Thứ 3, 30/04/2024, 20:36[GMT+7]

Thái Thụy: Không để dịch Covid-19 lây lan

Thứ 7, 22/05/2021 | 10:43:55
1,307 lượt xem
Ứng phó với dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, huyện Thái Thụy đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Nhân viên y tế đo thân nhiệt cho người dân thôn Nam Bình, xã Hồng Dũng (Thái Thụy).

Với tinh thần thần tốc, ngay sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn xã Hồng Dũng vào ngày 6/5, huyện Thái Thụy đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương - nhất là xã Hồng Dũng triển khai quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, trong đó tổ chức thực hiện khoanh vùng, cách ly 3 thôn Đông Hòa, Nam Bình và Bắc Thuận của xã Hồng Dũng - nơi có ca nhiễm Covid-19; đồng thời, khẩn trương rà soát, tổ chức cách ly các trường hợp F1, F2 có liên quan. Sau 14 ngày thực hiện phong tỏa tại 3 thôn Đông Hòa, Nam Bình và Bắc Thuận (từ ngày 6/5 đến ngày 20/5), công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực này vẫn đang được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, nhất là việc duy trì hoạt động của 9 chốt kiểm soát người ra vào khu vực phong tỏa. 

Đại úy Nguyễn Ngọc Dân, Trưởng Công an xã Hồng Dũng cho biết: Từ ngày 6/5 đến nay, 9 chốt kiểm soát người ra vào 3 thôn đang phong tỏa của xã Hồng Dũng vẫn duy trì hoạt động 24/24 giờ. Tại mỗi chốt đều có lực lượng công an, y tế, dân quân, đại diện các ban, ngành, đoàn thể của huyện, xã; tổ chức phân công nhiệm vụ cụ thể, chia ca, kíp trực và phục vụ hậu cần tại các chốt. Cùng với nhiệm vụ kiểm soát người ra vào, thực hiện công tác y tế, bảo đảm an ninh trật tự khu vực phong tỏa, lực lượng tại các chốt còn giúp đỡ, hỗ trợ vận chuyển lương thực, thực phẩm, các đồ dùng cần thiết từ bên ngoài vào để cung cấp cho người dân trong khu vực phong tỏa. Hiện tại, tình hình tại các thôn thực hiện phong tỏa cơ bản được kiểm soát tốt, cuộc sống của người dân ổn định. 

Tính đến ngày 20/5, trên địa bàn huyện Thái Thụy đã xác định 4 trường hợp nhiễm Covid-19; rà soát được 79 trường hợp F1 đang cách ly tại hai khu cách ly tập trung của huyện và 406 trường hợp F2 giao cho các xã, thị trấn quản lý, cách ly tại nhà. Hiện tại sức khỏe của các trường hợp F1, F2 đang cách ly tập trung và cách ly tại nhà đều ổn định. Cùng với đó, ngành Y tế huyện đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho gần 3.000 trường hợp liên quan đến các ca nhiễm Covid-19; tổ chức tiêm 1.817 liều vắc-xin phòng Covid-19 cho lực lượng tuyến chống dịch. Xác định công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng trong phòng, chống dịch, huyện Thái Thụy đã và đang đẩy mạnh trên hệ thống truyền thanh, tuyên truyền lưu động từ huyện đến xã, thôn, tổ dân phố để người dân nắm được thông tin, lịch trình di chuyển của các trường hợp F0, từ đó có ý thức bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội, chủ động khai báo y tế kịp thời. 

Bà Hồ Thị Phương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện cho biết: Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện trên địa bàn huyện đến nay, Trung tâm đã thực hiện hàng trăm lượt xe tuyên truyền lưu động tại các xã, thị trấn, trong đó tập trung vào các khu vực, địa phương có ca nhiễm Covid-19 và có nhiều trường hợp F1, F2 đang tổ chức cách ly, từ đó giúp nhân dân trên địa bàn huyện nắm được tình hình, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là cũng như không hoang mang làm ảnh hưởng chung đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. 

Huyện Thái Thụy phối hợp với lực lượng chức năng phun hóa chất khử khuẩn tại 3 thôn đang phong tỏa của xã Hồng Dũng. 

Với quyết tâm ngăn chặn, không để dịch Covid-19 lây lan, những ngày qua, UBND huyện Thái Thụy tập trung chỉ đạo tổ tuần tra lưu động, tổ tự quản các thôn, tổ dân phố tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm công tác phòng, chống dịch, các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường. Đến nay, huyện đã xử phạt 19 trường hợp không thực hiện quy định phòng, chống dịch số tiền 23 triệu đồng; nhắc nhở hơn 30 quán ăn, cơ sở sản xuất, kinh doanh, 5 chợ và 9 công ty trên địa bàn. 

Ông Nguyễn Đức Trọng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đến nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Thái Thụy cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, nguy cơ ca bệnh, người nghi nhiễm trong cộng đồng rất lớn, đòi hỏi công tác phòng, chống dịch phải rất khẩn trương. Thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tổ chức giám sát chặt chẽ khu cách ly tập trung, bảo đảm các trường hợp cách ly tuân thủ đúng quy định, không để tình trạng lây chéo. Điều tra kỹ, khoanh vùng gọn, cách ly kịp thời, thần tốc truy vết các trường hợp liên quan đến ca nhiễm Covid-19, tuyệt đối không để xảy ra mất dấu F0, giải quyết dứt điểm các ổ dịch hiện có, không để phát sinh các ổ dịch mới. Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp đề cao vai trò, trách nhiệm, phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch, kiên quyết không để phát sinh dịch bệnh gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng quân đội, công an đóng trên địa bàn siết chặt công tác quản lý xuất nhập cảnh theo đúng chỉ đạo của cấp trên... 

Trần Tuấn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày