Thứ 6, 17/05/2024, 14:20[GMT+7]

Tăng cường công tác quản lý, giám sát cách ly y tế tại gia đình

Thứ 3, 25/05/2021 | 18:39:52
2,104 lượt xem
Vừa qua, tại một số tỉnh, công tác quản lý, giám sát cách ly y tế tại gia đình, nơi lưu trú chưa chặt chẽ; ý thức hợp tác của gia đình, người thân trong việc theo dõi cách ly tại nhà chưa tốt khiến số lượng các ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong cộng đồng tăng lên.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm trường hợp F2 trên địa bàn huyện Đông Hưng.

Trước tình trạng trên, tại Thái Bình, các cấp, các ngành đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý, giám sát cách ly y tế tại gia đình, hạn chế tối đa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Khẩn trương tiếp nhận, truy vết các trường hợp thuộc diện cách ly y tế tại nhà

Ngày 5/5, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 ban hành Công điện hỏa tốc số 600/CĐ-BCĐ về điều chỉnh thời gian cách ly tập trung, thời gian quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung và xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, các trường hợp phải cách ly tập trung tại cơ sở cách ly tập trung phải bảo đảm thời gian cách ly ít nhất 21 ngày, tăng 7 ngày so với quy định trước đây. Sau thời gian cách ly tập trung, các trường hợp trở về nơi cư trú phải tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi cư trú trong vòng 7 ngày. Kết thúc quá trình cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi cư trú, người cách ly tiếp tục được thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7, kể từ ngày kết thúc cách ly. 

Tại Thái Bình, UBND tỉnh đã ban hành nhiều công văn về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Gần đây nhất, ngày 19/5, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công điện khẩn số 06 về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao chủ tịch UBND các huyện, thành phố ban hành quyết định cách ly tại nhà đối với F2; chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm thực hiện giám sát chặt chẽ, theo dõi sức khỏe các trường hợp đã hoàn thành việc cách ly tập trung trở về địa phương, các trường hợp F2 thực hiện cách ly tại nhà theo quy định.

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Đông Hưng thường xuyên cập nhật những văn bản mới nhất, kịp thời triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả. 

Ông Vũ Viết Họa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng cho biết: Đến 9 giờ ngày 25/5, 38 trường hợp là F2; tổng số trường hợp liên quan đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều là 104 trường hợp; tổng số trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 là 4 trường hợp; tổng số trường hợp liên quan đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh là 388 trường hợp. 

Ông Bùi Bá Vường, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện cho biết: Rút kinh nghiệm từ các ca dương tính do lây nhiễm trong cộng đồng sau thời gian cách ly tập trung, huyện đã phối hợp với ngành Y tế, thường xuyên cập nhật danh sách người hoàn thành thời gian cách ly tập trung, giao tổ tự quản các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát các trường hợp này và các trường hợp là F2, trường hợp có nguy cơ cao ký cam kết và thực hiện nghiêm các quy định cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Bên cạnh đó, các địa phương, ngành liên quan phải phối hợp, thường xuyên liên lạc, nắm bắt tình hình sức khỏe của người cách ly và báo cáo lên Ban Chỉ đạo huyện. Đồng thời, tích cực hướng dẫn người dân khai báo y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú.

Ý thức từ chính những người thực hiện cách ly y tế

Tại trạm y tế các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vũ Thư, lực lượng y tế cũng tích cực hướng dẫn người dân khai báo y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà. 

Bác sĩ Phạm Tất Thắng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Vũ Hội (Vũ Thư) cho biết: Chúng tôi giao cho tổ tự quản thôn, y tế thôn thường xuyên kiểm tra, giám sát nhắc nhở các trường hợp cách ly tại nhà thực hiện nghiêm quy định cách ly tại nhà, không đi khỏi nơi cư trú và không tiếp xúc với người khác. Hàng ngày, chúng tôi phối hợp với Đài Truyền thanh xã tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh về số lượng người cách ly tại địa bàn. Đồng thời hướng dẫn người cách ly khi tiếp xúc với người nhà phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và giữ khoảng cách an toàn, thông báo ngay cho nhân viên y tế những bất thường về sức khỏe để xử lý kịp thời. 

Anh Mai Văn Sơn, thôn Bình An (xã Vũ Hội) chia sẻ: Ngay khi biết tin có ca dương tính tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, tôi và mẹ tôi đã khai báo y tế về việc ngày 27/4, tôi đưa mẹ tôi đi khám tại đây. Ngay sau đó, tôi nhận được quyết định cách ly tại nhà 21 ngày. Tôi và mẹ tôi được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính. Ý thức rõ việc cách ly để phòng lây bệnh cho cộng đồng, nên trong thời gian cách ly tại nhà, tôi thực hiện nghiêm các hướng dẫn, quy định cách ly. Hằng ngày, cán bộ y tế xã gọi điện hỏi thăm sức khỏe, hướng dẫn đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Hiện tại, sức khỏe của tôi và mẹ tôi đều ổn.

Ông Lại Trí Học, Chủ tịch UBND xã Đông La (Đông Hưng) cho biết: Bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành các quy định về phòng, chống dịch cho người dân, chúng tôi tích cực nhắc nhở các gia đình có người là F2 hoặc có nguy cơ cao thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà. Bởi vậy, hiện nay, nhiều gia đình đã treo biển “cách ly tại nhà” để nhắc nhở các hộ dân xung quanh tránh giao tiếp, bảo đảm khoảng cách an toàn. Bên cạnh đó, trong những ngày vừa qua, chúng tôi cũng nhận được phản ánh của người dân cung cấp cho Ban Chỉ đạo xã một số trường hợp là F1, F2 hoặc có nguy cơ cao mà chưa khai báo y tế. Nhờ vậy, việc truy vết, khoanh vùng các trường hợp trên địa bàn xã diễn ra nhanh chóng, bảo đảm đúng quy định.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, tính đến sáng ngày 25/5, toàn tỉnh có 3.590 trường hợp F2 đang theo dõi, cách ly tại nhà và 2.951 trường hợp có nguy cơ được yêu cầu cách ly tại nhà. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, sự hợp tác của người dân trong việc thực nghiêm công tác quản lý, giám sát các trường hợp cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú đã góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập địa bàn.

                                                Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày