trường hợp nếu có khả năng hồ sơ theo đúng quy định để tiếp tục thực hiện chính sách. 

Bà Nguyễn Thị Minh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin huyện Vũ Thư cho biết: Trên cơ sở kết quả rà soát, đối với những trường hợp không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp theo quy định, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin huyện tiếp tục phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và các tổ chức, đoàn thể của huyện gặp gỡ, trao đổi kiên trì giải thích, thuyết phục để họ hiểu, đồng thuận với quyết định của cấp có thẩm quyền; tổ chức hướng dẫn và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho những người cần thực hiện giám định thực chứng hoặc bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định hiện hành của pháp luật. Đối với những trường hợp đã dừng trợ cấp mà hoàn cảnh gia đình khó khăn chúng tôi sẽ phân loại đối tượng để hướng dẫn làm các thủ tục để hưởng chính sách bảo trợ xã hội, đồng thời huy động nguồn xã hội hóa quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần.

Việc xử lý kết quả, dừng hưởng chế độ chính sách đối với các trường hợp không đủ điều kiện theo quy định của Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế được các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện công khai, bảo đảm khách quan, chính xác, đúng quy định, góp phần thực hiện đúng, đủ, kịp thời chế độ chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng, tạo sự công bằng trong thụ hưởng chế độ chính sách.

Nguyễn Dũng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày