Thứ 7, 06/07/2024, 06:30[GMT+7]

Thần tốc truy vết, rà soát triệt để, không bỏ sót trường hợp nguy cơ

Thứ 2, 10/05/2021 | 08:42:29
1,054 lượt xem
Trong phòng, chống dịch Covid-19, việc điều tra thông tin dịch tễ, khẩn trương truy vết, rà soát, không bỏ lọt những trường hợp nguy cơ có vai trò đặc biệt quan trọng. Với phương châm khẩn trương, thần tốc, nhanh phút nào tốt phút ấy, cùng với các ngành, địa phương trong tỉnh, ngành Y tế đang tập trung toàn lực để rà soát, truy vết người có nguy cơ liên quan đến bệnh nhân Covid-19 và người từ các ổ dịch về, từ đó sớm kiểm soát nguồn lây, khoanh vùng, ngăn không cho dịch lây lan ra diện rộng.

Các biện pháp phòng, chống dịch được triển khai ngay trong đêm khi có thông tin về trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Thâu đêm truy vết

Sau khi nhận được thông tin trường hợp tại thôn Việt Nam Hòa, xã Bình Minh (Kiến Xương) có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, trong lịch trình di chuyển của bệnh nhân có về thôn Việt Nam Hòa, xã Bình Minh, ngay lập tức, đội cơ động phản ứng nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Kiến Xương lên đường, nhanh chóng có mặt tại thôn Việt Nam Hòa dù lúc đó đã là đêm muộn. Tại cơ sở, lực lượng y tế cùng chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan nhanh chóng khai thác, điều tra thông tin dịch tễ, lịch trình di chuyển của bệnh nhân; đồng thời, rà soát những người nguy cơ, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và đưa ra các biện pháp cách ly cũng như phòng, chống dịch phù hợp.

Bà Phạm Thị Thu Thanh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kiến Xương cho biết: N.V.S là trường hợp thứ hai dương tính với SARS-CoV-2 tại xã Bình Minh. Lịch trình di chuyển của bệnh nhân có tiếp xúc với nhiều người trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Qua điều tra bước đầu, đến ngày 8/5 chúng tôi đã rà soát được 35 trường hợp F1 và gần 80 trường hợp F2. Các trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tập trung ngay trong đêm, các trường hợp F2 được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà. Việc rà soát vẫn đang được thực hiện tránh bỏ sót trường hợp nguy cơ.

Đêm ngày 7/5 cũng như rất nhiều đêm khác của lực lượng y tế dự phòng, họ vẫn tiếp tục thực hiện việc truy vết, rà soát những người liên quan đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và các trường hợp liên quan đến người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19. Dù mưa nắng, ngày nghỉ hay đêm muộn, bất cứ khi nào có thông tin họ lại lập tức lên đường bởi đó là nhiệm vụ quan trọng, không thể trì hoãn, sớm phút nào hay phút ấy.  

Quyết không bỏ lọt những trường hợp nguy cơ

Thôn Thái Thuần, xã An Thái (Quỳnh Phụ) là nơi ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 vào sáng ngày 8/5. Khi có thông tin về kết quả xét nghiệm, ngay lập tức, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Phụ đã phối hợp với lực lượng y tế, công an và các ban, ngành liên quan của xã khẩn trương cùng rà soát những trường hợp nguy cơ. 

Ông Đoàn Đức Hợp, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã An Thái cho biết: Cùng với 5 cán bộ y tế của tỉnh, huyện, 7 cán bộ địa phương đã vào cuộc, thực hiện rà soát liên tục, xuyên trưa, quyết tâm không bỏ lọt những trường hợp nguy cơ. Sau khi truy vết được các trường hợp F1 lập tức đến nhà để điều tra, truy vết các trường hợp F2, F3. Đến chiều ngày 8/5 đã truy vết được 15 trường hợp F1 và hơn 50 trường hợp F2. Tuy nhiên, do một số trường hợp không nhớ hết lịch trình di chuyển, có người chưa khai báo chính xác nên việc rà soát, truy vết còn gặp khó khăn. Song với quyết tâm truy vết đến cùng, không bỏ lọt người có nguy cơ, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện việc rà soát, truy vết.

Hiện nay, việc rà soát những trường hợp liên quan đến bệnh nhân Covid-19, người từ các ổ dịch về và người có liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương trở về Thái Bình; người có mặt tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều trong khoảng thời gian từ ngày 22/4 - 6/5 vẫn đang được các địa phương thực hiện nhằm kiểm soát nguồn lây. Bởi nếu chỉ để lọt một trường hợp có tiếp xúc gần với trường hợp dương tính thì nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Bác sĩ Lưu Thị Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Việc truy vết người tiếp xúc với ca bệnh là rất quan trọng để quản lý, tổ chức cách ly, điều trị và xử lý ổ dịch kịp thời, ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng, nhất là đối với dịch Covid-19. Việc truy vết người tiếp xúc với người có xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính phải được thực hiện trên nguyên tắc: tiến hành truy vết càng sớm càng tốt, ngay khi có thông tin ca bệnh; xác định các mốc dịch tễ trước, sau đó mới truy vết đến từng người tiếp xúc; sử dụng đồng thời nhiều lực lượng truy vết để tiến hành truy vết thật nhanh theo các mốc dịch tễ phát hiện được; áp dụng nhiều biện pháp truy vết; tập trung nguồn lực và thời gian để hoàn thành truy vết F1 trong thời gian sớm nhất; việc truy vết F2 thực hiện sau khi đã cơ bản hoàn thành truy vết F1...

Lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm vất vả truy vết, rà soát, cách ly, lấy mẫu, khoanh vùng, dập dịch. Chung sức, đồng lòng phòng, chống dịch, ngay từ lúc này, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” và các biện pháp phòng, chống dịch của trung ương và của tỉnh. Nếu có tiếp xúc gần với người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 phải thông tin ngay đến cơ sở y tế gần nhất và thực hiện khai báo y tế trung thực, tránh làm mất thời gian vàng trong việc truy vết, dập dịch.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày