Thứ 6, 03/05/2024, 21:31[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến hướng dẫn triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2

Thứ 6, 14/05/2021 | 14:56:38
1,719 lượt xem
Sáng ngày 14/5, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến hướng dẫn triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn chủ trì hội nghị. Dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thái Bình có đại diện Sở Y tế và một số sở, ngành, đơn vị liên quan.

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thái Bình.

Thông tin tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, hiện nay có 3 kỹ thuật xét nghiệm phổ biến là: kỹ thuật xét nghiệm phát hiện ARN của vi rút, kỹ thuật xét nghiệm phát hiện kháng nguyên và kỹ thuật xét nghiệm huyết thanh học phát hiện kháng thể, trong đó Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo sử dụng xét nghiệm Realtime RT-PCR phát hiện ARN để khẳng định nhiễm SARS-CoV-2. Cả nước hiện có 175 phòng xét nghiệm thực hiện kỹ thuật Realtime RT-PCR, công suất xét nghiệm có thể đạt hơn 65.790 mẫu đơn/ngày. 

Cùng với việc phân tích, đánh giá về năng lực xét nghiệm; kỹ thuật xét nghiệm; sinh phẩm xét nghiệm; ưu, nhược điểm của các phương pháp xét nghiệm; hướng dẫn xét nghiệm cho từng nhóm đối tượng, đại biểu tại các điểm cầu cũng được thông tin về những chỉ đạo của Bộ Y tế trong việc xét nghiệm và những giải pháp để nâng công suất, chất lượng xét nghiệm. Các đại biểu cũng được thông tin về những nghiên cứu, đánh giá các dòng virus SARS-CoV-2 lưu hành tại miền Bắc từ tháng 1/2020 đến nay.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc hướng dẫn, cung cấp thông tin về xét nghiệm có vai trò đặc biệt quan trọng, giúp các đơn vị trong ngành Y tế có thêm kiến thức chuyên môn, từ đó nâng cao hơn nữa năng lực và công suất xét nghiệm.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày