Thứ 6, 19/04/2024, 03:20[GMT+7]

Tổng kết 5 năm thực hiện đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020”

Thứ 3, 11/05/2021 | 16:27:13
2,962 lượt xem
Sáng ngày 11/5, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020”.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Sau 5 năm thực hiện đề án, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên, nhi đồng, học sinh, sinh viên đã nhận được sự quan tâm của các bộ, ngành, tổ chức, đoàn thể Trung ương, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, gia đình, nhà trường, xã hội; tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động. Các hoạt động tuyên truyền về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống được đẩy mạnh, hình thức triển khai phong phú, sinh động. Kết quả 5/5 chỉ tiêu cụ thể theo Quyết định số 1501 hoàn thành và cơ bản hoàn thành. Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, một trong những hiệu quả tích cực của đề án là cảnh quan, môi trường giáo dục được cải thiện rõ rệt, bảo đảm an toàn, thân thiện, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong xây dựng văn hóa học đường. Giai đoạn 2015-2020, nhiều địa phương, cơ sở đào tạo đã tích cực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, rèn luyện thể chất của thanh thiếu niên, nhi đồng bằng nhiều nguồn vốn khác nhau. Việc nâng cao hiệu quả sử dụng các thiết chế văn hóa như bảo tàng, di tích lịch sử, văn hóa, cơ sở vật chất dành cho thanh thiếu nhi, học sinh, sinh viên được chú trọng triển khai ở nhiều địa phương, nhà trường. Hàng năm, các cấp bộ đoàn đều duy trì tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ làm công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Tính đến cuối năm 2020, các tổ chức đoàn đã giới thiệu hơn 1,1 triệu đoàn viên ưu tú xem xét kết nạp Đảng, trong đó có 667.449 đoàn viên được kết nạp.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm triển khai Quyết định tại địa phương, đơn vị mình, đồng thời đưa ra những kiến nghị, giải pháp để công tác giáo dục lý tưởng cách mạng đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tiếp tục đạt được hiệu quả tốt hơn.

Nhân dịp này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khen thưởng 38 học sinh, sinh viên do có hành động dũng cảm, được công nhận tấm gương “người tốt, việc tốt” từ năm 2016 đến nay; tặng bằng khen cho 48 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện đề án.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày