Chủ nhật, 12/05/2024, 20:19[GMT+7]

Siết chặt quản lý giá đất

Thứ 2, 17/05/2021 | 09:54:44
8,292 lượt xem
Tình trạng giá đất tăng cao diễn ra ở một số địa phương thời gian gần đây gây ra những hệ lụy và làm ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án đầu tư. Để chấn chỉnh tình trạng trên, bảo đảm môi trường đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Thái Bình đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước lĩnh vực đất đai, tăng cường rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng giá đất tăng cao trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Những năm gần đây, kinh tế - xã hội của tỉnh không ngừng phát triển, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao. Thái Bình là điểm sáng trong công tác thu hút đầu tư, nhiều doanh nghiệp về đầu tư thực hiện các dự án, công trình trên địa bàn. Song song với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tình trạng giá đất tăng cao tại một số nơi đã đặt ra thách thức đối với công tác quản lý nhà nước về đất đai. 

Ông Đỗ Văn Trịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải cho biết: Những năm gần đây, việc đất tăng giá trên địa bàn vẫn còn diễn ra. Điều này đặt ra thách thức đối với công tác quản lý nhà nước về đất đai và gây ra không ít khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là khi trên địa bàn huyện đang triển khai nhiều dự án lớn cần tập trung thực hiện như tuyến đường bộ ven biển, đường 221A, Khu kinh tế Thái Bình... Để quản lý hiệu quả việc sử dụng đất, huyện đã nhiều lần phối hợp các sở, ban, ngành tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh nhằm ngăn chặn tình trạng gây sốt đất, ảnh hưởng đến công việc chung. Địa phương cũng kiến nghị điều chỉnh, bổ sung một số quy định về quản lý đất đai để phù hợp với thực tế. 

Thực hiện Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, trong những năm qua, công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, dần đi vào nền nếp, việc sử dụng đất đai ngày càng hiệu quả, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh. Tuy nhiên, thời gian qua, giá đất tại một số khu vực tăng đột biến, nguy cơ tạo ra các cơn sốt đất ảo đồng thời gây khó khăn cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, làm ảnh hưởng không nhỏ đến nỗ lực thu hút đầu tư của tỉnh. 

Để chấn chỉnh, kiểm soát việc tăng giá đất, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố tiến hành rà soát, công bố công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh để người dân tiếp cận các thông tin chính thống, không bị “nhiễu” thông tin, tránh bị giới đầu cơ lợi dụng trục lợi, có biện pháp quản lý sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt bảo đảm theo đúng quy định. Thực hiện đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, tách thửa đất để chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tham mưu chuyển mục đích sử dụng đất theo thẩm quyền được phân cấp. Tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý hành vi chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, không đưa đất vào sử dụng. Sở Xây dựng tăng cường quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai. Tham mưu phân kỳ kế hoạch phát triển nhà ở bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế; công bố công khai thông tin các dự án nhà ở bảo đảm các điều kiện giao dịch trên thị trường. 

Ông Nguyễn Xuân Khánh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, trong thời gian tới, Sở sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về đất đai, kiên quyết chấn chỉnh, xử lý, thu hồi đối với các trường hợp không đưa đất vào sử dụng. Chủ động phối hợp thẩm định giá đất, bảo đảm nghĩa vụ tài chính phù hợp trong điều kiện bình thường, không để xảy ra tình trạng sốt đất, tăng giá đất ảo ảnh hưởng đến công tác định giá. Cùng với đó, đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai; theo dõi, đôn đốc, nắm bắt tình hình quản lý, sử dụng đất nông nghiệp tại địa phương; triển khai các biện pháp chấn chỉnh và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đối với các loại đất trong nhóm đất nông nghiệp nhằm bảo đảm việc sử dụng đất đúng theo quy hoạch, tránh việc xây dựng, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép. 

Bên cạnh những giải pháp mạnh mẽ của các cấp chính quyền, người dân cũng cần nâng cao nhận thức, tìm hiểu kỹ về pháp lý đất đai để không bị dao động bởi những thông tin không đầy đủ. 

Minh Nguyệt