Thứ 2, 20/05/2024, 04:40[GMT+7]

Việc làm thiết thực theo gương Bác

Thứ 4, 19/05/2021 | 08:36:56
1,322 lượt xem
Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 07-CT/TU về việc thực hành tiết kiệm trong việc tặng hoa chúc mừng. Chỉ thị sau khi ban hành đã nhận được sự đồng tình ủng hộ, đánh giá cao của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đây cũng là việc làm thiết thực của Thái Bình trong học tập và làm theo gương Bác.

Đường giao thông nông thôn xã Việt Hùng (Vũ Thư).

Những năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh đã tổ chức thực hiện khá tốt chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Đảng, Nhà nước và của tỉnh; nhiều giải pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên các lĩnh vực được các cấp, các ngành quan tâm, chủ động thực hiện, đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, việc tặng hoa chúc mừng tại các cuộc mít tinh, đại hội, hội nghị, lễ kỷ niệm ngày truyền thống, ngày thành lập ngành và một số hoạt động khác ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn phô trương, hình thức, lãng phí. Do vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ được tổ chức lễ kỷ niệm ngày truyền thống, ngày thành lập ngành vào các năm tròn (lẻ 5 năm) và năm chẵn (tròn chục), trừ các ngày truyền thống Nhà giáo Việt Nam 20/11, Thầy thuốc Việt Nam 27/2, ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 và ngày hội Quốc phòng toàn dân 22/12. Những năm khác chỉ tổ chức sinh hoạt nội bộ, thực sự gọn nhẹ, thiết thực, tiết kiệm; không mời các cơ quan, đơn vị, địa phương khác dự chiêu đãi và tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao; các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị không đến tặng hoa chúc mừng.

Trong các hội nghị, lễ kỷ niệm ngày truyền thống, ngày thành lập ngành vào các năm tròn, năm chẵn ở các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ tặng tối đa 5 lẵng hoa của Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; Thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và lãnh đạo các đoàn thể chính trị - xã hội; lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Nếu thành lập đoàn chung thì tặng 1 lẵng hoa chung của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Tại các cuộc mít tinh, đại hội, hội nghị và các hoạt động khác có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy dự chỉ tặng chung 1 lẵng hoa. Không tặng hoa khi đón, tiễn các đồng chí lãnh đạo tỉnh đi cơ sở, tham dự các cuộc mít tinh, lễ kỷ niệm, đại hội, hội nghị, họp mặt tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong các hoạt động như lễ khai mạc hội thi, hội thao, giao lưu văn nghệ..., trường hợp cần thiết đơn vị chủ trì tổ chức có thể tặng đại diện mỗi đoàn tham dự 1 bó hoa nhưng phải quán triệt thực hành tiết kiệm. Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhấn mạnh quan điểm tuyệt đối không sử dụng ngân sách nhà nước để chi cho việc tặng hoa không đúng quy định. Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng khuyến khích các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp thực hiện theo tinh thần Chỉ thị đã ban hành.

Giá trị của một bó hoa hay một lẵng hoa tuy không lớn nhưng “tích tiểu thành đại”, số tiền hàng năm chi ra cho việc mua hoa là rất lớn, mà phần lớn số tiền này đều từ ngân sách nhà nước, từ chi thường xuyên của các cơ quan, đơn vị. Trong khi đó, các công việc cần thiết khác rất nhiều, cần phải tập trung cho các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hơn, nhất là trong bối cảnh kinh tế chung của tỉnh và đất nước đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Vì vậy, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí từ những việc nhỏ nhất như tặng hoa chúc mừng sẽ góp phần giúp các cấp, các ngành có thêm nguồn lực cho các nhiệm vụ quan trọng hơn.


Đồng chí Nguyễn Bá Côn, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Tôi đánh giá rất cao chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hành tiết kiệm trong tặng hoa chúc mừng. Đây cũng là việc làm rất thiết thực trong học tập và làm theo gương Bác. Tuy nhiên, để việc thực hiện đi vào thực chất, đạt hiệu quả, trong thời gian tới cần làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt; đồng thời, thường xuyên theo dõi, giám sát, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh địa phương, đơn vị thực hiện chưa nghiêm bởi thời gian đầu bao giờ ít nhiều cũng vẫn bị ảnh hưởng bởi thói quen cũ từ trước.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hiển, Chánh Văn phòng Sở Tư pháp

Khi triển khai thực hành tiết kiệm trong việc tặng hoa chúc mừng, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh sẽ tiết kiệm được rất nhiều kinh phí trong việc chi tiêu thường xuyên. Số tiền tiết kiệm từ việc tặng hoa chúc mừng có thể chuyển sang dùng cho các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ hoặc ủng hộ các quỹ nhân đạo từ thiện... Điều này có ích hơn rất nhiều so với việc mua những lẵng hoa ít có giá trị sử dụng, chỉ đẹp trong chốc lát còn sau các hội nghị lại bỏ đi rất lãng phí.

Đồng chí Bùi Quang Đoàn, Bí thư Đảng ủy phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình)

Những năm gần đây, chúng tôi quy định đơn vị nào chủ trì tổ chức hội nghị hay hoạt động nếu cần phải tặng hoa thì chuẩn bị 2 bó hoa để thay nhau tặng luân phiên tránh gây lãng phí. Vì kinh phí hoạt động của địa phương, đặc biệt là của các đoàn thể rất thấp, nếu chi nhiều cho việc tặng hoa chúc mừng sẽ gây khó khăn khi triển khai thực hiện các hoạt động khác. Tôi cùng cán bộ, đảng viên và nhân dân trong phường rất đồng tình ủng hộ khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị quy định chi tiết nội dung này góp phần tiết kiệm, tránh lãng phí.


Anh Đào

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày