Thứ 6, 29/03/2024, 18:01[GMT+7]

Sự đồng thuận, ủng hộ của người dân góp phần vào thành công dự án khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái

Thứ 4, 05/05/2021 | 10:57:35
7,519 lượt xem

Người dân xã Thụy Liên (Thái Thụy) làm thủ tục nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng phục vụ dự án khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái được triển khai đầu tiên trong Khu kinh tế Thái Bình, có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng Khu kinh tế Thái Bình trở thành động lực tăng trưởng của tỉnh trong thời gian tới. Quá trình triển khai thực hiện dự án đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của các hộ dân có diện tích đất bị thu hồi để phục vụ dự án. Sự đồng thuận, ủng hộ của người dân sẽ góp phần quan trọng để dự án sớm được triển khai trên thực tế.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư ngày 8/2/2021. Quy mô dự án hơn 588ha, địa điểm thực hiện tại xã Thụy Liên và thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy). Theo giấy chứng nhận đầu tư, dự án chia thành 2 giai đoạn đầu tư và 6 đợt giải phóng mặt bằng (GPMB); trong đó giai đoạn 1 diện tích 392,8ha, gồm 4 đợt GPMB, thời gian GPMB là 24 tháng và giai đoạn 2 diện tích 196,4ha, gồm 2 đợt GPMB, thời gian GPMB là 12 tháng. 

Theo ông Nguyễn Đức Trọng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy: Xác định được tầm quan trọng của dự án, thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai thực hiện công tác GPMB đợt 1, giai đoạn 1 của dự án. Ban Chỉ đạo GPMB huyện và các tiểu ban đã tổ chức họp thống nhất về chủ trương, đồng thời họp triển khai 5 bước chính quyền cơ sở. Qua quá trình triển khai, toàn bộ cán bộ, đảng viên và cơ bản các hộ có đất bị thu hồi đã đồng thuận về chủ trương thực hiện dự án. Tiểu ban tuyên truyền tích cực nắm bắt thông tin về dự án, về tiến độ GPMB để viết bài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh; đồng thời phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, các phòng, đơn vị chức năng huyện, xã Thụy Liên, thị trấn Diêm Điền để vận động các hộ đồng thuận chấp hành chủ trương thực hiện GPMB. Các địa phương đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như lồng ghép nội dung trong các hội nghị, cuộc họp, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, gặp gỡ, vận động, đối thoại... Đảng ủy, UBND xã Thụy Liên và thị trấn Diêm Điền đã tích cực vào cuộc, thành lập ban chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn, tổ dân phố tham gia tuyên truyền, vận động thực hiện công tác GPMB. Các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở thuộc địa bàn xã Thụy Liên và thị trấn Diêm Điền chủ động phối hợp với nhà đầu tư hoàn thành di dời gần 500 ngôi mộ trong vùng dự án vào khu nghĩa trang tập trung trước dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Người dân đồng thuận, ủng hộ

Nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, đặc biệt là sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong vùng dự án, đến nay, công tác GPMB đợt 1, giai đoạn 1 dự án đã cơ bản hoàn thành việc chi trả tiền đền bù GPMB cho hơn 600 hộ dân có diện tích đất bị thu hồi. 

Ông Bùi Viết Thái, xã Thụy Liên cho biết: Gia đình tôi có hơn 2 sào ruộng để cấy lúa. Trên cùng một diện tích đất, nếu phát triển công nghiệp sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, nhất là con em chúng tôi không phải đi làm ăn xa. Vì thế, ngay từ đầu huyện triển khai dự án tôi rất đồng tình, ủng hộ và chấp nhận phương án GPMB và giao lại đất để thực hiện dự án.  

Ông Phạm Hồng Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thụy Liên cho biết: Đợt 1, giai đoạn 1 của dự án, xã có gần 500 hộ thuộc diện bồi thường GPMB đất nông nghiệp với tổng diện tích 78ha. Trong suốt thời gian triển khai công tác GPMB, xã đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng  viên và nhân dân tạo sự đồng thuận cao về tiếp nhận chủ trương, triển khai thực hiện các bước bảo đảm công khai, dân chủ, đúng quy định của pháp luật, được cán bộ và nhân dân đồng tình ủng hộ. Đến nay, phần lớn người dân trong xã đã đồng thuận nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng trong đợt 1, giai đoạn 1 của dự án.  

Cùng với người dân xã Thụy Liên, hiện nay, gần 114 hộ dân trên địa bàn thị trấn Diêm Điền đã đồng thuận, nhận tiền đền bù GPMB đợt 1, giai đoạn 1 của dự án. 

Ông Nguyễn Văn Lui, thị trấn Diêm Điền cho biết: Nhân dân nhận thức được việc tiếp nhận dự án khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương nên đa số người dân có đất bị thu hồi đều đồng tình, ủng hộ việc thu hồi đất và nhận tiền bồi thường GPMB. Gia đình tôi rất phấn khởi khi mới nhận được hơn 120 triệu đồng tiền đền bù GPMB. Số tiền này sẽ giúp gia đình tôi có được cuộc sống ổn định hơn trong tương lai.

Thực hiện kế hoạch GPMB dự án khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái, thời gian tới, huyện Thái Thụy sẽ tập trung hoàn thiện thủ tục thu hồi đất giao thông thủy lợi toàn bộ trong đợt 1, đợt 2; tổ chức niêm yết phương án GPMB và vận động các hộ trong vùng chuyển đổi thống nhất với phương án GPMB. Đối với công tác thu hồi đất các đợt còn lại, sau khi thống nhất với Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy về kế hoạch triển khai các đợt tiếp theo, UBND huyện sẽ tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện GPMB, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày