Thứ 2, 20/05/2024, 18:06[GMT+7]

Siết chặt việc quản lý cách ly tập trung

Thứ 3, 18/05/2021 | 16:29:40
1,548 lượt xem

Kiểm tra sức khỏe cho công dân Việt Nam từ nước ngoài về tại khu cách ly tập trung của tỉnh.

Hiện nay, Thái Bình có 2 khu cách ly tập trung của tỉnh và khu cách ly tập trung của 8 huyện, thành phố đang thực hiện cách ly người nhập cảnh từ nước ngoài về và các trường hợp F1. Việc quản lý cách ly đã được thực hiện theo đúng quy định, chưa để xảy ra trường hợp lây chéo trong khu cách ly tập trung. Song trước thực trạng một số địa phương đã ghi nhận có trường hợp lây chéo trong khu cách ly tập trung và một số trường hợp sau cách ly tập trung về địa phương không tuân thủ cách ly tại nhà để lây lan dịch ra cộng đồng đòi hỏi các khu cách ly tập trung cần được siết chặt hơn các biện pháp quản lý, giám sát người cách ly.

Chưa ghi nhận lây nhiễm chéo Covid-19 tại các khu cách ly tập trung

Tính đến 6 giờ 30 phút sáng ngày 18/5, Kiến Xương là huyện có số lượng người đang cách ly tập trung đông nhất với 93 trường hợp. 

Bác sĩ Bùi Thị Tho, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kiến Xương cho biết: Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại khu cách ly tập trung, Trung tâm đã thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế về việc tổ chức, quản lý người cách ly tập trung; tiến hành phân loại các trường hợp nguy cơ và bố trí cách ly ở những khu vực riêng. Cụ thể, 1 khu cách ly những người từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện K cơ sở Tân Triều về; 1 khu cách ly những người có liên quan đến các chuyến xe có F0 và 1 khu cách ly những trường hợp có nguy cơ nhiễm cao hơn. Về nhân lực phục vụ cách ly tập trung, đã bố trí 3 kíp trực gồm lực lượng công an, quân sự và y tế. Mỗi kíp trực có 6 người thực hiện các nhiệm vụ: giám sát việc tuân thủ các quy định cách ly, bảo đảm hậu cần và kiểm tra sức khỏe người cách ly. Bên cạnh đó, tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người cách ly. Hiện 83/86 trường hợp đang cách ly tập trung đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Là đơn vị thực hiện cách ly những người nhập cảnh từ nước ngoài về, từ năm 2020 đến nay, Trung đoàn 568, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tiếp nhận, tổ chức cách ly 16 đợt với 2.611 công dân trở về từ các nước có dịch. Quy trình thực hiện cách ly tại Trung đoàn bảo đảm đúng theo quy định, chưa để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Sau mỗi đợt bàn giao công dân, Trung đoàn đều tổ chức vệ sinh môi trường, phun hóa chất khử khuẩn, củng cố doanh trại, cơ sở vật chất hậu cần, quân y, sẵn sàng đón các đợt tiếp theo.

Tính đến 6 giờ 30 phút sáng ngày 18/5, toàn tỉnh hiện có 657 trường hợp đang cách ly, theo dõi sức khỏe tại các khu cách ly tập trung, trong đó tại khu cách ly tập trung của các huyện, thành phố là 402 trường hợp; tại khu liên hợp khách sạn, nhà nghỉ Làng Việt (Tiền Hải) và Trung đoàn 568 là 255 trường hợp. Các địa phương, đơn vị thực hiện quản lý cách ly tập trung không chủ quan, lơ là, bảo đảm thực hiện nghiêm, đúng, đủ quy trình theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trung đoàn 568 tiếp nhận người cách ly từ nước ngoài về. 

Quản lý chặt chẽ hoạt động cách ly tập trung

Bám sát chỉ đạo mới, siết chặt việc quản lý cách ly tập trung, ngày 4/5, Bộ Y tế có thông báo khẩn về việc từ 0 giờ ngày 4/5, các địa phương tạm thời chưa giải quyết kết thúc và cho ra khỏi khu cách ly tập trung đối với tất cả các trường hợp đã đủ điều kiện hết cách ly. Ngày 5/5, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục ban hành Công điện hỏa tốc số 600/CĐ-BCĐ về điều chỉnh thời gian cách ly tập trung, thời gian quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung và xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19.

Trước hậu quả từ sự chủ quan, lơ là trong quản lý người cách ly sau khi hết thời gian cách ly tập trung tại một số địa phương trong nước, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã thường xuyên kiểm tra và chỉ đạo kịp thời trong việc giám sát, quản lý người cách ly. Các khu cách ly tập trung của tỉnh, huyện đã bám sát những chỉ đạo mới của Bộ Y tế, của tỉnh và hướng dẫn của Sở Y tế thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung và bàn giao sau cách ly tập trung. 

Thượng tá Đặng Văn Đảng, Chính ủy Trung đoàn 568 chia sẻ: Rút kinh nghiệm một số địa phương trong nước đã ghi nhận có trường hợp lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung và sau cách ly tập trung không tuân thủ nghiêm việc cách ly tại nhà, Trung đoàn 568 đã phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho các trường hợp hoàn thành cách ly tập trung nắm được các quy định về bàn giao, tiếp nhận quản lý người sau cách ly, các quy định đưa đón, di chuyển. 100% công dân ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 sau khi hoàn thành thời gian cách ly tập trung. 100% chủ phương tiện đưa đón công dân có bản cam kết chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong quá trình đưa người hoàn thành cách ly tập trung về nơi cư trú.

Một trong những điểm mới ở đợt cách ly gần đây tại khu cách ly tập trung của tỉnh là yêu cầu người hoàn thành cách ly tại đơn vị cung cấp số điện thoại của cơ sở y tế hoặc người đứng đầu cơ sở y tế xã, phường, thị trấn nơi các trường hợp này về cư trú. 

Thượng tá Đặng Văn Đảng, Chính ủy Trung đoàn 568 cho biết thêm: Chúng tôi yêu cầu công dân sau khi về địa phương tiếp tục thực hiện việc theo dõi, giám sát y tế tại nơi cư trú cũng như chủ động thông báo cho cơ quan y tế địa phương nơi lưu trú biết ngay khi trở về từ khu cách ly tập trung. Chúng tôi cũng liên hệ trực tiếp với các cơ sở y tế để cung cấp các số liệu, thông tin liên quan đến người hoàn thành cách ly để địa phương nắm được, từ đó giám sát chặt chẽ việc thực hiện phòng, chống dịch trong suốt thời gian theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú.

Hoàng Lanh – Tất Đạt
 
 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày