Thứ 5, 25/04/2024, 06:23[GMT+7]

Thái Thụy: Triển khai các biện pháp cấp bách chống dịch Covid-19

Thứ 6, 07/05/2021 | 08:18:46
2,651 lượt xem
Tính đến ngày 6/5, trên địa bàn huyện Thái Thụy ghi nhận 3 trường hợp dương tính với Covid-9 tại xã Hồng Dũng và Thụy Quỳnh liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thái Thụy đang triển khai các biện pháp cấp bách chống dịch lây lan trên địa bàn.

Chốt kiểm dịch Covid-19 tại xã Hồng Dũng.

Theo đó, chị CTV là con của bà NTN (thôn Đông Hòa, xã Hồng Dũng)  nhập viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 từ ngày 19/4 và đến ngày 4/5 chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị. Cùng chăm sóc bà NTN còn có con là chị PTD, xã Thụy Quỳnh. Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cả 3 trường hợp trên đều dương tính với Covid-19. Hiện nay, cả 3 ca bệnh nhiễm Covid-19 trên đã được cách ly, điều trị tập trung tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và khu cách ly tập trung của huyện. Trong số 3 ca nhiễm Covid-19 tại Thái Thụy đặc biệt có ca bệnh tên CTV có lịch trình di chuyển tiếp xúc với nhiều người dân địa phương.

Ngay sau khi nhận được thông tin có ca dương tính với Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thái Thụy đã chỉ đạo xã Hồng Dũng, Thụy Quỳnh tổ chức khoanh vùng, cách ly toàn bộ các thôn, xóm có ca nhiễm Covid-19 và những trường hợp F1 liên quan đến ca bệnh F0. 

Ông Vũ Tam Luân, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Dũng cho biết: Ngay trong sáng 6/5, xã đã tổ chức khoanh vùng, cách ly toàn bộ 3 thôn: Đông Hòa, Nam Bình và Bắc Thuận. Trong đó, Đông Hòa là thôn có ca bệnh tên CTV nhiễm Covid-19, hai thôn còn lại có các trường hợp F1 tiếp xúc với ca bệnh CTV. Cũng ngay trong sáng 6/5, xã phối hợp với ngành Y tế huyện tổ chức truy vết nhanh các trường hợp F1 có tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh CTV, kết quả đã truy vết được 23 trường hợp F1 và đã đưa đi cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện. Hiện nay, xã đang tiếp tục thực hiện truy vết các trường hợp F2 yêu cầu thực hiện cách ly tại nhà; tổ chức phun hóa chất khử trùng tại các thôn trong địa bàn xã, trong đó tập trung cho 3 trên; phối hợp với lực lượng của huyện thành lập các chốt chặn trên các tuyến đường ra vào địa bàn, thực hiện việc khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, đặc biệt, không cho người dân ra, vào các thôn đang thực hiện khoanh vùng, cách ly. Bên cạnh đó, địa phương thường xuyên thông báo trên hệ thống loa truyền thanh về tình hình dịch bệnh, các biện pháp chống dịch để người dân không chủ quan, lơ là và cũng không hoang mang khi dịch đã lây lan vào địa bàn.

Còn đối với xã Thụy Quỳnh - nơi có ca bệnh nhiễm Covid-19 tên PTD - cũng đang khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Ông Vũ Văn Chính, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Hiện nay, xã đã tổ chức khoanh vùng, cách ly khu vực xóm của bệnh nhân nhiễm Covid-19 tên PTD. Tuy nhiên, do bệnh nhân này đi chăm mẹ ốm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và Bệnh viện Đa khoa tỉnh rồi nhiễm bệnh và từ nhiều ngày nay không về địa phương nên khả năng lây nhiễm cho người trong gia đình và tại địa phương là không cao. Mặc dù vậy, trước tình hình dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện, xã đang tích cực tổ chức truy vết trường hợp F2, F3 liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại địa bàn; tuyên truyền, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo chỉ đạo của tỉnh, khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, nhất là thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn; chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Cùng với tập trung cao cho công tác chống dịch tại các xã có ca bệnh nhiễm Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thái Thụy đang tăng cường công tác chỉ đạo các cấp, ngành, đơn vị trong huyện khẩn trương thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. 

Theo ông Nguyễn Đức Trọng, Phó Chủ tịch UBND huyện: Ngoài thực hiện khoanh vùng, cách ly 3 thôn tại xã Hồng Dũng thì ngay trong sáng 6/5 các trường học trên địa bàn huyện đã cho học sinh nghỉ học để tránh dịch lây lan. Huyện đang tích cực chỉ đạo các địa phương tiếp tục khẩn trương thực hiện truy vết các trường F1, F2 liên quan đến ca bệnh tại xã Hồng Dũng và Thụy Quỳnh để thực hiện việc cách ly. Đồng thời, yêu cầu các, xã thị trấn kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và kích hoạt các tổ tự quản tại các thôn, tổ dân phố; đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, xe lưu động về tình hình dịch để người dân nâng cao ý thức tự giác, chủ động thực hiện phòng, chống dịch, đồng thời thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo sự chỉ đạo của tỉnh; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện phòng, chống dịch, nhất là ở các khu cách ly tập trung của huyện...

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày