Chủ nhật, 19/05/2024, 12:45[GMT+7]

Phòng, chống dịch Covid-19 bảo đảm an toàn bầu cử

Chủ nhật, 23/05/2021 | 09:05:12
936 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để bảo đảm cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra thành công, an toàn, đúng luật, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã và đang chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch.

Dung dịch sát khuẩn, khẩu trang được chuẩn bị tại khu vực bỏ phiếu của phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình).

Là địa phương có 3 thôn đang thực hiện phong tỏa do dịch Covid-19 gồm Đông Hòa, Nam Bình và Bắc Thuận với 917 hộ, 2.944 nhân khẩu, xã Hồng Dũng (Thái Thụy) đã chủ động xây dựng nhiều phương án ứng phó với dịch bệnh, quyết tâm không để dịch lây lan, nhất là thời điểm trước, trong và sau bầu cử theo phương châm “3 trước” và “4 tại chỗ”. Toàn xã có 11 tổ bầu cử, 7 đơn vị bầu cử và 8.643 cử tri. Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ xã không tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để ứng cử viên vận động bầu cử trực tiếp; thay vào đó, phương thức được lựa chọn để giới thiệu tiểu sử và chương trình hành động của các ứng cử viên là phát trên hệ thống truyền thanh của xã để cử tri nắm bắt thông tin. Nếu cử tri nào tham gia ý kiến đóng góp sẽ gửi bằng văn bản, các tổ bầu cử sẽ tiếp nhận và chuyển về Ủy ban MTTQ xã tổng hợp gửi đến người ứng cử… Trong quá trình diễn ra bầu cử, ngoài việc thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế tại các điểm bầu cử, Ủy ban bầu cử xã có các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi bầu cử và phương án riêng đối với các khu vực phong tỏa. 

Ông Bùi Xuân Ngàn, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã cho biết: Đối với cử tri trong khu vực phong tỏa, chúng tôi sẽ dựng nhà bạt để cử tri đến bỏ phiếu. Tổ chức bỏ phiếu theo giờ và theo từng ngõ, sử dụng hòm phiếu phụ đưa đến tận nhà đối với cử tri già yếu, ốm đau và đang thực hiện cách ly tại nhà. Đối với các cử tri không thuộc khu vực phong tỏa, thực hiện bỏ phiếu tại địa điểm đã bố trí theo đúng quy định và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Với xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư), dù chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 song công tác chuẩn bị cho bầu cử được tiến hành song song với công tác phòng, chống dịch. 

Ông Nguyễn Văn Thụ, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã cho biết: Đến nay, các hệ điều kiện phục vụ công tác bầu cử cơ bản bảo đảm theo yêu cầu. Ủy ban bầu cử xã đặc biệt chú trọng công tác phòng, chống dịch Covid-19. Xã đã thực hiện tổng vệ sinh nôi trường, phun khử khuẩn trên địa bàn toàn xã. Tại mỗi tổ bầu cử đều bố trí máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn và khẩu trang dự phòng. Xử lý khử khuẩn phiếu bầu và thùng phiếu, bảo đảm giữ khoảng cách 2m giữa những người tham dự. Đặc biệt, mỗi tổ bầu cử sẽ có một đồng chí theo dõi, hướng dẫn cử tri vào trong khu vực bầu cử, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Ngoài 1 điểm bầu cử tại hội trường UBND xã, 5 tổ bầu cử còn lại sẽ mắc nhà bạt, bố trí ghế ngồi, nước uống để bảo đảm cử tri ngồi giãn cách trong quá trình bầu cử. Chúng tôi cũng tổ chức vệ sinh ở từng điểm bầu cử và thông báo toàn bộ các thông tin liên quan đến công tác bầu cử trong điều kiện phòng, chống dịch trên hệ thống truyền thanh của xã để cử tri hiểu rõ, tạo điều kiện cho các tổ bầu cử hoàn thành nhiệm vụ.

Ông Đỗ Thiện Khuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư cho biết: Chúng tôi đã tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn huyện. Chú trọng việc truy vết nhanh những người có liên quan đến ổ dịch để có biện pháp kịp thời tránh lây nhiễm trong thời gian diễn ra bầu cử. Chỉ đạo việc phun khử khuẩn tại các điểm bầu cử, điểm kiểm phiếu. Yêu cầu những người trong tổ bầu cử và cử tri thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Phân công trạm y tế xã, thị trấn tập trung phối hợp với ủy ban bầu cử xã, thị trấn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và có phương án cụ thể tùy theo tình hình thực tiễn tại địa phương.

Vệ sinh môi trường trước ngày bầu cử tại xã Song An (Vũ Thư).

Không riêng các địa phương, ngành Y tế Thái Bình cũng đã và đang tập trung nhiều giải pháp y tế bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử như: chỉ đạo công tác vệ sinh môi trường, công tác an toàn vệ sinh thực phẩm; bố trí nhân lực, phương tiện, thuốc, trang thiết bị để xử trí các trường hợp cấp cứu và điều trị kịp thời. Sẵn sàng các đội cấp cứu lưu động, dự phòng để ứng cứu trong tình huống cấp cứu chấn thương, cháy, nổ, ngộ độc… Đặc biệt, Sở Y tế đã xây dựng phương án cụ thể về công tác y tế đáp ứng với các tình huống dịch Covid-19. Lên phương án riêng cho từng địa phương, khu vực không có dịch Covid-19 và có dịch Covid-19, khu vực phong tỏa. Bố trí đầy đủ quần áo bảo hộ phòng, chống dịch theo quy định, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, máy đo thân nhiệt và hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch khác tại tất cả các điểm bầu cử cố định và lưu động. Tổ chức lấy mẫu và xét nghiệm SARS-CoV-2 cho cử tri và thành viên tổ bầu cử có tiếp xúc gần (nếu có trường hợp nghi ngờ hoặc nhiễm Covid-19) tại khu vực bỏ phiếu. Cùng với đó, các đơn vị y tế sẽ tổ chức phun khử trùng các điểm bầu cử, điểm kiểm phiếu. Xử lý khử khuẩn phiếu, hòm phiếu và phương tiện vận chuyển. Đồng thời, thành lập tổ thường trực 24/24 giờ, sẵn sàng đáp ứng ngay các tình huống trong công tác phòng, chống dịch và chăm sóc y tế phục vụ trước, trong và sau ngày bầu cử.

Để ngày bầu cử 23/5 diễn ra an toàn, đúng luật, thành công, thực sự là ngày hội của toàn dân, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp. Tuy nhiên, hơn lúc nào hết, mỗi người dân, mỗi cử tri hãy nâng cao nhận thức, ý thức chủ động, tự giác thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tự bảo vệ bản thân đồng thời góp phần bảo vệ cộng đồng trước đại dịch.

Thu Hoài


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày