Thứ 2, 06/05/2024, 03:00[GMT+7]

Kiến Xương: Điểm sáng phát triển BHXH tự nguyện

Thứ 4, 19/05/2021 | 09:09:24
1,934 lượt xem
Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Kiến Xương đã triển khai nhiều giải pháp để thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện. Nhờ đó, số người tham gia loại hình bảo hiểm này tăng dần qua các năm, đưa Kiến Xương trở thành điểm sáng trong phát triển BHXH tự nguyện.

Tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện tại nhà người dân xã Bình Định (Kiến Xương). Ảnh chụp trước ngày 28/4/2021

Chị Nguyễn Thị Nga, xã Vũ An (Kiến Xương) làm nghề buôn bán tự do. Nhờ được tham dự hội nghị tuyên truyền về BHXH tự nguyện do cơ quan BHXH tỉnh, huyện phối hợp với UBND xã tổ chức, chị Nga đã hiểu rõ về chính sách BHXH tự nguyện nên quyết định tham gia cho cả hai vợ chồng. Chị Nga chia sẻ: Trước đây tôi cứ nghĩ chỉ có người làm trong các cơ quan nhà nước, trong các công ty, doanh nghiệp mới được đóng bảo hiểm, được hưởng lương hưu. Nhưng không ngờ những người lao động tự do như vợ chồng tôi cũng được hưởng những quyền lợi đó nhờ vào chính sách BHXH tự nguyện. Sau này về già có lương hưu, vợ chồng tôi sẽ bớt được gánh nặng cho con cháu.

Là một trong những người tham gia BHXH tự nguyện từ năm đầu tiên chính sách có hiệu lực, bà Hoàng Thị Lan, xã Bình Định (Kiến Xương) cho biết: Bây giờ tuổi tôi đã cao, lại chủ yếu làm nông nghiệp nên thu nhập cũng không đáng là bao. Nhưng vì tham gia BHXH tự nguyện nên hàng tháng tôi được lĩnh thêm lương hưu, giúp cuộc sống của tôi ổn định hơn.

BHXH tự nguyện là một trong những chính sách an sinh xã hội có ý nghĩa quan trọng đối với người lao động tự do, có thu nhập thấp và không ổn định, giúp họ giảm bớt rủi ro khi về già. Năm 2020, mặc dù gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 song huyện Kiến Xương vẫn tăng mới được 2.739 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, đạt hơn 200% so với năm 2019, đưa tổng số người tham gia BHXH của huyện đạt trên 5.000 người. 4 tháng đầu năm 2021, toàn huyện tăng mới được 956 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Đây là kết quả từ sự quyết tâm của cơ quan BHXH huyện, sự đồng hành của các cấp ủy, chính quyền địa phương; sự đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động người dân của đội ngũ nhân viên làm công tác phát triển đối tượng. 

Chị Bùi Thị Thơm, nhân viên đại lý thu xã Bình Định (Kiến Xương) cho biết: Khi tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, nếu cứ đem các thông tin về chính sách bảo hiểm khô khan nói với người dân thì sẽ khó thu hút nên tùy từng hoàn cảnh gia đình, tôi có cách vận động, hướng dẫn riêng, khuyến khích họ mỗi ngày, mỗi tháng để dành ra một số tiền nhất định đóng BHXH tự nguyện. Đến nay, chúng tôi đã vận động được 450 người dân trong xã tham gia BHXH tự nguyện.

Để duy trì, mở rộng đối tượng tham gia, hàng năm, BHXH huyện Kiến Xương đã phân công cán bộ phụ trách các xã theo dõi, nắm bắt tình hình, định kỳ mỗi tháng tổ chức đánh giá tình hình phát triển đối tượng của từng xã để khen thưởng địa phương làm tốt, đưa ra giải pháp cho những xã không đạt chỉ tiêu kế hoạch. Bên cạnh việc tổ chức các hội nghị tuyên truyền tại các xã, đặc biệt là những xã có tỷ lệ bao phủ BHXH thấp, các cán bộ của BHXH huyện Kiến Xương còn đến từng nhà, tuyên truyền trực tiếp tại các hộ gia đình. BHXH huyện cũng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt cơ chế một cửa trong tiếp nhận và giải quyết các chế độ BHXH cho người lao động tham gia BHXH tự nguyện, đưa chính sách BHXH tự nguyện đến gần hơn với người dân. 

Ông Vũ Văn Đạt, Phó Giám đốc BHXH huyện Kiến Xương cho biết: Năm 2021, chúng tôi đặt ra mục tiêu phát triển trên 6.000 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Để đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra, chúng tôi tiếp tục quán triệt, nâng cao tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, chuyên viên trong ngành, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH tự nguyện. Đặc biệt, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhưng vẫn bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, chú trọng tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã, thị trấn và tuyên truyền trực tiếp tại các thôn, xã và hộ gia đình. Giải quyết kịp thời, đầy đủ những khó khăn, vướng mắc của người dân khi tham gia BHXH tự nguyện.

Thu Hoài 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày