Thứ 6, 26/04/2024, 04:16[GMT+7]

Tăng công suất xét nghiệm SARS-CoV-2

Thứ 3, 11/05/2021 | 08:21:30
887 lượt xem
Hiện nay, Bộ Y tế đã thông tin về kết quả giải trình tự gene đối với 5 mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân Covid-19 ở Thái Bình đều mang biến thể của SARS-CoV-2 tại Ấn Độ. Đây là biến thể có tốc độ lây lan nhanh, đang làm gia tăng số người nhiễm Covid-19 tại nhiều quốc gia. Do đó, việc tăng công suất xét nghiệm, sớm cho ra kết quả có vai trò rất quan trọng để có thể đưa ra các bước phòng, chống dịch hiệu quả tiếp theo.

Cán bộ Khoa Xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) tách chiết mẫu bệnh phẩm.

Đã nhiều ngày nay, kể từ ngày có bệnh nhân Covid-19 về đền Tiên La (Hưng Hà), cán bộ, nhân viên Khoa Xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) làm việc không có ngày nghỉ. Cường độ làm việc cao, thâu đêm suốt sáng nên mọi sinh hoạt đều bị xáo trộn. Những bữa ăn vội, quá giờ hay không có thời gian nghỉ trưa... là những gì họ đang trải qua. Thế nhưng, chưa dừng lại ở đó, khi Thái Bình ghi nhận thêm 6 bệnh nhân Covid-19 liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện K cơ sở Tân Triều về, số lượng mẫu lấy nhiều đặt ra nhiệm vụ cao hơn đối với các cán bộ Khoa Xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng. Dù khó khăn, vất vả song không nản lòng, cán bộ, nhân viên của Khoa vẫn luôn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ, sớm cho ra kết quả nhanh phút nào tốt phút ấy.

Bác sĩ Phạm Thị Thu Hà, Trưởng khoa Xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng cho biết: Trước diễn biến dịch phức tạp, Thái Bình có 6 bệnh nhân Covid-19 trong cộng đồng, ngành Y tế đã khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm nhanh trên diện rộng, tăng công suất xét nghiệm. Để đáp ứng nhiệm vụ này, 25 cán bộ, nhân viên trong Khoa được bố trí trực 24/24 giờ, thực hiện lấy mẫu, rà soát mẫu, xét nghiệm và đối chứng kết quả. Lượng mẫu lớn, hệ thống xét nghiệm làm việc hết công suất nên nhiều cán bộ, nhân viên trong Khoa phải ở lại làm việc mà không về nhà. Lo cho sức khỏe của đoàn viên, Công đoàn Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tổ chức nấu ăn, cung cấp những suất ăn bảo đảm dinh dưỡng và an toàn thực phẩm để mọi người trong Khoa yên tâm làm việc. Khó khăn hiện nay là lượng mẫu về lớn, ồ ạt, do đó Khoa phải bố trí 5 cán bộ thực hiện rà soát, kiểm soát mẫu sao cho chính xác.

Xét nghiệm là phương pháp duy nhất để phát hiện ca bệnh, điều này đã được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhắc đến nhiều lần tại các cuộc họp triển khai công tác phòng, chống dịch. Trong các văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia và Bộ Y tế cũng đều đề nghị các địa phương nâng cao năng lực và chủ động trong xét nghiệm. Thực hiện chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, để nâng cao năng lực xét nghiệm, cán bộ, nhân viên ngành Y tế đang khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm của cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 và những trường hợp nguy cơ từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương... Từ ngày 28/4 - 9/5/2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thực hiện hơn 6.500 mẫu xét nghiệm, trong đó có những ngày đã thực hiện đến 1.918 mẫu. Nhờ đó, đã phát hiện kịp thời 6 mẫu dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện K cơ sở Tân Triều để có biện pháp khoanh vùng, cách ly, dập dịch kịp thời. Cụ thể, xã Bình Minh (Kiến Xương) 2 trường hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh 3 trường hợp và 1 trường hợp tại xã An Thái (Quỳnh Phụ).

Bác sĩ Đỗ Xuân Cấp, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Theo kết quả giải trình tự gene của Bộ Y tế đã công bố, 5 mẫu của Thái Bình đều ghi nhận biến thể SARS-CoV-2 từ Ấn Độ. Do đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đang xây dựng đề xuất về việc nâng cao năng lực và chủ động xét nghiệm SARS-CoV-2. Dự kiến sẽ đề xuất trung tâm y tế các huyện, thành phố, các cơ sở khám chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật lực, chủ động trong việc lấy mẫu xét nghiệm và sẵn sàng làm xét nghiệm test nhanh khi có yêu cầu. Ngành Y tế sẽ tiếp tục rà soát labo xét nghiệm của các cơ sở y tế, đặc biệt là các bệnh viện tuyến tỉnh nhằm bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để có thể thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục củng cố cơ sở vật chất, nhân lực, kịp thời xét nghiệm khẳng định Covid-19; sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn các đơn vị trong việc xét nghiệm và lấy mẫu xét nghiệm. Sở Y tế xem xét đề nghị mua thêm máy xét nghiệm để nâng công suất xét nghiệm, phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày